Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Vàng có khả năng lên 3.000 USD/ounce trong dài hạn
Vân Linh - 28/08/2024 18:38
 
Với một số yếu tố thúc đẩy nhu cầu, vàng dự báo đạt 2.700 USD vào giữa năm 2025 và việc tăng thêm trong dài hạn lên mức 3.000 USD/ounce không phải là điều không thực tế.

Nhu cầu vàng vẫn tăng cao

Ông Heng Koon How, Trưởng bộ phận Chiến lược Thị trường, Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, UOB cho rằng, kể từ khi bứt phá liên tục trên mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm 2023, vàng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và dự báo còn tăng trong thời gian tới. Bất ổn địa chính trị thúc đẩy hoạt động mua vàng như một nơi trú ẩn an toàn.

“Chúng ta có thể kỳ vọng giá vàng sẽ tăng mạnh hơn nữa do bất ổn địa chính trị, nhu cầu từ các ngân hàng trung ương trên thế giới và kỳ vọng cắt giảm lãi suất. Bất chấp các biến động gần đây trên thị trường toàn cầu với việc tháo gỡ các giao dịch chênh lệch lãi suất đồng yên, vàng vẫn là nơi trú ẩn ổn định. Giá vàng hầu như không thay đổi so với mức khoảng 2.500 USD/ ounce, tăng 25% so với 2.000 USD vào tháng 1/2024”, ông Heng Koon How nhận định.

Số liệu của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) đưa ra, trong quý II/2024, tổng nhu cầu vàng toàn cầu tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1.258 tấn. Tổng nhu cầu vàng gia tăng do các giao dịch phi tập trung (OTC) sôi động, tăng 53% lên 329 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) kiêm Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại WGC cho biết, nhu cầu từ thị trường OTC tăng, hoạt động mua vào liên tục từ các ngân hàng trung ương và dòng tiền chảy ra khỏi các quỹ giao dịch hoán đổi vàng (ETF) chậm lại đã thúc đẩy giá vàng đạt mức cao kỷ lục trong quý II/2024.

Theo đó, WGC cho biết, nhu cầu vàng của khối ngân hàng trung ương đạt tổng cộng 183 tấn trong quý II/2024, thấp hơn 39% so với quý I nhưng vẫn tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Lượng vàng mua vào trong 6 tháng đầu năm nay lên tới 483 tấn, tăng 5% so với mức kỷ lục 460 tấn ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2023.

Khảo sát ngân hàng trung ương hàng năm của WGC đã xác nhận, các nhà quản lý dự trữ tin tưởng rằng, các hoạt động phân bổ vàng sẽ tiếp tục tăng trong 12 tháng tới do nhu cầu bảo vệ và đa dạng hóa danh mục đầu tư trong bối cảnh kinh tế và địa chính trị diễn biến phức tạp.

Theo ông Shaokai Fan, đối với nhu cầu vàng, nửa cuối năm sẽ tăng. Vàng được dự báo sẽ hưởng lợi từ những bất ổn địa chính trị trên thị trường quốc tế cũng như đồng USD có thể rơi vào xu hướng giảm dài hạn.

Dự kiến việc cắt giảm lãi suất toàn cầu là yếu tố thứ ba thúc đẩy nhu cầu vàng trong những tháng tới.

Động lực đầu tiên thúc đẩy giá vàng đến từ sự bất ổn ngày càng tăng trong bối cảnh địa chính trị toàn cầu với hai cuộc xung đột đang diễn ra ở châu Âu và Trung Đông. Những bất ổn địa chính trị này đã hỗ trợ hoạt động mua vàng như là kênh trú ẩn an toàn.

Cùng với sự mất giá của đồng nội tệ, đã có báo cáo trong ngành về việc các nhà đầu tư bán lẻ mua mạnh các sản phẩm vàng vật chất như vàng miếng và vàng cục để phòng ngừa bất ổn ngày càng tăng.

Vàng được dự báo có khả năng 3.000 USD/ounce trong dài hạn.

Yếu tố thứ hai được chuyên gia phân tích của UOB đưa ra đó chính là phân bổ dự trữ mạnh vào vàng của các ngân hàng trung ương thị trường mới nổi (EM) và châu Á. Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của thế giới với việc phân bổ mạnh vào vàng. Theo cập nhật của WGC, tính đến tháng 5/2024, lượng vàng chính thức mà Trung Quốc nắm giữ hiện đã tăng lên khoảng 2.300 tấn, xấp xỉ đạt 5% tổng dự trữ.

Đây là mức tăng khoảng 20% so với mức 1.900 tấn chỉ hai năm trước vào năm 2022. Một số báo cáo tin tức mới nhất cho thấy Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã “dừng” mua vàng trong hai tháng qua vì giá tăng cao. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là trong những lần trước, PBOC đã hợp nhất báo cáo về việc mua vàng bằng cách cung cấp bản cập nhật "tổng hợp" sau đó nhiều tháng.

“Đáng chú ý là lượng vàng trung bình mà các ngân hàng trung ương các thị trường mới nổi và Châu Á nắm giữ chiếm ít hơn 5% bảng cân đối kế toán của họ, so với các ngân hàng trung ương Thị trường phát triển (DM) và Châu Âu, những nơi nắm giữ vàng trung bình chiếm 10% hoặc hơn trong dự trữ của họ”, UOB nhận định.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang nắm giữ khoảng 8.100 tấn vàng, khoảng 625 tỷ USD theo giá giao ngay hiện tại khoảng 2.400 USD/ounce. Con số này chiếm khoảng 9% trong tổng bảng cân đối kế toán trị giá 7.200 tỷ USD của Mỹ. Với rủi ro gia tăng về xung đột thương mại toàn cầu và các lệnh trừng phạt, các ngân hàng trung ương thị trường mới nổi và châu Á sẽ có động lực mạnh mẽ để bắt kịp các ngân hàng trung ương thị trường phát triển và phân bổ nhiều dự trữ hơn vào vàng.

Trên thực tế, một cuộc khảo sát gần đây của WGC về các ngân hàng trung ương toàn cầu đã kết luận rằng, một lý do chính khiến các ngân hàng trung ương thị trường mới nổi phân bổ nhiều hơn vào vàng là vì vàng được coi là miễn nhiễm với rủi ro thanh toán bằng USD và rủi ro trừng phạt. Giá vàng thế giới lần đầu tiên vượt ngưỡng 2.500 USD/ounce và có thể sẽ còn tiếp tục tăng nữa trong thời gian tới khi thời điểm dự kiến Fed hạ lãi suất đang đến gần.

Giá sẽ vượt 2.700 USD lên 3.000 USD/ounce

Giá vàng tăng vọt lên mức cao chưa từng có trong lịch sử do USD giảm mạnh bởi thị trường ngày càng kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 9 và căng thẳng ở Trung Đông gia tăng thúc đẩy nhu cầu vàng thỏi.

Sau khi đạt 2.500 USD/ounce vào giữa trung tuần tháng 8/2024, giá vàng tiếp tục giữ mức cao sau Mỹ công bố khi dữ liệu thị trường nhà ở thấp hơn kỳ vọng. Vàng kỳ hạn tháng 12/2024 chốt tuần ở mức hơn 2.525 USD/ounce. Kết quả khảo sát mới nhất của Kitco News cho thấy phần lớn các chuyên gia, nhà đầu tư bán lẻ tin rằng giá vàng sắp tới có thể sẽ vượt qua mức cao nhất mọi thời đại vừa đạt được.

Ông Heng Koon How nhận định, vàng cho thấy tiềm năng tươi sáng và giá vàng có thể tăng lên 2.700 USD/ounce vào giữa năm 2025 và có khả năng đạt 3.000 USD/ounce sau đó trong thời gian dài. Hai yếu tố chính đã góp phần vào xu hướng trên kể từ cuối năm ngoái - nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh bất ổn địa chính trị và động thái mua mạnh của các ngân hàng trung ương.

Theo đánh giá của ông Heng Koon How, ngoài hai động lực tích cực nêu trên, còn có một yếu tố thứ ba dự kiến sẽ làm tăng nhu cầu vàng trong những tháng tới. Trong bối cảnh lạm phát tại Hoa Kỳ đang giảm dần gần đây và thị trường việc làm tại Hoa Kỳ suy yếu, hiện có sự đồng thuận rằng Fed có thể sẽ bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất từ tháng 9/2024.

“Cụ thể, chúng ta có thể kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm 25 điểm cơ bản tại mỗi cuộc họp sắp tới của Ủy ban Thị trường mở Liên bang vào tháng 9 và tháng 12. Sau đó, Fed sẽ cắt giảm 100 điểm cơ bản trong suốt năm 2025, với tốc độ 25 điểm cơ bản mỗi quý”, ông Heng Koon How đưa ra nhận định.

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động gần đây, kỳ vọng của thị trường đã hướng đến một mức cắt giảm lãi suất thậm chí còn lớn hơn từ Fed. Lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn đã giảm với lợi suất chuẩn trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm giảm từ 4,5% trong quý II xuống còn dưới 4% vào tháng 8. Đợt cắt giảm lãi suất dự kiến này của Fed, cùng với lãi suất thấp hơn và lợi suất trái phiếu dài hạn giảm, sẽ là động lực tích cực quan trọng cho giá vàng. Trước đây, các tổ chức mua vàng và các sản phẩm đầu tư liên quan đã bị hạn chế do mức lãi suất cao.

Theo các nhà phân tích tài chính, không giống như các công cụ nợ hoặc đầu tư vốn chủ sở hữu khác, vàng không trả lãi suất hoặc cổ tức thường xuyên. Do đó, với lãi suất và lợi nhuận dài hạn lên tới 5% trước đây, chi phí cơ hội khi đầu tư vào vàng là đáng kể. Chi phí cơ hội này dự kiến sẽ giảm khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất - và do đó chúng tôi kỳ vọng các tổ chức sẽ tiếp tục mua vàng trong những tháng tới.

Một biện pháp chính để các tổ chức mua vàng là thông qua các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng (ETF). Lượng nắm giữ của các ETF như vậy dự kiến sẽ tăng trở lại trong những tháng tới khi hoạt động mua của các tổ chức trở lại. Mặt khác, động lực chính thúc đẩy các nhà đầu tư phân bổ dài hạn là vì vàng là công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư rất mạnh và điều đó đã được chứng minh. Cụ thể, vàng là nơi trú ẩn tương đối ổn định trong đợt biến động mạnh gần đây trên thị trường toàn cầu với việc tháo gỡ các giao dịch chênh lệch lãi suất đồng yên.

Một chuyên gia lĩnh vực vàng cho rằng, khi giá đã vượt 2.500 USD/ounce thì các nhà giao dịch sẽ muốn chờ cơ hội giá giảm để lập tức mua vào. Trong tương lai không xa, vàng được đánh giá triển vọng tăng cao.

Giới phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư cá nhân kỳ vọng, vàng tiếp tục tăng sau khi lập kỷ lục ở mức trên. Thị trường vàng hưởng lợi trong môi trường lãi suất thấp nếu Fed giảm lãi suất USD cuối năm, do không trả lãi cố định. Nhu cầu trú ẩn gần đây cũng tăng cao, trong bối cảnh xung đột tại Trung Đông leo thang và chiến sự Nga - Ukraine tiếp diễn.

Vẫn còn nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng
Ông Shaokai Fan, Giám đốc khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) kiêm Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư