Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Vàng chưa thể bứt phá lên mốc 2.000 USD/ounce, tỷ giá hạ nhiệt vẫn trên 24.700 đồng/ USD
Phạm Anh - 24/10/2023 10:05
 
Giá vàng miếng SJC sau giai đoạn tăng. nóng hiện đã chững lại. Trong khi đó, vàng thế giới đã tăng đáng kể. Dù chưa vượt mốc 2000 USD/ounce, chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới nhờ vậy cũng thu hẹp đáng kể.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 70 - 70,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua vào và bán ra so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 700.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 12 triệu đồng/lượng.

Sau khi đạt mốc cao nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây, giá vàng đã quay đầu giảm nhiệt trước động thái chốt lãi sớm của một số nhà đầu tư cũng như áp lực đến từ lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đạt mức cao nhất trong vòng 16 năm.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,35% lên 1.979,34 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,12% lên 1.990,2 USD/ounce.

Trong báo cáo định kỳ hai năm về sự ổn định tài chính, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã bày tỏ quan ngại về nguy cơ căng thẳng địa chính trị leo thang sẽ gây ra mối đe dọa cho hệ thống tài chính toàn cầu trong bối cảnh rủi ro lạm phát cao hơn và tăng trưởng chậm hơn. Hệ thống tài chính toàn cầu được cảnh báo có thể thoái lui do giá tài sản, các doanh nghiệp thua lỗ và nhà đầu tư bị ảnh hưởng, bao gồm cả các nhà đầu tư ở Mỹ.

Cùng với đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell trước đấy còn tiết lộ sức mạnh của nền kinh tế Mỹ đang đảm bảo cho các chính sách thắt chặt có thể duy trì dài hơn đã khiến lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ vượt mức 5% lần đầu tiên trong 16 năm qua.

Ngoài ra, sự chú ý của các nhà đầu tư đang hướng đến số liệu GDP của Mỹ trong quý III sẽ được công bố vào thứ Năm. Báo cáo được dự kiến ​​sẽ cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng, từ mức tăng trưởng GDP 2,1% trong quý II lên mức dự báo hiện tại là 4,7% trong quý III.

Đồng thời, chính phủ Mỹ sẽ công bố số liệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu cho giai đoạn kết thúc vào ngày 21/10 với mức dự báo trung bình là 207.000 so với 198.000 vào tháng trước.

Chỉ số chi tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Sáu - thước đo lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hay tham chiếu. Thị trường hiện đang dự báo chỉ số PCE lõi so với tháng trước sẽ tăng từ 0,1% lên 0,3%.

Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Matt Simpson của City Index cho biết, nếu dữ liệu tích cực có thể thúc đẩy đồng USD đi lên hoặc phá vỡ quan điểm của Fed trong quãng thời gian tạm dừng tăng lãi suất.

Giới chuyên gia đang dự đoán Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp diễn ra vào tuần tới.

Mặt khác, các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) dường như sẽ theo bước Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tạm dừng tăng lãi suất trong thời điểm hiện tại trong bối cảnh lạm phát đã bắt đầu giảm xuống mặc dù triển vọng kinh tế ngày càng tồi tệ.

Theo loạt dự báo hiện tại của ECB được công bố vào tháng 9/2023, tỷ lệ lạm phát sẽ không quay trở lại mục tiêu 2% của ECB trước năm 2025. Hội đồng quản trị sẽ xem xét lại vấn đề tăng lãi suất tại cuộc họp cuối cùng trong năm vào tháng 12, khi họ sẽ có sẵn một loạt dự báo mới.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,08% xuống 105,45 điểm.

Tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 24/10 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 24.097 đồng/USD, tăng 7 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.893 - 25.301 đồng/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.370 đồng/USD (mua vào) và 24.710 đồng/USD (bán ra), giảm 50 đồng so với hôm qua.

Mới đây, VPBank đã hoàn tất giao dịch phát hành riêng lẻ 15% cổ phần cho đối tác chiến lược Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC). Giá trị của đợt phát hành hơn 35.900 tỷ đồng (tương đương gần 1,5 tỷ USD). 90% giá trị còn lại của giao dịch (khoảng 1,35 tỷ USD) đã được ghi nhận vào vốn chủ sở hữu của VPBank sau khi giao dịch hoàn tất vào hôm nay. Đồng thời, nguồn cung USD có thể hỗ trợ kìm hãm đà tăng của tỷ giá. Kể từ đầu năm tới nay, tỷ giá USD tại Vietcombank đã tăng 4,12% so với thời điểm đầu năm.

Giá vàng thế giới lên cao nhất 3 tháng
Trước "sức nóng" của thị trường vàng, giá vàng miếng SJC trong nước cũng tăng nhiệt trở lại. Trong khi đó, tỷ giá USD sau khi tăng nóng đã điều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư