Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Vàng phiên cuối tuần, giá SJC cao hơn quốc tế 14 triệu đồng/lượng
T.V - 11/02/2023 12:35
 
Giá vàng quốc tế kết phiên cuối tuần tăng nhẹ trở lại khoảng 4 USD/ounce lên 1.867 USD/ounce trong bối cảnh thị trường đang chờ đợi động thái từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Sở dĩ giá vàng bật tăng trong bối cảnh giới đầu tư xem xét lại kỳ vọng Fed tăng lãi suất, trước những bình luận gần đây từ các quan chức Fed rằng lãi suất đứng ở mức cao trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệpchứng khoán toàn cầu.

Các quan chức của Fed cho biết hôm 8/2, có khả năng tăng lãi suất nhiều hơn. Các thành phần trên thị trường đang định giá lãi suất mục tiêu của Fed sẽ đạt mức cao nhất khoảng 5,1% vào tháng 7, cao hơn khoảng 25 điểm cơ bản so với tuần trước.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, vẫn còn rất nhiều giá trị trong không gian kim loại quý và việc vàng tăng cao hơn chỉ là vấn đề thời gian. Các nhà đầu tư kỳ vọng, vàng sẽ tiếp tục tỏa sáng đến năm 2023 khi tìm cách bảo vệ sức mua và phòng ngừa sự bất ổn kinh tế tăng.

Trong khi xuất hiện lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, sự phục hồi mạnh mẽ trên các thị trường thế giới cho thấy sự lạc quan đang quay trở lại, điều này có thể làm dịu chu kỳ tăng lãi suất của Fed.

Giá kim loại quý mặt hàng này được dự báo tăng lên mức 2.000 USD/ounce trong năm nay, nếu lộ trình tăng lãi suất của Fed chậm lại và kinh tế Mỹ đối mặt với suy thoái. 

Ngược lại, vàng cực kỳ nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ, vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi. Hiện lạm phát vẫn là mối đe dọa đáng kể đối với người tiêu dùng và nền kinh tế toàn cầu và buộc Fed tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,1% trong tháng 12 thay vì giảm 0,1% như đã báo cáo vào tháng trước, dữ liệu CPI hàng năm đã điều chỉnh của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, trong khi dữ liệu vào thứ Ba tới có thể cho thấy CPI tăng 0,4% so với tháng trước đó.

Vàng được coi là một hàng rào chống lại lạm phát, nhưng lãi suất cao hơn có xu hướng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi.

Trong khi, giá mặt hàng kim quý vàng tăng trở lại sáng nay thì chỉ số USD Index đang trên đà tăng. Ngoài ra, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đạt mức cao nhất trong hơn một tháng. 

Đối với thị trường trong khi đó, mở phiên sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng giá mua và bán vàng miếng 66,4 triệu đồng/lượng và bán ra 67,4 triệu đồng. 

Riêng vàng nhẫn số 99,99 của SJC được niêm yết ở mức giá còn 53,9 triệu đồng/lượng và bán ra 54,9 triệu đồng, tăng 10.000 - 150.000 đồng/lượng so với hôm qua. 

Tuy nhiên, với giá vàng quốc tế sáng nay quy đổi tương đương, giá vàng đang ở mức 53,4 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Hiện mỗi lượng vàng SJC đang cao hơn thế giới gần 14 triệu đồng.

Vàng chịu áp lực khi USD hồi phục
Giá vàng quốc tế sáng nay tăng lên 1.878 USD/ounce, nhích nhẹ so với phiên sáng qua trước sự hồi phục của USD. Trong khi đó, vàng SJC niêm yết giảm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư