Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Unilever kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến môi trường và xã hội
H.M - 17/07/2018 14:39
 
Đến Việt Nam tham dự Kỳ họp lần thứ 6 Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu tại Đà Nẵng, ông Paul Polman, CEO Tập đoàn Unilever toàn cầu đã dành cho Báo Đầu tư cuộc phỏng vấn nhanh về chiến lược và chặng đường phát triển bền vững của Unilever trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam.

Mục đích chuyến thăm Việt Nam của ông lần này là gì?

Tôi luôn cố gắng dành thời gian thường xuyên đến thăm các thị trường của Unilever trên toàn cầu. Đây là nơi mà tôi có thể học hỏi được nhiều thứ, trải nghiệm những điều các nước làm tốt và cả những thách thức đang đối đầu.

Chuyến thăm lần này của tôi đến Việt Nam trùng hợp với Kỳ họp lần thứ 6 của Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu tại Đà Nẵng mà Việt Nam đăng cai tổ chức. Tôi đã tham dự các phiên họp Đại hội đồng và thảo luận về tính cấp thiết của việc chuyển đổi căn bản trong hệ thống kinh tế hiện nay để đảm bảo việc sử dụng đất đai và lương thực có tính bền vững.

Ông Paul Polman - CEO Tập đoàn Unilever toàn cầu trong một hoạt động cộng đồng tại Việt Nam
Ông Paul Polman - CEO Tập đoàn Unilever toàn cầu trong một hoạt động cộng đồng tại Việt Nam

Thế giới hiện nay đang sản xuất đủ lượng thực phẩm cho tất cả mọi người, tuy nhiên vẫn có đến 870 triệu người đang đối mặt với nạn đói mỗi ngày. Điều này cần một sự thay đổi mang tính hệ thống, chứ không phải chỉ là một giải pháp tái phân phối đơn giản. Nội dung này đã được thảo luận trong kỳ họp hôm qua và có rất nhiều tín hiệu khả quan.

Với tư cách CEO Unilever toàn cầu, tôi cũng rất vui khi có mặt ở kỳ họp của Quỹ Môi trường toàn cầu lần này, bởi Unilever cũng có một cam kết hướng tới cải thiện điều kiện dinh dưỡng cho cộng đồng và kinh doanh bền vững. Đây là một phần mục tiêu trong Kế hoạch phát triển bền vững của Unilever.

Ra đời vào năm 2010, Kế hoạch phát triển bền vững được đặt làm trọng tâm mô hình kinh doanh của Unilever và là kim chỉ nam cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của chúng tôi.

Sau hơn 7 năm triển khai Kế hoạch phát triển bền vững của Unilever trên toàn cầu, ông có thể chia sẻ một số kết quả đã đạt được?

Mỗi chúng ta đều cần có trách nhiệm bảo vệ hành tinh cho thế hệ tương lai. Unilever đặt ra cam kết mạnh mẽ qua Kế hoạch phát triển bền vững của mình với 3 mục tiêu lớn, đó là: Giúp hơn 1 tỷ người cải thiện sức khỏe và điều kiện sống; Giảm một nửa tác động đến môi trường từ việc sản xuất và sử dụng các sản phẩm của Unilever; Cải thiện cuộc sống của hàng triệu người trong quá trình phát triển kinh doanh.

Sau 7 năm, Unilever đã chứng minh được rằng, kinh doanh bền vững có thể thúc đẩy tăng trưởng, giảm thiểu tác động đến môi trường và gia tăng tác động xã hội   tích cực. 

Tại Việt Nam, tôi rất tự hào với những kết quả ấn tượng đã  đạt được trên cả 3 mục tiêu lớn của Kế hoạch phát triển bền vững. Chúng tôi đã giúp cải thiện sức khỏe và điều kiện sống cho hơn 20 triệu người Việt Nam, trong đó 9,4 triệu người được hưởng lợi thông qua giáo dục rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh của nhãn hàng Lifebuoy; 6,6 triệu người hưởng lợi từ chương trình giáo dục chăm sóc sức khỏe răng miệng, khám chữa răng miễn phí của nhãn hàng P/S và 4,5 triệu người hưởng lợi từ chương trình giáo dục nâng cao điều kiện vệ sinh của nhãn hàng VIM.

Đối với mục tiêu giảm thiểu một nửa tác động đến môi trường, chúng tôi đã giảm 99% lượng khí CO2 thải ra môi trường cũng như tiết kiệm được 42% lượng nước phục vụ cho sản xuất kể từ năm 2011. Toàn bộ các nhà máy của Unilever tại Việt Nam đều đạt tiêu chuẩn không còn rác thải chôn lấp ra môi trường.

Cùng với đó, Unilever Việt Nam đã giúp 33,6 triệu người tiết kiệm 636 triệu m3 nước sạch với sản phẩm Comfort 1 lần xả. Với mục tiêu cải thiện cuộc sống cho người dân, thông qua chương trình hợp tác dài hạn với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Unilever đã giúp gần 45.000 hộ gia đình tiếp cận nguồn vốn vay tài chính vi mô với tổng trị giá 300   tỷ đồng.

Ông có thể cho biết Kế hoạch phát triển bền vững đã tác động thế nào đến kết quả kinh doanh của Unilever?

Kế hoạch phát triển bền vững của Unilever đã được chứng minh không chỉ đem lại những giá trị tích cực cho môi trường, xã hội, mà còn là đòn bẩy cho tăng trưởng kinh doanh thông qua việc giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm chi phí, gia tăng doanh thu và củng cố niềm tin của khách hàng, đối tác, đồng thời thu hút và giữ chân nhân tài.

Với việc tìm kiếm và sử dụng các nguồn cung nguyên liệu bền vững, chúng tôi đã giảm thiểu được rủi ro từ nguy cơ liên quan đến các vấn đề về biến đổi khí hậu trong chuỗi cung ứng của mình.

Kế hoạch phát triển bền vững cũng giúp chúng tôi tiết kiệm chi phí. Gần 100 triệu euro là con số mà Unilever Việt Nam đã tiết kiệm được trong quá trình sản xuất nhờ việc tối ưu hóa sử dụng năng lượng, quản lý tốt nguồn nguyên liệu và bao bì.

Các nhãn hàng bền vững của chúng tôi cũng tăng trưởng mạnh và tăng trưởng nhanh hơn so với các nhãn hàng còn lại. Nhân viên của chúng tôi có thêm động lực và cảm thấy có ý nghĩa khi được làm việc và cống hiến không chỉ cho công ty, mà còn cho người tiêu dùng, cho cộng đồng và môi trường. Minh chứng là Unilever đã được bình chọn “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” trong 4 năm liên tiếp.

Biến đổi khí hậu đang diễn ra gay gắt, Việt Nam cũng tích cực tham gia các chương trình này, ông có thể cho biết những nhìn nhận và đánh giá?

Biến đổi khí hậu diễn ra trên toàn cầu, không chỉ riêng ở Việt Nam. Nhiệt độ chỉ cần tăng 2 độ C sẽ có những tác hại to lớn đến môi trường như gây ra lụt lội, hạn hán. Tại Việt Nam, tác động rõ nhất là hạ lưu sông Mê Kông, nguồn nước bị thiếu hụt gây ra tình trạng xâm nhập mặn vào sâu trong đất liền, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Việt Nam là quốc gia đang tham gia tích cực với cộng đồng quốc tế về chống biến đổi khí hậu thông qua việc cam kết quá trình phát triển kinh tế không làm trầm trọng thêm vấn đề biến đổi khí hậu và tác động xấu đến môi trường. Ở Unilever, chúng tôi cam kết giảm thiểu một nửa tác động đến môi trường từ các hoạt động liên quan đến sản xuất và sử dụng các sản phẩm của Unilever đồng thời     với quá trình tăng trưởng kinh doanh.

Unilever cũng đã đưa ra cam kết cho đến năm 2025, toàn bộ bao bì nhựa các sản phẩm của Unilever sẽ được tái chế, tái sử dụng hoặc phân hủy được. Để hiện thực hóa cam kết đó, Unilever đang phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (thuộc VCCI) và một số doanh nghiệp lớn khác thành lập Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp triển khai kinh tế tuần hoàn. Với sáng kiến “Zero Waste to Nature”, Unilever tiên phong xây dựng một mô hình kinh doanh quản lý bao bì nhựa bền vững nhằm tiết giảm sử dụng bao bì nhựa trong sản xuất, thu gom, tái chế và tái sử dụng bao bì nhựa, giúp tiết kiệm chi phí trong sản xuất và giảm thiểu tác động đến môi trường.

Điều ông ấn tượng nhất về Unilever Việt Nam đối với chương trình phát triển bền vững?

Điều tôi ấn tượng nhất về chương trình phát triển bền vững tại Việt Nam đó chính là những tác động to lớn mà chúng tôi đã có thể làm được để giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho người dân Việt Nam. Với hơn 93 triệu dân, Việt Nam đã có khoảng 20 triệu người được hưởng lợi từ các chương trình phát triển bền vững của Unilever.

Thứ hai, tôi rất ấn tượng với việc Unilever Việt Nam đã giúp đưa ra những thực tiễn kinh doanh có trách nhiệm đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ví dụ như nhà máy xanh không có rác thải chôn lấp ra môi trường, hay những nhãn hàng bền vững với các hoạt động xã hội không chỉ đem lại các giá trị tích cực cho xã hội, mà còn giúp đẩy mạnh tăng trưởng. Unilever Việt Nam đã trở thành doanh nghiệp tiêu biểu, đi tiên phong trong việc thực hiện hiệu quả kinh doanh bền vững và truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp khác tiếp nối trên con đường này.

Cuối cùng, đó là những chương trình hợp tác công - tư chiến lược dài hạn mà Unilever tại Việt Nam đã xây dựng cùng các đối tác chính phủ của mình, nhằm hướng đến các mục tiêu xã hội chung về vệ sinh, sức khỏe, sinh kế. Cùng chung các mục tiêu xã hội và sự cộng hưởng nguồn lực giữa Unilever và các đối tác chính phủ đã giúp mang lại các kết quả tác động xã hội lớn hơn, góp phần giải quyết được các vấn đề xã hội tại Việt Nam, cũng như giúp Unilever tiến gần hơn đến các mục tiêu trong kế hoạch phát triển bền vững của mình.

Ông đánh giá thế nào về Unilever Việt Nam, vai trò của Unilever Việt Nam với Unilever toàn cầu và đâu là yếu tố thành công?

Việt Nam là thị trường có sức tiêu thụ lớn và rất nhiều tiềm năng. Việt Nam cũng là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất và là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với Unilever toàn cầu. Điều khá thú vị và rất quan trọng nữa, đó là Unilever Việt Nam là nơi xuất khẩu tài năng (cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao) và những sáng kiến kinh doanh mới cho Unilever toàn cầu. Rất nhiều nhà lãnh đạo giỏi người Việt đang làm việc cho Unilever trên thế giới và rất nhiều sáng kiến kinh doanh khởi phát từ Việt Nam đang được các thị trường khác học hỏi.

Tôi cảm thấy hết sức tự hào khi chứng kiến Unilever Việt Nam lớn mạnh, phát triển và đã trở thành một doanh nghiệp thành công hàng đầu, gắn bó chặt chẽ và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam.

535 tỷ đồng xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình mục tiêu xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc đối tượng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư