Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vàng được dự báo tăng trong tuần này
T.V - 12/12/2022 16:10
 
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế hôm nay giảm nhẹ và xoay quanh mốc 1.797 USD/ounce và chờ cuộc họp chính sách tiền tệ cuối cùng trong năm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Vàng khó bật tăng mạnh do áp lực từ USD tăng khiến kim loại quý trở nên kém hấp dẫn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Trong khi đó, tâm điểm thị trường đang hướng tới cuộc họp cuối cùng năm 2022 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và dữ liệu kinh tế Mỹ. 

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ tăng lên 104,7, cho dù dữ liệu CPI dự kiến ​​sẽ được công bố vào ngày 13/12, với các nhà phân tích cảnh báo rằng lạm phát có thể sẽ vẫn tăng cao và chậm giảm tốc.

Các dự báo đưa ra, sau cuộc họp của Fed, vàng có thể quay cuồng, nhưng cuối cùng sẽ ổn định ở mức cao hơn. Tuy nhiên, khi nhìn vào khả năng giảm giá trong tuần mới giới phân tích cho rằng, khả năng vàng chi giảm trong ngắn hạn.

Fed sẽ công bố một đợt tăng lãi suất khác trong tháng 12 này, với các thị trường đang tìm kiếm tốc độ thắt chặt chậm hơn là 50 điểm cơ bản so với 75 điểm cơ bản.

Nhưng tốc độ chậm hơn không nhất thiết nghĩa là Ngân hàng Trung ương Mỹ đang thay đổi kế hoạch của mình. Chủ tịch Fed - Jerome Powell đã cảnh báo rằng lãi suất có thể phải duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Các nhà đầu tư sẽ chú ý đến biểu đồ chấm được cập nhật, các dự đoán kinh tế và ngôn ngữ mà ông Powell sử dụng trong cuộc họp báo.

Các nhà phân tích Hội đồng Vàng thế giới cho rằng, những nhà đầu tư vàng trong năm 2022 có lợi nhuận tốt hơn và kỳ vọng trong năm 2023 điều đó sẽ tiếp tục diễn ra.

Dự báo giá vàng trong năm 2023 sẽ ổn định trước những bất ổn của nền kinh tế. Một trở ngại cuối năm đối với kim loại quý đó là cuộc họp chính sách tiền tệ cuối cùng trong năm của Fed.

Trong tuần này, Fed sẽ đưa ra quyết định về tăng lãi suất và chuẩn bị chính sách cho năm mới. Trước đó vào tháng 9, dự báo lãi suất năm 2023 sẽ đạt 4,6% và thực tế đang tiến lại gần và có thể cao hơn 5%.

Nếu lãi suất vượt quá 5%, giá vàng có thể gặp một số trở ngại mới khi đồng đô la Mỹ tăng cao hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ đẩy nền kinh tế vào cuộc suy thoái kéo dài sâu hơn.

Nhu cầu của các ngân hàng đối với vàng đã tăng hơn. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã thông báo mua vào 32 tấn vàng trong tháng 11, lần đầu tiên họ tăng dự trữ chính thức kể từ tháng 9/2019.

Cuộc khảo sát của Kitco News về xu hướng giá vàng trong tuần này, có 17 nhà phân tích Phố Wall tham gia thì có 7 người, tương ứng 41% dự báo giá vàng sẽ tăng.

Trong khi đó, cũng có 7 ý kiến, tương đương 41% đưa ra quan điểm ngược lại. Chỉ còn 3 nhà phân tích, chiếm 17% cho rằng kim loại quý sẽ đi ngang. Tuy nhiên, số nhà đầu tư cá nhân lạc quan về vàng vẫn cao hơn.

Cuộc thăm dò trực tuyến Main Street tuần này thu hút được 661 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì có 450 người, tương đương 68% dự báo giá vàng sẽ tăng; có 115 người khác, tương đương 17% đưa ra ý kiến vàng đi xuống và 96 nhà đầu tư còn lại, tương ứng 15% nghĩ rằng kim loại quý sẽ đi ngang.

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC cũng giảm theo đà giảm giá vàng quốc tế, nhưng mức giảm ít hơn nhiều.

Theo đó, giá vàng miếng SJC đã tăng từ 66,4 triệu đồng/lượng lên mức 67,2 triệu đồng/lượng, không đổi ở chiều mua so với cuối tuần, tăng khoảng đồng/lượng so giờ mở cửa hôm nay, nhưng giảm 50.000 đồng/lượng so với phiên cuối tuần.

Chênh lệch giữa giá mua và bán gần 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới hơn 15 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí) nên mua vàng trong nước rủi ro cao. 

Ngày 12/12, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước chốt ở mức 23.655 đồng, giảm 2 đồng so với cuối tuần qua. Trong khi đó,  Vietcombank tăng 60 đồng, đưa giá mua lên 23.450 VND/USD và bán ra 23.760 đồng.

Vàng trên đà đi xuống
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm thêm 5 USD/ounce, xuống còn 1.770 USD/ounce khi đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng khi thị trường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư