Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Xây dựng tầm nhìn phát triển bền vững
Thanh Huyền - 07/07/2018 08:40
 
Phát triển bền vững đem lại lợi ích dài hạn cho doanh nghiệp. Tại Việt Nam, xây dựng một tầm nhìn và lộ trình phát triển bền vững là vấn đề mà các doanh nghiệp cần quan tâm.

Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt và hội nhập kinh tế mạnh mẽ hiện nay, phát triển bền vững là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Với một nền kinh tế mở và hội nhập như Việt Nam, phát triển bền vững đã trở thành xu hướng được các doanh nghiệp trong nước quan tâm. Từ những tập đoàn lớn như Vingroup, Vinamilk… cho đến những doanh nghiệp nhỏ niêm yết trên sàn đều dành nhiều trang trong Báo cáo thường niên hàng năm để nêu lên tầm nhìn của mình về phát triển bền vững.

doanh nhân Vũ Tiến Dũng là người chơi ở vị trí CEO.
Doanh nhân Vũ Tiến Dũng là người chơi ở vị trí CEO.

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cho biết, theo kết quả khảo sát được thực hiện gần đây, có tới 96% CEO của các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng, phát triển bền vững phải đưa vào hoạch định chiến lược và kế hoạch kinh doanh, kế hoạch hành động của doanh nghiệp.

Cũng theo ông Đoàn, nếu như 30 năm trước, 85% giá trị doanh nghiệp là hữu hình và 15% là giá trị vô hình, thì hiện tỷ lệ này đã đảo chiều. “Những giá trị vô hình này được tạo dựng từ những nghĩa cử cao đẹp để doanh nghiệp phát triển bền vững”, ông Đoàn nói.

Nhưng để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, doanh nghiệp sẽ phải đối diện với nhiều thách thức, ảnh hưởng tới yếu tố lợi nhuận trong ngắn hạn.

Với một vấn đề “hot” như vậy, dễ hiểu vì sao tình huống mà Chương trình CEO - Chìa khoá thành công đề cập tới trong số phát sóng ngày 1/7 vừa qua đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều khán giả và đặc biệt là lãnh đạo các doanh nghiệp.

Câu chuyện mà chương trình đưa ra là về Vinesta - doanh nghiệp gia đình chuyên sản xuất và kinh doanh nông sản, thực phẩm, sở hữu 100% thuộc các thành viên trong gia đình đã tiến hành IPO và niêm yết thành công.

Với tầm nhìn chiến lược của mình cũng như lắng nghe kiến nghị của các cổ đông và nhà đầu tư, CEO tiếp tục đề xuất với HĐQT về một kế hoạch xây dựng và tích hợp các mục tiêu phát triển bền vững, đưa Vinesta vào Danh mục chỉ số phát triển bền vững VNSI.

Để đạt được mục tiêu này, Vinesta sẽ phải đầu tư thêm thời gian và nguồn lực vào các mục tiêu phi tài chính liên quan đến môi trường và xã hội. Điều này sẽ làm giảm lợi nhuận trong ngắn hạn, nhưng trong dài hạn sẽ làm gia tăng giá trị vô hình và tính bền vững của Vinesta.

CEO thuyết phục các cổ đông rằng, giá trị doanh nghiệp khi đã lên sàn không chỉ dựa trên lợi nhuận hàng năm của hoạt động sản xuất, kinh doanh, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố phi tài chính giúp doanh nghiệp cân bằng và phát triển bền vững hơn.

Song đề xuất này của CEO đã bị các thành viên HĐQT phản đối. Các thành viên HĐQT cho rằng, doanh nghiệp đã tốn nhiều công sức, tiền bạc trong tiến trình IPO. Giờ tiếp tục lên sàn và lọt top, chưa chắc doanh nghiệp đã có đủ sức bền.

Các thành viên HĐQT cũng cho rằng, trên thực tế có rất nhiều doanh nghiệp trong top, có báo cáo rất tốt, nhưng về bản chất chưa chắc họ đã thực sự đầu tư vào chiến lược phát triển bền vững.

Sau khi phần 1 được phát sóng, Chương trình CEO - Chìa khóa thành công đã khảo sát ý kiến của các CEO, nhà quản lý và nhà đầu tư theo dõi chương trình. Kết quả, 57% CEO, nhà quản lý và 63% nhà đầu tư đã đồng tình với kế hoạch của CEO trong tình huống này.

Mặc dù vậy, phát triển bền vững như thế nào và thực hiện với tầm nhìn dài hạn ra sao mới là vấn đề mà CEO cần phải đưa ra giải pháp để thuyết phục các cổ đông. Bởi vậy mà ông Vũ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dịch vụ đại lý thuế và Tư vấn đào tạo Tâm Việt đã mời 2 vị chuyên gia tư vấn để tìm những lời khuyên hữu ích, đó là ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái và bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng giám đốc PwC Việt Nam.

Hai vị chuyên gia sẽ đưa ra giải pháp nào giúp CEO xử lý tình huống trên. Câu trả lời sẽ có tại chương trình CEO - Chìa khóa thành công kỳ này, phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (8/7) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (9/7) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam. 

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Bia Hà Nội, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC).

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.

Doanh nghiệp gia đình và chiến lược giữ chân người tài
Chất lượng nguồn nhân lực được xem là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong các doanh nghiệp gia đình, việc lựa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư