Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng hôm nay 16/8
Vàng tăng nhẹ phiên đầu tuần, dự báo tiếp tục đi lên
T.V - 16/08/2021 10:29
 
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tăng nhẹ lên 1.782-1.783 USD/ounce so với phiên cuối tuần. Vàng được dự báo tăng trong tuần này.

Thị trường vàng đang chờ đợi những thông tin kinh tế từ Mỹ như doanh số bán lẻ với dự báo thị trường sẽ giảm 0,3% trong tháng 7/2021, nếu con số này giảm mạnh hơn thì vàng chứng kiến đợt phục hồi.

Kết quả khảo sát cho thấy, tâm lý ngắn hạn của các chuyên gia và nhà đầu tư chuyển sang ủng hộ xu hướng tăng giá vàng khi tình hình lạm phát vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trong tuần này, có 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát của Kitco News. Trong số này, 8, người (chiếm tỷ lệ 62%) dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần này, 3 nhà phân tích (chiếm tỷ lệ 23%) có nhận định ngược lại và hai người (chiếm tỷ lệ 15%) cho rằng thị trường kim loại quý bình ổn.

Như vậy, tâm lý giữa các nhà phân tích thị trường đã chứng kiến một số biến động mạnh. Tuần trước, không có chuyên gia Phố Wall nào cho rằng vàng sẽ tăng giá. Nhưng vàng đã đảo chiều tăng mạnh trong hai phiên cuối tuần qua.

Trong khi đó, cuộc khảo sát trực tuyến trên Phố Main thu hút 914 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia. Tổng cộng 517 người được hỏi (chiếm tỷ lệ 57%) đưa ra ý kiến tích cực về giá vàng thế giới.

233 người (chiềm tỷ lệ 25%) cho rằng, vàng giảm giá, trong khi 164 nhà đầu tư (chiếm tỷ lệ 18%) có quan điểm trung lập.

Giớ phân tích tài chính dự báo mặt hàng kim quý vàng còn tiềm năng tăng giá khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 của Mỹ chỉ tăng 0,5% sau khi tăng tới 0,9% trong tháng 6, đây là mức tăng CPI hàng tháng thấp nhất trong 15 tháng qua.

Trong khi CPI cơ bản tháng 7 cũng chỉ tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái (CPI cơ bản tháng 6 tăng 4,5%). CPI sụt giảm mạnh, khiến các nhà đầu tư cho rằng lạm phát Mỹ tăng mạnh có thể chỉ là nhất thời như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã từng cảnh báo.

Điều này có thể sẽ khiến Fed tiếp tục trì hoãn thắt chặt chính sách tiền tệ, qua đó sức hấp dẫn của vàng đã gia tăng trở lại.

Bên cạnh đó, dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ trở lại ở Mỹ khiến tiêu dùng lo ngại kinh tế nước này sẽ suy giảm trở lại, làm cho USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ sụt giảm mạnh, hỗ trợ tích cực cho giá vàng.

Thế nhưng, dù đại dịch vẫn diễn biến phức tạp, nhưng nhu cầu vàng vật chất ở một số quốc gia đã có dấu hiệu phục hồi tích cực phần nào cũng tác động lên giá vàng.

Cụ thể, sự gia tăng nhu cầu vàng vật chất, đặc biệt từ những quốc gia tiêu thụ hàng đầu Ấn Độ và Trung Quốc cũng hỗ trợ kim loại quý phục hồi từ mức thấp.

Đối với thị trường vàng trong nước sáng nay, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 56,55 triệu đồng/lượng và bán ra 57,25 - 57,27 triệu đồng/lượng, không thay đổi nhiều so với phiên cuối tuần. 

Quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, vàng thế giới tương đương 49,2 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Vàng miếng SJC trong nước vẫn đang cao hơn thế giới trên 8 triệu đồng/lượng.

Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.153 đồng/USD, tăng 6 đồng so với cuối tuần qua.

Còn giá USD ở một số ngân hàng thương mại hiện đứng yên như Vietcombank tiếp tục mua vào 22.700 đồng/USD và bán ra 22.930 đồng/USD.

Vàng tiếp tục đi lên khi áp lực lạm phát Mỹ gia tăng
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp tục tăng thêm khoảng 5 USD/ounce lên 1.756 USD/ounce khi sức khỏe của đồng bạch xanh suy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư