Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vàng giảm nhẹ cuối tuần
T.V - 09/07/2022 11:03
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm nhẹ, xuống 1.742 USD/ounce khi USD trên thị trường quốc tế tái tăng và giới phân tích nhận định cơ suy thoái của kinh tế Mỹ tăng.

Gần đây, vàng đã không thu hút được dòng tiền tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn mặc dù rủi ro suy thoái ngày càng gia tăng, do các nhà đầu tư lựa chọn USD, vốn đã lên mức cao nhất trong hai thập kỷ.

USD kết thúc một tuần tăng giá khi diễn biến tích cực từ sau dữ liệu bảng lương Mỹ trên cả kỳ vọng. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 106,90 điểm. 

Tuy vậy, trước áp lực lạm phát của Mỹ đang tăng cao khiến nhiều người chọn vàng làm nơi trú ẩn an toàn, cho dù khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cùng một số ngân hàng trung ương nhằm kiềm chế lạm phát vẫn đang diễn ra. 

Về mặt kỹ thuật, giới phân tích đưa ra nhận định, khả năng xu hướng giảm tiếp tục duy trì lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Đặc biệt là trước áp lực khả năng Fed sẽ tăng thêm 0,75% lãi suất trong tháng này.

Ngày 6/7 vừa qua, biên bản cuộc họp tháng 6/2022 được công bố cho thấy, tình hình lạm phát xấu đi và lo ngại về việc mất niềm tin vào khả năng kiềm chế Fed đã thúc đẩy mức tăng lãi suất lớn nhất của Mỹ trong gần ba thập kỷ. 

Tăng trưởng việc làm của Mỹ cao hơn dự kiến ​​trong tháng 6/2022 và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở gần mức thấp trước đại dịch, báo hiệu thị trường lao động vẫn mạnh mẽ và điều đó có thể khiến Fed đưa ra mức tăng 75 điểm cơ bản nữa vào cuối tháng này.

Cụ thể, dữ liệu cho thấy số việc làm phi nông nghiệp của Mỹ đã tăng thêm 372.000 người trong tháng 6, vượt kỳ vọng của thị trường là tăng 250.000 việc làm nhưng thấp hơn một chút so với mức tăng 390.000 việc làm trong báo cáo tháng 5. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 6 là 3,6%. 

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng mạnh sau khi dữ liệu việc làm được công bố. Nhưng lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 2 năm vẫn cao hơn lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm, một sự đảo ngược được nhiều người xem là một chỉ báo suy thoái.

Giới phân tích nhận định, nếu Fed tăng tiếp lãi suất USD trong tháng 7/2022 sẽ gây áp lực lên vàng. Lãi suất cao hơn làm suy yếu sự hấp dẫn của vàng, vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc sở hữu kim loại quý không sinh lời.

Thế nhưng, trong dài hạn kim loại quý vẫn còn đà tăng vững chắc. Đáng chú ý, với lạm phát tăng ngoài tầm kiểm soát, người tiêu dùng đang mất niềm tin vào tiền tệ, giới đầu tư tìm đến hầm trú ẩn an toàn là vàng.

Ngân hàng Goldman Sachs vừa nâng dự báo giá vàng sẽ lên 2.500 USD/ounce trong năm 2022. Theo ngân hàng này, rủi ro lạm phát có thể là yếu tố tác động mạnh đến giá vàng trong năm nay.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng miếng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 68 triệu đồng/lượng và bán ra 68,6 triệu đồng/lượng, không đổi so với phiên hôm qua. 

Tuy nhiên, quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới đến 19,2 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí) nên giới phân tích lĩnh vực vàng cho rằng, khó tránh được vàng lậu vào Việt Nam.

Giới phân tích lĩnh vực vàng trong nước cho rằng, một khi vàng thế giới tăng khó tránh được vàng lậu vào thị trường Việt Nam, do giá vàng trong nước đang cao hơn hàng chục triệu đồng/lượng so với giá quốc tế nên khó chặn tình trạng vàng lậu vào thị trường.

Điều này sẽ tác động lên tỷ giá. Nếu theo dõi sát chúng ta cũng có thể thấy được rằng, mỗi khi vàng quốc tế giảm tỷ giá trong nước tăng cao, nhất là USD chợ đen vì được gom để nhập lậu vàng. 

Ngày 9/7, giá USD tiếp tục được các ngân hàng thương mại giữ ở mức cao. Cụ thể, Vietcombank mua vào 23.190 - 23.220 VND/USD, chiều bán ra 23.500 VND/USD. Đáng chú ý, USD tự do lên thêm 20 đồng, mua vào 24.050 đồng, bán ra 24.070 đồng

Vàng tiếp tục bị nhấn chìm bởi USD trước áp lực Fed chuẩn tăng thêm 0,75% lãi suất
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm thêm hơn 30 USD/ounce xuống còn 1.740 USD/ounce trước áp lực Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư