Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 02 tháng 08 năm 2024,
Vàng chạm mốc 2.460 USD/ounce, đứng vững dù loạt thị trường chứng khoán bị bán tháo
Thanh Thuỷ - 02/08/2024 09:47
 
Trong khi nhiều thị trường chứng khoán lao dốc, giá vàng vẫn đứng vững, có thời điểm chạm mốc 2.460 USD/ounce đêm qua.
Giá vàng
Giá vàng thế giới có thời điểm chạm mốc 2.460 USD/ọunce

Hiện giá vàng thế giới giao ngay được giao dịch tại mức 2.448,7 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2024 trên sàn Comex New York tăng 9,4 USD/ounce, lên 2.490 USD/ounce. Trước đó, có thời điểm vàng giao ngay leo vọt lên 2.460 USD/ounce vào đêm qua khi giới đầu tư kỳ vọng về chính sách tiền tệ nới lỏng hơn của Mỹ và đẩy mạnh nhu cầu trú ẩn an toàn.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào ngày 31/7 với quyết định giữ nguyên lãi suất điều hành trong khoảng 5,25 - 5,50% đã được thiết lập cách đây một năm. Tuy nhiên, tuyên bố của Fed làm dịu đi mô tả về lạm phát và chỉ ra rằng rủi ro đối với việc làm hiện ngang bằng với rủi ro của giá cả tăng, cho thấy các tín hiệu về việc sẵn sàng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 trong bối cảnh dữ liệu lạm phát được cải thiện. Trong khi đó, mối đe dọa gia tăng về một cuộc xung đột lớn hơn tại Trung Đông đang làm tăng sức hấp dẫn của vàng. Iran cảnh báo Israel "trả giá đắt" vụ ám sát thủ lĩnh Hamas.

Tại sàn giao dịch vàng Thượng Hải - sàn giao dịch vàng vật chất lớn nhất thế giới và cũng là trung tâm giao dịch vàng lớn nhất châu Á, giá vàng duy trì xu hướng tăng trong hơn một tuần trở lại đây. Giá vàng trên sàn Thượng Hải đang giao dịch ở mức 568,49 nhân dân tệ/gram.

Trong khi giá vàng thế giới vẫn đang neo cao, thị trường chứng khoán Mỹ và hàng loạt sàn chứng khoán châu Á đồng loạt lao dốc. Mùa báo cáo tài chính công bố những con số đáng thất vọng từ các công ty công nghệ lớn đã ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Cùng đó, dữ liệu mới nhất về thị trường lao động và sản xuất của Hoa Kỳ làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế. Chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất, chiếm 10,3% nền kinh tế Mỹ, đã giảm xuống mức 46,8 trong tháng 7 từ mức 48,5 của tháng 6, do số lượng đơn đặt hàng mới giảm. Đây cũng là mức thấp nhất được ghi nhận kể từ tháng 11/2023. Điều này cũng cho thấy ngành sản xuất đang phải đối mặt với nhiều khó khăn sau khi phục hồi mạnh mẽ trong quý II. Giới đầu tư cũng đang chuẩn bị cho báo cáo bảng lương tháng 7 sắp được công bố. Chỉ số Dow Jones giảm 1,21%, S&P 500 giảm 1,37% và Nasdaq Composite giảm 2,3%.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 sáng nay đã giảm tới 5% xuống dưới 36.500 điểm. Đây cũng là mức thấp nhất của chỉ số sàn chứng khoán Nhật Bản trong gần sáu tháng trở lại đây. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) trong tuần này đã công bố quyết định tăng lãi suất chính sách lên 0,25%, mức cao nhất kể từ năm 2008. BOJ cũng cho biết sẽ tiếp tục tăng lãi suất chính sách và điều chỉnh mức độ nới lỏng tiền tệ nếu triển vọng về hoạt động kinh tế và giá cả trở thành hiện thực. BOJ dự kiến giảm lượng trái phiếu mua hàng tháng xuống còn khoảng 3.000 tỷ yên mỗi tháng trong quý đầu tiên của năm 2026.

Quyết định trên một mặt giúp đồng yên Nhật hồi phục sau khi đã mất giá mạnh giai đoạn gần đây, một mặt các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu Nhật Bản, tác động tiêu cực lên thị trường chứng khoán. Cập nhật đến giữa buổi sáng ngày 2/8, không riêng Nhật Bản, sàn chứng khoán châu Á khác cũng giảm mạnh như chỉ số chứng khoán Hàn Quốc - KOSPI (-3,32%), chứng khoán Đài Loan (-3,39%), Hồng Kông (2,71%) hay Úc(-2,2%)... 

Vàng miếng SJC đi ngang

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) và 4 ngân hàng thương mại quốc doanh, vàng miếng SJC tiếp tục được bán ra ở mức 79,8 triệu đồng/lượng, không thay đổi so với hôm qua và tiếp tục cao hơn 1 triệu đồng/lượng so với giá bán vàng miếng trực tiếp từ NHNN. Ở chiều mua vào, các hãng vàng đồng loạt niêm yết giá mua vàng miếng SJC là 77,8 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn điều chỉnh tăng nhẹ thêm 50.000 đồng/lượng mỗi chiều. Vàng nhẫn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) đang được niêm yết ở mức 76,25 triệu đồng lượng chiều mua và 77,6 triệu đồng chiều bán ra.

Ngày 2/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục giảm tỷ giá trung tâm thêm 3 VND/USD, về còn 24.242 VND/USD. Với biên độ 5%, tỷ giá trần tối đa là 25.454 VND/USD. Chỉ số US Dollar Index (DXY) sau khi giảm sâu đã nhích trở lại lên 104,3 điểm, chủ yếu do đồng Euro mất giá. Tỷ giá EUR/USD đã giảm xuống mức thấp nhất 1 tháng.

Tại các ngân hàng thương mại Việt Nam, tỷ giá USD đi ngang sau nhiều phiên “hạ nhiệt” sâu. Tại Vietcombank, tỷ giá đang được niêm yết ở mức 25.060 VND/USD (mua chuyển khoản) và 25.400 VND/USD (bán ra). Giá USD tự do cũng giảm theo, hiện một số nơi giao dịch ở mức 25.600 đồng (mua vào) và 25.700 đồng (bán ra).
Vàng thế giới trở lại vượt 2.400 USD/ounce
Giới đầu tư gần như chắc chắn với dự báo Fed sẽ giữ nguyên lãi suất vào cuộc họp rạng sáng mai. Tuy nhiên, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào bất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư