Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Vàng tuột dốc không phanh khi USD mạnh lên
T.V - 06/07/2022 10:50
 
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay giảm mạnh khoảng 35 USD/ounce, xuống 1.771 USD/ounce trước đà tăng của đồng bạc xanh.

Giá vàng đã giảm hơn 2% trong phiên giao dịch hôm nay xuống dưới mức hỗ trợ 1.800 USD/ounce, vì USD mạnh và triển vọng lãi suất cao hơn làm giảm nhu cầu đối với tài sản không sinh lời.

USD lên cao nhất trong khoảng hai thập kỷ và củng cố vị trí là tài sản trú ẩn hàng đầu cho các nhà đầu tư lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế tiềm ẩn.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh đối với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ tăng lên 106,31 điểm. USD tăng khiến kim loại trú ẩn an toàn trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua ở thị trường nước ngoài. 

Bên cạnh USD, giá vàng hôm nay giảm mạnh do chịu áp lực của lợi suất trái phiếu tăng mạnh. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ vượt mốc 3,02%. Lợi suất tăng làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. 

Bên cạnh đó, sự phục hồi trên thị trường chứng khoán Mỹ cũng là một yếu tốt bất lợi cho thị trường kim loại quý trong phiên giao dịch đầu tuần.

Sau khi Trung Quốc công bố nới lỏng các biện pháp chống dịch Covid-19, tâm lý chấp nhận rủi ro trên thị trường tăng cao đã giúp cho trị trường chứng khoán phục hồi trở lại, làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý.

Vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát, nhưng lãi suất cao hơn để chế ngự áp lực tăng giá đã làm lu mờ nhu cầu đối với tài sản không sinh lời như vàng.

Hiện giới đầu tư đang chờ đợi báo cáo từ cuộc họp tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào hôm nay (6/7) để có thêm thông tin mới về mức độ có thể tăng lãi suất trong những tháng tới của Ngân hàng Trung ương Mỹ.

Nhưng hiện các dự báo đưa ra cho thấy, kết quả 85,6% cơ hội tăng lãi suất 0,75% tại cuộc họp tháng 7/2022 và chỉ 14,4% cơ hội tăng 0,5%.

Vì vậy, vàng không những chịu sự tác động tăng giá của USD mà nhu cầu vàng vật chất tại Ấn Độ đang gặp một số trở ngại khi thuế nhập khẩu được điều chỉnh từ 7,5% lên 12,5% để kiểm soát dòng chảy ngoại tệ khi đồng rupee của Ấn Độ giảm xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Ấn Độ là nhà nhập khẩu vàng lớn, với lượng nhập khẩu khoảng 107 tấn trong tháng 5/2022. Trên thị trường vật chất, nhập khẩu vàng của Ấn Độ trong tháng 6 gần như tăng gấp 3 lần so với mức đầu năm khi giá điều chỉnh.

Nhập khẩu cao hơn từ quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới có thể hỗ trợ giá, nhưng sự gia tăng này có thể làm tăng thâm hụt thương mại của Ấn Độ và gây áp lực lên đồng rupee.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 67,95 triệu đồng/lượng và bán ra 68,55 triệu đồng/lượng, giảm hơn 200.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua.

Quy đổi, giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới trên 18 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 6/7, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.171 đồng, tăng 27 đồng so với hôm qua. Tương tự, giá USD tại ngân hàng Vietcombank tăng thêm 20 đồng, lên giá mua vào 23.180 đồng/USD và bán ra 23.490 đồng/USD. 

Theo SSI, việc Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán USD và chuyển từ giao dịch bán ngoại tệ kỳ hạn 3 tháng sang bán giao ngay sẽ giảm áp lực lên mặt bằng lãi suất.

Đồng thời còn có thể quản lý được dòng vốn ngoại tệ trong hệ thống khi các ngân hàng thương mại phải chủ động về nguồn ngoại tệ giao ngay.

Về cuối năm, SSI kỳ vọng nguồn cung ngoại tệ sẽ tích cực hơn theo yếu tố mùa vụ, đến từ hoạt động xuất - nhập khẩu và kiều hối

Vàng chịu áp lực giảm giá
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp tục giảm nhẹ, xuống 1.807 USD/ounce trước áp lực tăng thêm lãi suất của Cục dự trữ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư