Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vàng giảm thêm trước áp lực USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng
T.V - 29/06/2022 09:47
 
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp đà giảm thêm khoảng 5 USD/ounce, xuống 1.820 USD/ounce trước áp lực USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng.

Cụ thể, giá vàng hôm nay tiếp tục giảm trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng lên mức 3,3%.

Đồng thời, USD cũng tăng khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác, lợi suất tăng sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không mang lãi như vàng. 

Vàng chịu nhiều áp lực trong thời gian gần đây nhưng giá giảm không nhiều. Mức giảm của vàng được hạn chế bởi sự sụt giảm của các chỉ số chứng khoán của Mỹ.

Trong phiên giao dịch ngày 28/6, thị trường chứng khoán Mỹ biến động mạnh với các chỉ số chứng khoán của Mỹ đã gần chạm mức thấp nhất trong phiên và chứng kiến một đợt bán tháo.

Cụ thể, chỉ số S&P 500 giảm 2%, Nasdaq 100 giảm 3,1%, và chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 1,6%.

Đồng thời, mặt hàng kim loại quý vẫn được hỗ trợ bởi sức cầu đối với các loại tài sản an toàn khi lạm phát ở Mỹ mức cao nhất trong hàng chục năm qua (lên 8,6%) và các nền kinh tế đối mặt với khả năng suy thoái.

Tuần này, các nhà phân tích và nhà đầu tư đang chờ đợi hai báo cáo quan trọng của chính phủ Mỹ sẽ được công bố vào hôm nay và ngày mai (30/6).

Các nhà phân tích và nhà đầu tư đang chờ đợi hai báo cáo quan trọng của chính phủ sẽ được công bố trong tuần này, đó là con số mới nhất về GDP thực tế và chỉ số PCE cho tháng 5.2022.

Những lo ngại về một cuộc suy thoái tiềm ẩn sẽ được xác nhận hoặc phủ nhận bởi báo cáo GDP. Những lo ngại này đã khiến cả đồng đô la và vàng giảm điểm gần đây.

Cục Phân tích kinh tế Mỹ (BEA) sẽ công bố những con số mới nhất về GDP thực tế cho tháng 5/2022 vào ngày 30/6. Những lo ngại về một cuộc suy thoái tiềm ẩn sẽ được xác nhận hoặc phủ nhận bởi báo cáo GDP công bố vào ngày hôm nay (29/6 -giờ Mỹ).

Mặc dù vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát và những bất ổn kinh tế, việc nâng lãi suất đã làm lu mờ sức hấp dẫn của vàng vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. 

Giới phân tích lĩnh vực vàng nhận định, trong ngắn hạn, áp lực lạm phát chưa lắng dịu khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ mạnh tay tăng lãi suất, tạo ra một số khó khăn cho vàng. 

Trong khi đó, thể hiện tâm lý của các nhà đầu tư, lượng vàng nắm giữ tại quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust, đã ghi nhận sự sụt giảm trong 5 phiên liên tiếp vừa qua.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và doanh nghiệp Phú Quý cùng niêm yết giá vàng SJC đứng yên cho cả hai chiều mua và bán.

Cụ thể, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 68,05 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 68,77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá mua và giá bán vàng miếng tại hệ thống PNJ giảm 100.000 đồng/lượng.

Nhưng quy đổi, giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới hơn 17 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Sáng nay, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.099 VND/USD, tăng 7 đồng so với mức niêm yết hôm qua. Tỷ giá mua bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước được duy trì ở mức 22.550 - 23.250 VND/USD.

Áp dụng biên độ 3%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là từ 22.406 - 23.792 VND/USD. Tại Vietcomank niêm yết 23.090 - 23.400 VND/USD (mua-bán), tăng 10 đồng/USD so với hôm qua.

G7 sắp công bố lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga
Nhóm các nước G7 sẽ công bố lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga với lý do Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư