Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Unicorn đầu tiên tại Trung Đông: Thành công sau hàng nghìn câu chối từ
Lam Phong (Theo Forbes) - 29/04/2016 08:43
 
Vào những năm đầu tiên xây dựng Souq.com, Ronaldo Mouchawar thường mang theo mình một quyển sổ tay mỗi khi gặp gỡ với các nhà bán lẻ tại Dubai. Anh hy vọng họ sẽ đồng ý tham gia vào một trang thương mại điện tử mới của mình, tuy nhiên khả năng là rất nhỏ. Văn hóa bán hàng online hầu như chưa tồn tại ở Trung Đông vào năm 2006.

Unicorn: Những dự án khởi nghiệp được định giá từ 1 tỷ USD trở lên
Không từ bỏ

“Có người tôi đã gặp gỡ hàng trăm lần, giải thích rằng đây là cách mà thương hiệu của họ có thể làm việc online. Câu trả lời luôn là Không”, Mouchawar nhớ lại trong buổi phóng vấn tại Dubai với Forbes. Khi đó, anh buộc phải cố gắng giữ sự tự tin trên gương mặt, bất chấp việc thường xuyên bị từ chối.

“Câu trả lời “Không” không thay đổi bất kỳ điều gì. Chúng tôi sẽ lại quay trở về văn phòng và tiếp tục làm việc với những nhà bán lẻ nhỏ hơn”, Mouchawar cho biết.

.
Ronaldo Mouchawar

Hiện tại, mọi việc đã thay đổi. Câu trả lời mà Mouchawar nhận được từ các nhà bán lẻ Trung Đông đối với website thương mại điện tử Souq.com là “Có”. Souq.com có 1,5 triệu lượt xem mỗi ngày, biến nó trở thành điểm đến mua sắm được ưa thích nhất tại Trung Đông. Với hơn 70.000 nhà bán lẻ tham gia, Souq.com có sự hiện diện của những nhà bán lẻ hàng đầu tại mọi lĩnh vực, bao gồm cả thiết bị điện tử, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, dụng cụ gia đình,… với những cái tên như Dell, Pampers, Aldo cho tới Boss, Nespresso…

Thách thức lớn mà Souq đang phải đối mặt hiện tại không còn là sự từ chối thẳng thừng từ những nhà bán lẻ, thay vào đó, họ phải chịu áp lực từ việc các đối thủ trong khu vực gia tăng sức cạnh tranh. Đó là các website thương mại điện tử như Rocket Internet, Mumzword…

.

Thương mại điện tử tại Trung Đông đang tăng trưởng với mức độ rất nhanh. PayFort, một chi nhánh của Souq ước tính, có gần 40 triệu khách hàng mua hàng online tại 6 quốc gia Trung Đông. Đây là khu vực còn tiềm năng tăng trưởng rất lớn, bởi vì cho tới nay, phần lớn phụ nữ tại đây vẫn chưa mua sắm online.

Dù vậy, với 3.000 nhân viên, công ty mà Mouchawar xây dựng vẫn đang là người dẫn đầu, là câu chuyện thành công rực rỡ nhất lĩnh vực công nghệ tại Trung Đông. Souq được đánh giá đã trở thành unicorn đầu tiên tại Trung Đông, sau khi kêu gọi thêm được 275 triệu USD đầu tư từ Tiger Global Managemnet, Standard Chartered Private Equity và International Finance Corp. Mouchawar vẫn chưa xác nhận chính xác giá trị của Công ty tại thời điểm này.

Lợi thế nhờ xác định chính xác thời gian và địa điểm

Sự thành công của Mouchawar một phần được tạo nên nhờ yếu tố thời điểm, bởi anh không chỉ chấp nhận rủi ro trong việc bắt đầu kinh doanh, mà còn trong ý tưởng cho rằng đó là thời điểm hoàn hảo để phát triển thị trường online tại Trung Đông. Anh đã đặt cược vào thời điểm đó và quyết tâm thực hiện.

Là một người Syria, Mouchawar tốt nghiệp đại học tại Boston chuyên ngành kỹ sư công nghệ và làm việc tại một công ty công nghệ Mỹ cho tới cuối những năm 1990. Năm 2000, khi tới Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Mouchawar phát hiện ra anh đang có mặt tại thời điểm mà thương mại điện tử tại Trung Đông mới chỉ bắt đầu.

“Đó là thời khắc quan trọng. Tôi nhận ra có thể làm gì đó. Tôi có thể làm nhiều hơn tại đây”, Mouchawar cho biết.

Ban đầu, Mouchawar làm việc tại Maktoob, công ty sau đó đã được Yahoo mua lại. Trong khi làm việc tại đây, anh ra mắt Souq.com, với nỗ lực biến trang web trở thành cánh cửa kết nối người mua và người bán.

Khi đánh giá Souq.com có thể tự mình tồn tại, anh quyết định rời Maktoob. Nhà đầu tư đầu tiên của Souq là Jabbar Internet Group, công ty mẹ của Maktoob.

Thời khắc quyết định tạo nên thành công của Souq ngày hôm nay diễn ra vào năm 2011, khi Mouchawar cùng các đồng sự quyết định cung cấp thêm dịch vụ và hạ tầng cho các nhà bán buôn, bán lẻ  để họ có thể tiếp cận khách hàng. Trước đó, Souq.com chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực đấu giá.

Một trong những lợi thế của Souq.com nói riêng và các trang thương mại điện tử tại các nền kinh tế mới nổi nói chung là việc “đi chậm” hơn trong phát triển công nghệ. Nghe có vẻ nghịch lý nhưng hoàn toàn chính xác. Chẳng hạn, 60% doanh thu của Souq.com đến từ khu vực sử dụng điện thoại di động. Vì đi chậm hơn các nền kinh tế phát triển nên Công ty không cần phải thiết kế lại lĩnh vực kinh doanh từ máy tính sang thiết bị di động, họ thiết kế ưu tiên cho smartphone ngay từ đầu.

Souq có 2 chi nhánh chính hiện tại, nhằm hỗ trợ cho việc kinh doanh. Đó là PayFort, công ty thanh toán điện tử và một công ty logistic, bởi việc kiểm soát mạng lưới các tài xế cũng như nhà kho giúp công ty vận chuyển mọi thứ nhanh hơn, Mouchawar cho biết.

Chia sẻ về hoạt động kinh doanh, Mouchawar cho biết, Souq.com đầu tiên sẽ ưu tiện mở rộng tại các quốc gia Ả Rập, ngoại trừ Iran. Ả Rập Xê út và Ai Cập là các thị trường đầy hứa hẹn. Hiện tại, 50% lượng khách hàng mua sắm online tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đang sử dụng Souq.

Một lợi thế lớn để phát triển thương mại điện tử tại các vương quốc Ả Rập, theo Mouchawar là, tại các quốc gia này, thị trường thiết bị di động tăng trưởng nhanh một cách đáng kinh ngạc, do những hạn chế về tiếp xúc và gặp gỡ. Chẳng hạn, tại Ả Rập Xê út, phụ nự vẫn chưa được phép tự lái xe đi mua hàng, do đó, 76% các giao dịch được thực hiện qua điện thoại di động.

Chris Pfaff: Xuất phát từ số 0, không gì không dám làm
Sau khi Chris “Drama” Pfaff tốt nghiệp cấp 3 tại Akron, Ohio, anh đã chuyển tới Los Angeles với ước mơ được làm việc tại một cửa hàng bán ván...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư