Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Vàng “gục ngã” trước sức ép tăng giá của USD
Vân Linh - 06/07/2018 08:10
 
USD tăng giá sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng tiếp lãi suất cơ bản USD vào giữa tháng 6, khiến giá vàng giảm. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn chọn vàng làm nơi gửi gắm tài sản.

Vàng gục ngã trước USD

Trong những ngày đầu tháng 7, giá vàng thế giới giảm xuống mức 1.240 USD/ounce - mức thấp nhất trong 6,5 tháng qua. 

Các hợp đồng giao dịch vàng tương lai cũng giảm mạnh trong tuần đầu tháng 7, khi USD tăng giá sau khi Fed tăng lãi suất USD lên mức 2%. Trong khi đó, các hợp đồng bạch kim tương lai đóng cửa tại mức thấp nhất kể từ cuối năm 2008. Còn các hợp đồng giao dịch đồng tương lai ghi nhận mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 9/2017 do lo ngại về thương mại toàn cầu.

.
.

Một cố vấn cấp cao trong ngành vàng cho rằng, lý do cho đà suy yếu của vàng bắt đầu với việc USD tăng giá. Khi vàng giảm, chỉ số USD (ICE U.S. Dollar Index) - thước đo diễn biến của USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác tăng 0,5%, lên 95.075, và đã tăng hơn 3% từ đầu năm 2018 đến nay. Lãi suất USD tăng và giá USD tăng là nguyên nhân chủ yếu làm suy yếu giá vàng. Lãi suất USD tăng cao làm giảm tính hấp dẫn của vàng, trong khi USD tăng giá tác động tiêu cực đến vàng, vốn được neo giá theo đồng bạc xanh.

Nhiều người vẫn chọn vàng?

Vàng chịu sức ép lớn khi Fed tăng lãi suất, USD mạnh lên, song nhiều người vẫn chọn vàng để gửi gắm tài sản, xem như hầm trú ẩn an toàn. Có nhiều lý do để mọi người đầu tư vào vàng, nhưng tựu trung đều nhằm đáp ứng các mục tiêu tài chính của họ. 

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cho rằng, nhiều người vẫn chọn vàng, vì họ cảm thấy yên tâm và xem đây là hàng rào chống lạm phát. 

Trong những ngày đầu tháng 7, giá vàng thế giới giảm xuống mức 1.240 USD/ounce - mức thấp nhất trong 6,5 tháng qua.

Khi lạm phát tăng, giá trị tiền tệ sẽ giảm. Về dài hạn, hầu như tất cả các tiền tệ chính đều giảm giá so với vàng, nên mọi người có xu hướng giữ vàng. 

Đồng thời, vàng là một trong số ít tài sản hữu hình, do đó, nó tạo ra một nhận thức về sự an toàn giữa các nhà đầu tư. Trong khi đó, mua vàng dễ dàng hơn nhiều so với việc mua các tài sản hữu hình khác như bất động sản. Tuy nhiên, vàng cũng đi kèm với những rủi ro riêng của nó. Do vậy, theo ông Hải, các nhà đầu tư khi rót vốn vào vàng cũng cần thận trọng để có thể tránh rủi ro. 

Một chuyên gia phân tích tiền tệ của Ngân hàng Eximbank cho rằng, vàng bảo vệ danh mục đầu tư khỏi biến động bởi nhiều yếu tố. Ngay cả ở khía cạnh kinh tế vĩ mô và kinh tế vi mô ảnh hưởng đến lợi nhuận của hầu hết các loại tài sản, thì cũng không ảnh hưởng đáng kể đến giá vàng. Đối với một mức lợi nhuận nhất định từ một danh mục đầu tư, rủi ro hoặc biến động có thể được giảm thiểu bằng cách thêm vàng vào danh mục đầu tư, bởi vàng có tính thanh khoản cao. Tại thời điểm cần thiết, đầu tư vào vàng có thể tạo tính thanh khoản nhanh hơn nhiều so với các tài sản vật chất khác như bất động sản, chứng khoán. 

Giá vàng được giới phân tích dự báo sẽ giao dịch ở mức 1.300 - 1.360 USD/ounce trong năm 2018. Các cuộc khủng hoảng như chiến tranh, tác động tiêu cực đến giá của hầu hết các loại tài sản, song lại có tác động tích cực đến giá vàng do nhu cầu vàng tăng lên để làm nơi trú ẩn an toàn.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc tạm thời lắng dịu, nhưng chỉ số đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh đã bị ảnh hưởng khi rộ lên tin đồn Tổng thống Donald Trump muốn Mỹ rút khỏi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), vì cho rằng, tổ chức này đối xử không công bằng. Đến thời điểm hiện tại, Mỹ và các đối tác thương mại lớn “ăn miếng, trả miếng” bằng cách áp thuế quan lên hàng hóa của nhau.

Doanh nghiệp và thử thách kiểm soát rủi ro trước biến động tỷ giá
Theo kết quả một khảo sát toàn cầu được thực hiện với 200 giám đốc tài chính và gần 300 chuyên viên quản lý nguồn vốn, một bộ phận lớn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư