Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vàng bật tăng trở lại
T.V - 08/07/2022 10:27
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay bật tăng trở lại khoảng 4 USD/ounce lên 1.446 USD/ounce, một phần do sức khỏe đồng bạc xanh yếu trở lại.

Giá vàng hồi phục sau khi lao xuống mức thấp cách đây 2 ngày nhờ nhu cầu mua bắt đáy gia tăng. Bên cạnh đó, USD đi xuống sau những ngày tăng vọt cũng hỗ trợ cho giá vàng.

Nhưng USD đang duy trì quanh mức đỉnh trước đó khi Fed vẫn kiên định trong hướng đi chính sách tiền tệ của mình. USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức trên 107 điểm.

Vàng tăng còn do Mỹ công bố số liệu kém tích cực về thị trường lao động. Theo Bộ Lao động Mỹ, số người xin bảo trợ thất nghiệp trong tuần mới nhất tăng thêm 4.000 trường hợp lên 235 nghìn người.

Tuy nhiên, đà tăng đang bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng nhẹ. Thị trường tài chính thế giới tiếp tục chao đảo.

Đồng Euro tiếp tục suy giảm so với USD và được dự báo có thể giảm thêm nữa. Các nước châu Âu tiếp tục đối mặt với tình trạng lạm phát cao và bất ổn.

Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố từ chức sau khi chịu áp lực lớn từ các thành viên trong nội các và nghị viện do đối mặt nhiều bê bối. Tuy nhiên, ông Johnson sẽ tiếp tục là thủ tướng Anh cho đến khi lãnh đạo mới được bầu.

Về mặt kỹ thuật, giới phân tích đưa ra nhận định, khả năng xu hướng giảm tiếp tục duy trì lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Đặc biệt là trước áp lực khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng thêm 0,75% lãi suất trong tháng này.

Ngày 6/7 vừa qua, biên bản cuộc họp tháng 6/2022 được công bố cho thấy, tình hình lạm phát xấu đi và lo ngại về việc mất niềm tin vào khả năng kiềm chế Fed đã thúc đẩy mức tăng lãi suất lớn nhất của Mỹ trong gần ba thập kỷ. 

Vàng đã giảm hơn 300 USD kể từ khi Fed bắt đầu nâng lãi suất vào tháng 3/2022 để kiềm chế lạm phát bất ổn, theo đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Vì thế, các dự báo đưa ra từ chuyển gia lĩnh vực vàng, mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.700 USD/ounce. 

Nhưng thực tế cho thấy, rõ ràng xuất hiện một số nhà đầu tư quan tâm đến việc mua vàng sau khi giá giảm xuống mức thấp 1.700 USD/ounce tác động tích cực lên giá. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức kháng cự vững chắc 1.800 USD/ounce.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng SJC được ngân hàng Eximbank mua vào còn 67,7 triệu đồng/lượng và bán ra 68,3 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng so với hôm qua.

Nhưng quy đổi, giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 16 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí) nên giới phân tích lĩnh vực vàng cho rằng, khó tránh được vàng lậu vào Việt Nam.

Ngày 8/7, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.177 đồng, giảm 1 đồng so với hôm qua. Trong khi đó, giá USD tại ngân hàng Vietcombank giảm 20 đồng, lên giá mua vào 23.190 đồng/USD và bán ra 23.500 đồng/USD.

Vàng tuột dốc không phanh khi USD mạnh lên
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay giảm mạnh khoảng 35 USD/ounce, xuống 1.771 USD/ounce trước đà tăng của đồng bạc xanh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư