Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vàng giảm thêm phiên đầu tuần khi USD tăng mạnh
T.V - 22/08/2022 11:41
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm xuống 1.746 USD/Ounce trước áp lực đồng đôla Mỹ duy trì mức cao và kế hoạch tăng lãi suất USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Giá vàng giảm  trong phiên giao dịch sáng nay khi USD duy trì ở mức cao, làm suy yếu sức hấp dẫn của kim loại quý. USD mạnh khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ lên mức 108,08 điểm. Áp lực từ đồng bạc xanh mạnh cũng đã khiến vàng mất hơn 60 USD/ounce hơn một tuần qua.

Tuy nhiên, thị trường không mấy bất ngờ trước phản ứng của kim loại quý với sức mạnh của USD, vì nó đã phải đối mặt với trở ngại đặc biệt này trong hầu hết mùa hè với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay tăng lãi suất.  

Thông tin thị trường đang chờ đợi trong tuần này là bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Fed ông Jerome Powell tại Hội nghị chuyên đề về "Triển vọng Kinh tế" tại Jackson Hole, dự kiến ​​diễn ra vào thứ Sáu tới (26/8).

Các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi các thông tin về việc liệu Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất thêm 50 hay 75 điểm cơ bản tại cuộc họp vào tháng 9/2022 tới

Cho đến nay, Fed khá nhất quán trong việc giữ lập trường diều hâu bất chấp một số tín hiệu trái chiều từ biên bản cuộc họp mới nhất của ngân hàng trung ương Mỹ được công bố vào tuần trước.

Biên bản cuộc họp tháng 7 của Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC) cho thấy các quan chức Fed thống nhất về sự cần thiết phải dần làm chậm chu kỳ thắt chặt. Tuy nhiên, họ tin rằng, Fed cần xem việc tăng lãi suất tác động đến lạm phát như thế nào. 

Trong khi chờ đợi một báo cáo lạm phát và dữ liệu việc làm khác trước khi đưa ra ước tính cụ thể, giới phân tích dự đoán một đợt tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 9 của Fed. 

Vì thế, mặt hàng kim quý vàng không loại trừ giảm so với mức hiện nay và không loại trừ việc mặt hàng kim quý vàng có thể chạm tới mốc 1.715 USD/ounce.

Kết quả khảo sát hàng tuần của Kitco cho thấy các nhà phân tích Phố Wall hiện đang hạ dự báo về giá vàng tuần này. Theo đó, trong số 11 nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát, 55% dự đoán giá sẽ giảm, 27% có ý kiến trung lập và chỉ 18% dự báo giá tăng.

Trong khi đó, các nhà đầu tư Phố Chính vẫn lạc quan về triển vọng giá vàng tuần tới. Trong số 709 người tham gia khảo sát trực tuyến, có 46% dự đoán giá sẽ tăng, 35% dự báo giá giảm, và 19% có ý kiến trung lập.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) mua vào còn 66,1 triệu đồng/lượng, bán ra 67,1 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 100.000 đồng so với phiên cuối tuần.

Chênh lệch giá mua và bán vàng vẫn duy trì ở mức 1 triệu đồng/lượng dù thị trường ít giao dịch. Tuy nhiên, quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 17,7 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Sáng 22/8, tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD được Ngân hàng Nhà nước công bố 23.222 VND/USD, tăng 30 đồng so với cuối tuần qua.

Tại các ngân hàng thương mại, giá USD sáng đầu tuần hầu như đi ngang. Vietcombank vẫn giữ nguyên giá mua vào là 23.235 VND/USD và bán ra 23.545 VND/USD.

Vàng giảm khi USD tăng mạnh
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế giảm hơn 20 USD/ounce trong phiên sáng nay xuống còn 1.778 USD/ounce khi sức khỏe của đồng đô la Mỹ tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư