Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Vàng SJC áp sát mốc 78 triệu đồng/lượng
Tùng Linh - 31/01/2024 11:31
 
Cùng với sự hồi phục của thị trường quốc tế, giá vàng trong nước tiếp tục có phiên tăng cao trong ngày hôm nay. Giá USD trên thị trường tự do cũng trở lại mốc 25.000 VND/USD chiều bán ra.
Vàng miếng SJC tăng mạnh phiên thứ hai liên tiếp
Vàng miếng SJC tăng mạnh phiên thứ hai liên tiếp.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng SJC đóng cửa ở 75,2 - 77,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 300.000 đồng ở cả chiều mua và bán so với phiên trước. Đây là lần đầu tiên giá vàng miếng bán ra vượt mốc này từ ngày 19/1.

Chênh lệch giữa chiều mua và bán tiếp tục duy trì ở hầu hết các hãng vàng. Riêng Bảo Tín Minh Châu giữ mức chênh lệch 2,4 triệu đồng mỗi lượng. Bảo Tín Minh Châu cũng là hãng vàng yết giá bán ra thấp nhất trên thị trường.

Không riêng vàng miếng, giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K tại SJC cũng đồng loạt tăng mạnh, dù chỉ nhích nhẹ, giao dịch ở mức 62,95 triệu đồng/lượng mua vào và 64,15 triệu đồng/lượng bán ra.

Vàng trong nước tăng bất chấp xu hướng ổn định của thế giới đã kéo chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới hiện đã nới rộng lên trên 16 triệu đồng/lượng.

Tại Tọa đàm “Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn và bền vững”, TS. Trần Thọ Đạt cho rằng thị trường vàng Việt Nam đã đến lúc phải liên thông với thị trường thế giới, phải loại bỏ chênh lệch giá, đặc biệt là chênh lệch giá vàng SJC như hiện nay bằng các giải pháp thị trường, sản xuất vàng miếng phải trao cho thị trường. Tháng 1/2024 cũng là thời hạn Ngân hàng Nhà nước trình báo cáo tổng kết Nghị định 24, trong đó có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định quản lý thị trường vàng để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường.

Giá vàng quốc tế đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 tuần trong bối cảnh giới đầu tư đang tập trung vào cuộc họp sẽ kết thúc vào ngày 31/1 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao đang giao dịch ở mức 2.033,67 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York tăng 0,04% lên 2.051,8 USD/ounce.

Ông Daniel Pavilonis, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures nhận định, phần lớn biến động trên thị trường trong phiên giao dịch gần đây đến từ kỳ vọng giảm lãi suất và sự đi xuống của đồng USD, cùng với đó là những dự đoán về quyết định lãi suất của Fed vào thứ Tư (31/1).

Thị trường cũng được hỗ trợ khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ xuống mức thấp nhất trong hai tuần.

Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vồn là tài sản không sinh lãi.

Theo các chuyên gia, dữ liệu kinh tế tích cực mới được công bố có thể là những yếu tố để Fed tiến tới hạ lãi suất trong những tháng tới. Đầu tiên là tỷ lệ lạm phát tại Mỹ đã suy giảm. Số liệu lạm phát mà Fed ưu tiên theo dõi giảm xuống 2,9% trong tháng 12/2023, lần đầu tiên ở mức dưới 3% kể từ đầu năm 2021. Mặt khác, chi tiêu tiêu dùng cũng mạnh đáng ngạc nhiên, nhờ lạm phát giảm. Tuy nhiên, sức mua mạnh có thể vẫn gây lo ngại sức ép giá cả có thể tăng trở lại.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đang được giao dịch ở khoảng 103,61 điểm.

Sáng ngày 31/1, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.991 VND/USD, giảm 32 đồng so với phiên trước. Các ngân hàng thương mại cũng điều chỉnh sâu tỷ giá. Tại Vietcombank, tỷ giá cuối ngày ở mức 24.240 VND/USD (mua vào tiền mặt) và 24.610 VND/USD (bán ra), tăng 35 VND/USD ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với phiên trước. Trên thị trường tự do, giá USD cũng mất mốc 25.000 đồng.

Không riêng tại các ngân hàng thương mại, khảo sát trên thị trường tự do, giá USD đã trở lại mốc 25.000 đồng chiều bán ra, trong khi giá mua vào cũng neo cao ở mức 24.950 đồng. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư