Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Vàng chịu áp lực giảm giá
T.V - 04/07/2022 11:21
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp tục giảm nhẹ, xuống 1.807 USD/ounce trước áp lực tăng thêm lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) để kiểm soát lạm phát.

Chủ tịch Fed ông Powell cho biết, cơ quan này sẽ phải tiếp tục tăng mạnh lãi suất để kiềm chế lạm phát , dù điều này có khả năng gây ra một cuộc suy thoái kinh tế.

“Có rủi ro nào mà chúng tôi sẽ đi quá xa không? Chắc chắn là có rủi ro. Nhưng đó không phải là rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế. Sai lầm lớn hơn sẽ mắc phải là không kiểm soát được giá cả hàng hóa ", ông Powell nhấn mạnh.

USD tiếp tục tăng mạnh so với nhiều đồng tiền chủ chốt khác do các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục tăng mạnh lãi suất từ nay đến cuối năm 2022.

USD Index đã có thời điểm tăng lên trên 105 điểm trong cuối tuần này- mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 105,04 điểm sáng nay.

Thế nhưng lập trường bảo thủ của Fed đối với chính sách tiền tệ không phải là yếu tố tiêu cực duy nhất đối với kim loại quý, mà cả chính sách thuế của Ấn Độ. 

Ấn Độ - quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới, đã bất ngờ tăng thuế nhập khẩu vàng từ 7,5% lên 12,5% nhằm giảm thâm hụt thương mại và hỗ trợ cho đồng Rupee vốn đang ở mức thấp kỷ lục trong nhiều năm qua.

Trên thực tế, Ấn Độ chủ yếu nhập khẩu vàng để đáp ứng nhu cầu trong nước. Việc tăng mạnh thuế nhập khẩu vàng sẽ khiến giá bán vàng ở Ấn Độ tăng mạnh, làm giảm thu cầu tiêu thụ vàng ở quốc gia này, dù Ấn Độ đã bắt đầu bước vào mùa lễ hội.

Trước đó năm 2021, Ấn Độ tiêu thụ khoảng 611 tấn vàng. Tuy nhiên với việc tăng mạnh thuế nhập khẩu vàng, lượng vàng tiêu thụ của quốc gia này trong năm 2022 có thể sẽ thấp hơn nhiều so với năm 2021.

Giá giảm xuống mức thấp nhất gần 7 tháng trong phiên giao dịch cuối tuần trước, sau khi chính quyền New Delhi tăng thuế nhập khẩu đối với vàng để hỗ trợ thương mại. 

Vì thế, giá vàng tiếp tục đi xuống vào tuần trước sau khi giảm 0,6% và 1,9% trong hai tuần trước đó. Chỉ tính riêng tháng 6, giá vàng đã mất hơn 2%. 

Về xu hướng biến động giá, giới phân tích nhận định, trước mắt mặt hàng kim quý vàng xoay quanh ngưỡng 1.815 USD/ounce. Tuy nhiên, nhiều người hiện vẫn đang trung lập với vàng cho đến khi các dữ liệu tiếp theo của Mỹ cho thấy lạm phát đạt đỉnh và tăng trưởng chậm lại.

Nhưng nếu USD vẫn được hỗ trợ khá tốt, vàng có thể dễ bị tổn thương bởi một số áp lực bán. Trong tuần này, thị trường sẽ tiếp tục theo dõi liệu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các thành viên Fed lạc quan hơn rằng lạm phát đang dần hạ nhiệt.

Nhiều chuyên gia phân tích dự báo giá vàng sẽ tiếp tục đi xuống trong tuần này. Cụ thể, khảo sát của Kitco News với 16 nhà phân tích Phố Wall thì kết quả có 7 người, chiếm 44% cho rằng giá vàng sẽ giảm; có 5 người, tương ứng 31% nhận định kim loại quý sẽ tăng và 4 người còn lại, chiếm 25% nghĩ rằng vàng đi ngang.

Trong khi đó, cuộc thăm dò trực tuyến Main Street thu hút 612 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì có 253 người, chiếm 41% dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới; có 233 người, tương đương 38% đưa ra quan điểm ngược lại và 126 nhà đầu tư, tương đương 21% nghĩ rằng kim loại quý sẽ đi ngang.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC được mua vào 68,2 triệu đồng/lượng và bán ra 68,8 triệu đồng/lượng, tăng thêm 150.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Quy đổi, giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 17 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 4/7, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.121 VND/USD, tăng 9 đồng so với mức niêm yết cuối tuần qua. Tỷ giá mua bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN được duy trì ở mức 22.550 - 23.250 VND/USD.

Với biên độ 3%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép giao dịch là từ 22.427 - 23.815 VND/USD. giá USD tại ngân hàng Vietcombank được giữ nguyên ở chiều mua vào 23.130 đồng/USD và bán ra 23.440 đồng/USD. 

Vàng trên đà đi xuống
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm tiếp, xuống còn 1.819 USD/ounce khi áp lực tăng thêm lãi suất USD của Cục Dự trữ Liên bang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư