Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vàng lao dốc không phanh
Thùy Vinh - 09/01/2021 10:34
 
Giá vàng quốc tế giao dịch trên sàn Kitco.com sáng nay tiếp tục lao dốc không phanh, mất khoảng 70 USD/ounce, lùi về dưới ngưỡng 1.850 USD/ounce.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng 2/2021 cũng tiếp tục giảm mạnh 3,33% xuống 1.849,9 USD/ounce.

Như vậy, chỉ trong một tuần, cả giá vàng giao tương lai và giao ngay đã mất hơn gần 100 USD/ounce, tương đương hơn 3-4%.

Đây là đợt giảm lớn nhất đối với giá vàng kể từ tuần kết thúc vào ngày 7/11 khi công ty Pfizer công bố hiệu quả 95% trong vắc-xin Covid-19 của họ.

Thêm vào đó, thị trường tài chính đang ấp ủ nhiều kỳ vọng khi Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden về việc kiểm soát Covid-19 tốt hơn người tiền nhiệm.

Có thể, yếu tố này làm giới đầu tư tài chính lạc quan về kinh tế Mỹ. Từ đó hướng dòng tiền vào cổ phiếu, đồng nghĩa giới đầu tư đưa tiền vào thị trường kim loại quý rất ít, tác động tiêu cực đến giá vàng.

Vàng thường được coi như rào cản chống lại lạm phát do việc kích thích khổng lồ, đặc biệt vào năm ngoái, nhưng điều đó đã thay đổi khi lợi suất trái phiếu tăng làm tăng chi phí cho việc giữ vàng.

 Các quỹ đầu tư bất ngờ bán 3,48 tấn vàng, trong đó quỹ đầu tư lớn nhất thế giới SPDR Gold Shares bán 1,18 tấn trong 2 phiên giao dịch cuối tuần.

Một nguyên nhân khác khiến giá vàng giảm sâu trong những phiên gần đây là trong bối cảnh USD tăng giá nhiều hơn nữa so với nhiều đồng tiền mạnh khác, lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục đi lên.

Tuy nhiên, giới phân tích tài chính nhận định, năm 2021 được định hình là một năm rất khác. Việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình khó có thể xảy ra.

Các chính phủ trên thế giới, bao gồm cả Hoa Kỳ đang bơm các biện pháp kích thích tài khóa và tiền tệ đáng kể vào nền kinh tế của họ.

Do đại dịch, các quốc gia trên thế giới đã rơi vào suy thoái (mặc dù trong thời gian ngắn) vào năm 2020, và năm 2021 với việc triển khai vắc xin sẽ là một năm phục hồi.

Nhưng đồng thời, các gói kích thích kinh tế được đưa ra sẽ là động lực tác động lên mặt hàng kim quý vàng trong năm nay. Thậm chí vàng còn được dự báo sẽ vượt mốc lịch sử 2.087 USD/ounce (đạt được hồi tháng 8/2020). 

Cùng với đà đi xuống của vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước do Công ty SJC niêm yết cũng mất hơn 1,5 triệu đồng/lượng so với phiên giao dịch ngày 7/1. Vàng SJC niêm yết sáng nay ở mức 55,3-56 triệu đồng/lượng (mua-bán), nhưng vẫn cao hơn giá thế giới trên 3 triệu đồng/lượng.

Vàng đảo chiều mất hơn 30 USD/ounce, USD vẫn đi xuống
Giá vàng giao dịch trên sàn Kitco.com sáng nay giảm hơn 30 USD/ounce, dù USD vẫn đi xuống. Thậm chí, giá vàng kỳ hạn tháng 2/2021 giảm 46,6 USD xuống 1907,8...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư