Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Ưu tiên trang thiết bị, nhân lực cho điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch
D.Ngân - 18/07/2021 18:12
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng cho “kịch bản xấu và xấu hơn”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng cho “kịch bản xấu và xấu hơn”, đồng thời cam kết không để thiếu đồ bảo hộ, bảo đảm an toàn tối đa cho lực lượng điều trị tuyến đầu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng cho “kịch bản xấu và xấu hơn”.

Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 ngày 18/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM, các địa phương khu vực phía Nam tiếp tục có xu hướng diễn biến phức tạp. 

Hiện ngành Y tế đang tập trung chuẩn bị tích cực, đồng bộ, ưu tiên giảm số ca bệnh nặng, hạn chế số tử vong, đặc biệt đối với các ca mắc có bệnh lý nền, người cao tuổi, bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

“Bộ Y tế ưu tiên tối đa trang thiết bị vật tư, y tế, nhân lực giỏi nhất để đưa đây quyết giữ cho bằng được mặt trận này”, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Về trang thiết bị, Bộ Y tế cũng đã thành lập kho trang thiết bị, vật tư tiêu hao dã chiến tại TP.HCM và sẽ điều phối 2.000 máy thở chức năng cao cũng như máy thở thông thường cho kho dự trữ này. 

Đồng thời, Bộ Y tế cũng đang tích cực huy động các nguồn lực, vận động các nhà tài trợ để có thể đảm bảo trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch khu vực này. 

Cũng theo tư lệnh ngành Y tế, tuần qua, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến với tất cả các tỉnh, thành phố để chuẩn bị sẵn sàng cho “kịch bản xấu và xấu hơn”. 

Tại cuộc họp này, Bộ trưởng yêu cầu tất cả các bệnh viện hạng 2, hạng 3 (tuyến huyện và tương đương) buộc phải thiết lập hệ thống oxy trung tâm, kiểm soát lại toàn bộ quá trình thiết lập, chuẩn bị các giường hồi sức tại các bệnh viện này. 

Các bệnh viện tuyến tỉnh thiết lập tối thiểu 50 giường cấp cứu, hồi sức tích cực để điều trị bệnh nhân nặng theo phân tầng điều trị. 

Liên quan đến vấn đề trang thiết bị phòng, chống dịch, GS. Nguyễn Thanh Long cho biết, các địa phương mua sắm theo phương châm “4 tại chỗ” nhưng còn chậm do nhiều nguyên nhân; thủ tục, quy trình mua sắm nhiều bước; khả năng đáp ứng của các đơn vị cung ứng hạn chế; việc sử dụng sinh phẩm chẩn đoán ở mức độ cao hơn nhiều… 

Về công tác xét nghiệm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay test kháng nguyên nhanh đang được sử dụng rộng rãi. Đánh giá hiệu quả ở Bắc Giang hay TP.HCM cho thấy, độ nhạy của test kháng nguyên nhanh tương đương với test mẫu gộp Realtime RT-PCR. 

Bộ Y tế đã hướng dẫn thực hiện xét nghiệm nhanh mẫu gộp 3 hoặc 5 mẫu đơn, tiết kiệm sinh phẩm. “Bộ Y tế sẽ chuẩn bị kịch bản dài hơi với mua sắm sinh phẩm chẩn đoán do nhu cầu rất lớn, với đặc tính sinh học lây lan nhanh của biến chủng virus đợt này”, Bộ trưởng nói. 

Bộ Y tế đã đưa ra kịch bản sẽ đàm phán mua trực tiếp với các nhà sản xuất lớn trên thế giới như Hàn Quốc, châu Âu, Trung Quốc… về xét nghiệm nhanh; tăng cường sản xuất trong nước về xét nghiệm Realtime RT-PCR.

Theo đó, đầu tuần tới, có khoảng 7 triệu test nhanh sẽ về Việt Nam qua các nguồn viện trợ. Bộ Y tế sẽ ưu tiên cho các tỉnh có tình hình dịch phức tạp. 

Về thiết bị máy móc xét nghiệm (máy PCR và máy tách chiết), lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, số lượng máy móc tạm đủ trong tình hình dịch hiện nay và vẫn phải mua thêm để dự trữ. 

Đáng chú ý, Bộ Y tế sẽ thành lập 25 xe xét nghiệm lưu động với công suất khoảng 2.000 mẫu đơn RT-PCR/ngày để hỗ trợ không chỉ cho các địa phương nguy cơ cao mà tiến hành sàng lọc, tầm soát tại những khu vực an toàn. 

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đang tính toán nhu cầu các thiết bị phục vụ điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch như hệ thống tim phổi nhân tạo ECMO, máy thở chức năng cao, máy thở oxy cao áp (HFNC), bơm tiêm điện, máy theo dõi các chức năng sống của bệnh nhân, máy lọc thận chậm… 

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cam kết không để thiếu đồ bảo hộ, bảo đảm an toàn tối đa cho lực lượng điều trị tuyến đầu. Ngoài nguồn ngân sách, Bộ Y tế đang tích cực huy động, kêu gọi sự đóng góp, chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ Y tế, TP.HCM đã ghi nhận 29.081 ca mắc, tăng 8.904 ca so với tuần trước đó, số ca mắc trung bình trong 7 ngày qua khoảng 1.500 ca/ngày và có xu hướng gia tăng liên tục qua từng ngày.

TP.HCM có 72 chuỗi lây nhiễm/ổ dịch trên địa bàn tỉnh, trong đó, có 45 chuỗi/ổ dịch ổn định và 27 ổ dịch đang diễn biến (6 chợ, 11 khu dân cư, 10 công ty, khu công nghiệp), trong đó phát hiện thêm a1 chuỗi lây nhiễm mới tại chợ Cầu Muối quận 1 có liên quan đến chợ đầu mối Thủ Đức, phát hiện từ hoạt động tầm soát cộng đồng.

Trưa 18/7, Sở Y tế Hà Nội thông báo ghi nhận 12 ca bệnh Covid-19 mới, trong đó có 2 mẹ con trong một gia đình ở Thanh Nhàn và 10 người khác đều liên quan đên chùm ca bệnh ở chung cư Sunshine.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, 2 trường hợp mới phát hiện cùng 1 gia đình tại Trại Găng, Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng. 

Người mẹ là Đ.T.S, nữ, sinh năm 1959 và con trai là L.H.Q, nam, sinh năm 1988. Trong vòng 1 tháng gần đây cả hai người này không đi đâu bằng xe, thường xuyên ở nhà.

Ngày 16/7 có triệu chứng của bệnh, đến ngày 17/7 đi lấy mẫu xét nghiệm dịch vụ tại Bệnh viện Medlatec cho kết quả dương tỉnh. Hiện tại chưa phát hiện yếu dịch tễ liên quan.

Trong 10 ca bệnh mới được ghi nhận trưa nay tại Hà Nội đều là các F1.

Chuẩn bị kịch bản phòng dịch khi thực hiện Chỉ thị 16 tại các tỉnh phía Nam
Ngành Y tế đã đưa ra tất cả các chỉ đạo, kịch bản cho việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khi thực hiện chỉ thị 16 của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư