Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Tỷ phú Elon Musk ủng hộ tiền ảo so găng với tiền pháp định
Lê Quân - 24/05/2021 10:33
 
Trong cuộc chiến giữa tiền pháp định và tiền ảo, Giám đốc điều hành hãng xe điện Tesla - tỷ phú Elon Musk cho biết ông ủng hộ tiền ảo.
Tuần trước, bitcoin
Tuần trước, bitcoin "bốc hơi" hơn 13% xuống dưới 40.000 USD.

"Cuộc chiến giữa tiền pháp định và tiền ảo là cuộc đọ sức thực sự. Công bằng mà nói, tôi ủng hộ cái thứ hai (tiền ảo)", tỷ phú Elon Musk viết trên trang cá nhân Twitter, một động thái xoa dịu những người đang cáu giận trước thái độ gần đây của ông với tiền ảo.

Ông chủ Tesla trước đó nhiều lần so sánh bitcoin với tiền pháp định và thường xuyên đăng dòng tweet khiến giá bitcoin và các đồng ảo khác như dogecoin lên xuống thất thường.

Bitcoin tăng dựng đứng trong tháng 2 sau khi Tesla tiết lộ lượng bitcoin doanh nghiệp này mua vào trị giá 1,5 tỷ USD và sẽ sớm chấp nhận bitcoin là phương tiện thanh toán để mua ô tô. Đến tháng 5, bitcoin được phen lao dốc sau khi tỷ phú Elon Musk thông báo rằng Tesla sẽ không chấp nhận khách hàng sử dụng bitcoin để thanh toán mua ô tô, do lo ngại hệ lụy môi trường từ việc sử dụng máy tính công suất cao để "đào" bitcoin.

Đầu tháng 5, bitcoin cũng giảm mạnh sau khi tỷ phú Elon Musk gọi tiền ảo là "sự đưa đẩy" trong vị trí khách mời trên chương trình truyền hình "Trực tuyến đêm thứ 7" (Saturday Night Live). Ba ngày trước, CEO Tesla lại khẳng định ông chưa từng bán bất kỳ đồng dogecoin nào của mình và sẽ không bán bất kỳ đồng dogecoin nào.

Tuần trước, lần đầu tiên sau 14 tuần, bitcoin "bốc hơi" hơn 13% xuống mức 38.585,86 USD vào lúc 12:54 ngày 19/5 (giờ ET), theo dữ liệu của CoinDesk. Đây là mức giá thấp nhất của bitcoin kể từ ngày giao dịch 9/2 - lần cuối cùng bitcoin trượt giá xuống dưới mức 40.000 USD.

Những tin tức tiêu cực tuần trước liên tục dội vào thị trường tiền ảo, khiến nhà đầu tư hoảng loạn bán tháo. Ngoài những động thái đến từ Tesla và ông chủ hãng xe này, bitcoin hứng tin xấu từ Trung Quốc khi ba cơ quan ngân hàng và thanh toán của nước này cảnh báo các tổ chức tài chính không được thực hiện các hoạt động kinh doanh liên quan đến tiền ảo, bao gồm cả giao dịch hoặc trao đổi tiền pháp định lấy tiền ảo.

Nhìn lại biến động giá thời gian qua, bitcoin vẫn tăng 40% từ đầu năm đến nay và tăng sốc hơn 300% trong 12 tháng qua.

Tuy nhiên, nếu so với đỉnh giá 64.829,14 USD thiết lập giữa tháng 4, bitcoin lại trượt dốc khoảng 38%. Ông Vijay Ayyar, Trưởng Bộ phận phát triển kinh doanh tại sàn giao dịch tiền ảo Luno cho rằng, mức giảm từ 30 - 40% là điều bình thường trên thị trường bitcoin. "Cho nên, mức giảm đó đã được dự đoán sau khi (bitcoin) đạt đỉnh 64K (64.000 USD)", ông Vijay Ayyar nói thêm.

Ông Vijay Ayyar dẫn chứng, bitcoin đã qua lần điều chỉnh giảm khoảng 35% trong tháng 1/2021 cùng các đợt giảm tương tự giữa làn sóng tăng giá vào năm 2017. Chuyên gia này cho rằng, bitcoin chắc chắn đã gần chạm đáy, ở mức khoảng 38.000 - 40.000 USD.

Mike Novogratz, người điều hành Công ty cung cấp dịch vụ tài chính số và quản lý đầu tư Galaxy Digital, dự đoán bitcoin sẽ vững giá trong khoảng 40.000 - 55.000 USD và ngưỡng 40.000 USD là mức giá mua vào.

Tỷ phú Elon Musk phủ nhận bán Bitcoin, tiền ảo lại tăng trở lại
Sau khi tuyên bố úp mở về việc bán sạch Bitcoin khiến thị trường tiền ảo đẫm máu, chiều 17/5, vị tỷ phú lắm chiêu Elon Musk lại phủ nhận...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư