Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 24 tháng 05 năm 2024,
Vàng quốc tế lao dốc, giá SJC vẫn neo 67,3 triệu đồng/lượng
T.V - 10/02/2023 10:02
 
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay xuống 1.863 USD/ounce, cho dù USD giảm. Giá vàng SJC neo 67,3 triệu đồng/lượng bán ra.

Sở dĩ vàng giảm mạnh trong phiên sáng nay, dù USD suy yếu là do giới đầu tư đặt cược Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đưa ra thêm các đợt nâng lãi suất trong tương lai, với tâm điểm hiện hướng về báo cáo lạm phát của tuần tới. 

Các quan chức của Fed cho biết hôm 8/2, có khả năng tăng lãi suất nhiều hơn. Các thành phần trên thị trường đang định giá lãi suất mục tiêu của Fed sẽ đạt mức cao nhất khoảng 5,1% vào tháng 7, cao hơn khoảng 25 điểm cơ bản so với tuần trước.

Nhiều người đã kỳ vọng rằng, Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell sẽ tận dụng cơ hội dữ liệu việc làm để khiến thị trường giảm xuống một chút, nhưng Fed đã không làm như vậy.

Chủ tịch Fed còn cho biết, sẽ tăng lãi suất mạnh hơn nếu thị trường việc làm vẫn nóng. Ông Jerome Powell tái khẳng định, lập trường rằng, lãi suất cần phải đẩy lên cao nữa để kiềm chế lạm phát.

Nhà đầu tư theo dõi những nhận định của Fed về các động thái chính sách trong tương lai sau đợt nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản hồi tuần trước. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết lạm phát đang hạ nhiệt nhưng vẫn còn chặng đường dài ở phía trước.

Trong khi đó, vàng cực kỳ nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ, vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi. Vì thế, dù sức khỏe USD suy yếu trở lại, song vàng vẫn mất giá trong phiên sáng nay.

Chỉ số đồng USD giảm 0,6% so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giúp kìm hãm đà giảm của thị trường kim loại quý. Đồng bạc xanh yếu hơn có xu hướng khiến vàng, vốn là hàng hoá được định giá bằng USD. 

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác đóng cửa phiên ở mức 103,30 điểm. Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ vững chắc, gây áp lực lên vàng.

Mặt hàng kim quý vàng đã có những phiên tăng giá đầu năm 2023 khi vượt ngưỡng 1.950 USD/ounce. Đà tăng của vàng cũng được thúc đẩy bởi nhu cầu kỷ lục của ngân hàng trung ương trên thế giới.

Hội đồng Vàng thế giới (WGC) báo cáo, các ngân hàng trung ương đã mua gần 400 tấn vàng trong quý đầu tiên. Kỳ vọng rằng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua một lượng vàng chưa từng có càng tăng lên.

Tuần trước, WGC báo cáo rằng, các ngân hàng trung ương đã mua hơn 800 tấn vàng trong nửa cuối năm ngoái, tích lũy 417 tấn trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12. Năm 2022 là một năm kỷ lục, với việc các ngân hàng trung ương bổ sung 1.136 tấn vàng vào dự trữ ngoại hối toàn cầu.

Thế nhưng, giới phân tích đưa ra nhận định, môi trường vĩ mô tăng giá đang bắt đầu thay đổi và điều này có thể gây áp lực lên vàng trong thời gian tới. Không riêng vàng mà các tài sản rủi ro khác cũng đang được định giá quá cao khi các nhà đầu tư tập trung nhiều hơn vào việc giảm áp lực lạm phát mà lờ đi thông điệp của Fed.

Đối với thị trường trong khi đó, mở phiên sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC giữ nguyên giá mua vàng miếng 66,55 triệu đồng/lượng và bán ra 67,35 triệu đồng. 

Riêng vàng nhẫn số 99,99 của SJC được niêm yết ở mức giá còn 53,85 triệu đồng/lượng và bán ra 54,75 triệu đồng, giảm 50.000 đồng so với hôm qua. 

Ngày 10/2, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm 2 VND/USD, lên 23.626 VND/USD. Vietcombank mua vào 23.360 – 23.390 VND/USD, bán ra 23.730 VND/USD.

Giá vàng SJC vẫn cao hơn quốc tế 14 triệu đồng/lượng
Giá vàng quốc tế giao ngay trong phiên sáng nay tiếp tục tăng nhẹ lên 1.875 USD/ounce khi USD có xu hướng giảm. Vàng SJC cũng tăng nhẹ, song vẫn cao hơn giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư