Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vắc-xin Nanocovax sẽ được đánh giá chất lượng tại Ấn Độ
D.Ngân - 24/09/2021 08:50
 
Thông tin từ Đại sứ quán Ấn Độ cho hay vắc-xin Nano Covax sẽ được đánh giá chất lượng tại Ấn Độ.

Vừa qua đã diễn ra Lễ ký biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Viện Khoa học công nghệ Y tế liên hợp của Ấn Độ (Translational Health Science and Technology Institute, gọi tắt là THSTI) và Công ty Nanogen Việt Nam về hợp tác nghiên cứu đánh giá chất lượng vắc-xin Nanocovax (đánh giá khả năng sinh miễn dịch).

Ký kết hợp tác giữa Nano Covax và đại diện Viện Khoa học công nghệ Y tế liên hợp của Ấn Độ.

Tiến sỹ Renu Swarup, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Ấn Độ cho hay, việc hợp tác với Viện THSTI có ý nghĩa quan trọng đối với Công ty Nanogen trong quá trình nghiên cứu, phát triển vắc-xin Nanocovax.

Kết quả đánh giá khách quan của Viện THSTI sẽ giúp khẳng định chất lượng vắc-xin Nanocovax của Việt Nam; đồng thời, sẽ là cơ sở tốt để vắc-xin Nanocovax tiếp cận các thị trường quốc tế bên cạnh việc sản xuất, cung ứng cho nhu cầu phòng, chống dịch của Việt Nam.

Sự hợp tác này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác khác trong thời gian tới giữa hai bên, nhất là hợp tác đánh giá chất lượng và tiến hành thử nghiệm các vắc-xin Covid-19 khác mà Việt Nam đang nghiên cứu, phát triển.

Theo thỏa thuận, Viện THSTI sẽ hợp tác đánh giá tính sinh miễn dịch của vắc-xin Nanocovax do Công ty Nanogen nghiên cứu, phát triển.

Công ty Nanogen sẽ gửi mẫu tế bào đơn nhân máu (PBMC sample) của những người tham gia thử nghiệm vắc-xin Nanocovax trong giai đoạn 3 tới Viện THSTI để tiến hành các xét nghiệm đánh giá tính sinh miễn dịch (TH1/TH2 response);

Cụ thể, Nanogen sẽ gửi 10 mẫu thử nghiệm và 100 mẫu D0, D42. Sau 30 ngày kể từ ngày nhận các mẫu cuối cùng, Viện THSTI sẽ hoàn thành các xét nghiệm và gửi kết quả cho Công ty Nanogen.

Viện THSTI là cơ sở nghiên cứu thuộc Tổng cục Công nghệ sinh học, Bộ Khoa học Công nghệ Ấn Độ. Đây là viện nghiên cứu lớn, có uy tín của Ấn Độ trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và đánh giá, thử nghiệm lâm sàng vắc-xin.

Viện THSTI đã tham gia vào nhiều dự án phát triển và đánh giá, thử nghiệm vắc-xin của Ấn Độ, trong đó có nhiều vắc-xin Covid-19 như Sputnik V, Covaxin, ZyCoV-D, Corbevax....

Đầu năm 2020, Viện THSTI đã được Liên minh CEPI chọn bổ sung vào mạng lưới các viện nghiên cứu để đánh giá chất lượng vắc-xin Covid-19 trên toàn thế giới. Mạng lưới này hiện nay có 10 viện nghiên cứu tại Mỹ, Canada, Anh, Hà Lan, Italy, Ấn Độ, Bangladesh và Mexico.

Trước đó, tại Đại sứ quán Ấn Độ, ông Yogendra Vekaria, Giám đốc điều hành Công ty Vekaria Healthcare LLP của Ấn Độ cùng với ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc Công ty Nanogen của Việt Nam đã ký Bản Thỏa thuận giữ bí mật (Non-Disclosure Agreement, NDA) nhằm phục vụ chuyển giao công nghệ, sản xuất và phân phối vắc-xin Nanocovax. 

Việc ký thỏa thuận NDA sẽ là cơ sở để hai bên tiến tới thảo luận sâu hơn về các nội dung hợp tác cụ thể liên quan đến sản xuất, phân phối vắc-xin Nanocovax quy mô lớn khi các cơ quan chức năng cấp phép sử dụng khẩn cấp. 

Nanocovax là ứng viên vắc-xin Covid-19 do Công ty Nanogen của Việt Nam nghiên cứu, phát triển. Vắc-xin đang được tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại Việt Nam và bước đầu cho kết quả tích cực.

Hiện công ty Nanogen đang phối hợp các cơ quan trong nước thúc đẩy quá trình thử nghiệm để có thể sớm tiến hành thủ tục xin cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Việt Nam.

Ngày 18/9, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia (Hội đồng Đạo đức) đã họp khẩn cấp để đánh giá kết quả giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vắc-xin Nano Covax với kết quả nghiên cứu tính đến ngày 2/9.

Đại diện Hội đồng Đạo đức cho biết, trên cơ sở xem xét hồ sơ, kết quả nghiên cứu và ý kiến của các thành viên tham dự họp, hội đồng đã thống nhất về việc sử dụng các kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng tính đến thời điểm đánh giá kết quả giữa kỳ giai đoạn 3, gửi cho Thường trực Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc để xem xét cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện vắc-xin Nano Covax theo quy định.

GS.TS Trương Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng đạo đức cho hay, Nano Covax của Công ty Nanogen đạt các yêu cầu về an toàn và tính sinh miễn dịch.

Nóng: Chuyển hồ sơ Vắc-xin Nano Covax sang hội đồng cấp giấy đăng ký lưu hành
Hội đồng Đạo đức thống nhất sử dụng kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vắc-xin Nano Covax để chuyển đơn vị xem xét...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư