Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tăng dự trữ ô-xy để phục vụ nhu cầu điều trị bệnh nhân Covid-19
D.Ngân - 17/07/2021 19:41
 
Dịch bệnh phức tạp, lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở sản xuất tăng công suất sản xuất, tăng dự trữ và tăng cường phân phối ô-xy đến các cơ sở y tế.

Để chủ động nguồn cung cấp trang thiết bị, vật tư tiêu hao, trong đó có oxy, chiều ngày 17/7 Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng các lãnh đạo Bộ Y tế đã họp với các nhà sản xuất, cung ứng ô-xy để nghe báo cáo và thảo luận về việc cung ứng ô-xy trong thời gian tới khi dịch bệnh gia tăng.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện cho các nhà sản xuất, cung ứng ô-xy.

Các đại biểu tham dự cuộc họp cùng thống nhất sẽ tăng công suất sản xuất, tăng dự trữ và tăng cường phân phối ô-xy đến các cơ sở y tế. 

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến công tác phòng chống dịch Covid-19 với các địa phương trong cả nước ngày 16/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu phải thiết lập hệ thống ô-xy trung tâm tại các bệnh viên tuyến tỉnh để điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng; đồng thời các bệnh viện tuyến huyện phải dự trữ ô-xy để phục vụ công tác điều trị.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện cho các nhà sản xuất, cung ứng ô-xy.

Được biết hiện nhu cầu mua máy tạo ô-xy của người dân một số tỉnh phía Nam tăng cao, dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng. 

Tại các cửa hàng thiết bị y tế hay một số sàn thương mại điện tử các gian hàng cung cấp thiết bị y tế online đều báo hết hàng. Được biết giá của sản phẩm này thấp nhất từ 7 đến 10 triệu đồng, cao nhất là 30 triệu đồng.

Tuy vậy các chuyên gia khuyến cáo điều này là không cần thiết, người dân không nên tích trữ máy tạo ô-xy vì vừa không có tác dụng lại gây tâm lý hoảng loạn.

Về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, chiều ngày 17/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc họp trực tuyến để trao đổi với các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Hồi sức Covid-19 của TP.HCM (cơ sở 2 của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM có quy mô 1.000 giường ICU).

Tại cuộc họp, Bộ trưởng đã trao đổi về các vấn đề liên quan đến công tác điều trị nhằm giảm thiểu tối đa các trường hợp tử vong do Covid-19.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết trên cơ sở trao đổi thống nhất với TP.HCM, Bộ Y tế áp cơ chế điều hành của Bệnh viện Chợ Rẫy cho Bệnh viện Hồi sức Covid-19 của TP.HCM để phối hợp chặt chẽ với thành phố điều động đội ngũ nhân lực và trang thiết bị tốt nhất cho Trung tâm hồi sức này.

Bộ Y tế đã xuất cấp các máy thở chức năng cao cho Bệnh viện này để phục vụ điều trị bệnh nhân nặng; song song đó Bộ Y tế cũng đã thành lập kho trang thiết bị, vật tư tiêu hao dã chiến tại TP.HCM và sẽ điều phối 2.000 máy thở cho kho dự trữ này. 

Theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trong số hơn 10.000 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế cho thấy hiện có khoảng hơn 600 người (6,6%) tiên lượng nặng, 151 ca (1,6%) tiên lượng rất nặng; 8 bệnh nhân Covid-19 có tiên lượng tử vong.

Đến nay, Việt Nam đã điều trị khỏi Covid-19 cho 10.558 bệnh nhân; 168 trường hợp đã tử vong do nhiễm SARS-CoV-2, hầu hết đều mắc nhiều bệnh lý nền.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, bệnh nhân Covid-19 sẽ được điều trị theo nguyên tắc 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, điều trị tại chỗ, nhân lực tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

Các bệnh nhân sẽ được phân tầng, cá thể hóa điều trị và phân bố vào cơ sở điều trị phù hợp. Theo đó, người bệnh không triệu chứng hoặc có mức độ nhẹ sẽ được điều trị tại các bệnh viện tuyến quận, huyện, cơ sở tiếp nhận ban đầu.

Trường hợp bệnh nhân có tình trạng vừa phải sẽ được phân bổ, điều trị tại các bệnh viện tuyến quận, huyện, bệnh viện truyền nhiễm; khoa truyền nhiễm, bệnh viện đa khoa tỉnh; đơn vị chuyển đổi thành Bệnh viện điều trị Covid-19.

Các trường hợp bệnh nặng, nguy kịch sẽ được điều trị tại các bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện truyền nhiễm, bệnh viện đa khoa huyện có đơn vị hồi sức tích cực (ICU).

Nếu quá khả năng, các đơn vị này sẽ được hỗ trợ tại chỗ, từ xa, hoặc tiếp nhận điều trị của bệnh viện được phân công phụ trách theo vùng, bệnh viện trực thuộc Bộ, Bệnh viện Truyền nhiễm Trung ương, Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Bộ Y tế công bố phác đồ mới điều trị bệnh nhân Covid-19
Trong phác đồ điều trị bệnh nhân Covid-19 mới, Bộ Y tế chia tiêu chuẩn xuất viện thành 3 mức, thời gian điều trị ngắn nhất là 10 ngày.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư