Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 03 tháng 09 năm 2024,
Vàng thế giới giằng co quanh mốc 2.500 USD/ounce
Thanh Thủy - 03/09/2024 06:57
 
Trong khi đồng USD có một tuần hồi phục từ đáy, giá vàng vẫn đang đi ngang chưa rõ xu hướng quanh ngưỡng 2.500 USD/ounce.

Bước sang tuần giao dịch mới, giá vàng thế giới có nhiều thời điểm giảm xuống dưới ngưỡng 2.500 USD/ounce. Trạng thái giằng co đi ngang diễn ra sau khi xác lập mức cao kỷ lục ở tuần trước và điều chỉnh sau  đó do đồng đô la đảo chiều hồi phục trở lại.

Hiện giá vàng giao ngay giao dịch tại 2.498 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2024 trên sàn Comex New York giao dịch quanh mức 2.530 USD/ounce. Trong khi đó, chỉ số US Dollar Index (DXY) đã có một tuần hồi phục đáng kể khi giao dịch quanh 101,7 điểm, tăng 1,3% so với mức 100,34 điểm từng ghi nhận hôm 27/8 – cũng là mức thấp nhất trong hơn một năm giao dịch. Đây cũng là lý do tỷ giá USD/VND nhích nhẹ thêm 30 - 40 đồng, sau khi hiếm hoi “thủng” ngưỡng 25.000 VND/USD hôm 27/8.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) vẫn đang giao dịch ở vùng thấp sau tuần hồi phục đáng chú ý

Chỉ số PMI sản xuất chung của Caixin Trung Quốc tăng lên 50,4 vào tháng 8 năm 2024 từ mức 49,8 vào tháng 7, cao hơn dự báo của thị trường là 50,0 khi các đơn đặt hàng mới quay trở lại tăng trưởng, thúc đẩy mở rộng sản xuất nhanh hơn trong bối cảnh điều kiện nhu cầu cơ bản tốt hơn.

Báo cáo công bố của Caixin/S&P Global ngày 2/9 vừa qua cho thấy, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Trung Quốc tăng lên 50,4 điểm trong tháng 8 từ mức 49,8 điểm trong tháng 7. Mức tăng này cao hơn dự báo của các nhà phân tích và vượt 50 điểm, ngưỡng phân biệt tăng trưởng và suy giảm.

Trong khi đó, dữ liệu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng cho thấy tín hiệu lạc quan về lạm phát. Theo báo cáo ngày 30/8 của Bộ Thương mại Mỹ, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 7 tăng 0,2% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm ngoái, PCE tăng 2,5%. Cả hai con số đều khớp với dự báo của các nhà kinh tế do Dow Jones khảo sát. PCE lõi tháng 7 (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) cũng tăng 0,2% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm ngoái, PCE lõi tăng 2,6%, thấp hơn mức dự báo 2,7%.

Theo nhận định của ông James Bullard - cựu Chủ tịch Fed St. Louis, dữ liệu PCE tháng 7 sẽ giúp Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đi đúng lộ trình cắt giảm lãi suất với  khả năng cao bắt đầu vào tháng 9. Cùng đó, ông Bullard dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại cả cuộc họp tháng 11 và tháng 12.

“Dữ liệu lạm phát rất đáng tin cậy. Hầu như mọi thước đo lạm phát đều rất gần mục tiêu 2%”, Jason Furman, cựu Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế Nhà Trắng chia sẻ trên trang cá nhân vào cuối tuần trước. Gần đây, các quan chức Fed và Chủ tịch ngân hàng trung ương Jerome Powell nhận định rằng lạm phát đang quay trở lại mức mục tiêu 2% của Fed. Giới đầu tư ngày càng tự tin Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, và hiện đặt cược vào hai khả năng Fed sẽ hạ 25 hoặc 50 điểm cơ bản ở lần họp tới.

Không riêng Fed, ECB cũng dự kiến ​​sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất, do tỷ lệ lạm phát tại khu vực này giảm mạnh, dựa trên số liệu sơ bộ của tháng 8.

Thị trường vàng trong nước không ghi nhận biến động nào do đang trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh. Giá vàng miếng SJC nhìn chung đã xây dựng mặt bằng mới trong tháng 8 vừa qua khi đang được niêm yết ở mức 79 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 81 triệu đồng/lượng chiều bán ra, tăng 1,2 triệu đồng/lượng so với thời điểm cách đây một tháng. Giao dịch mua vàng miếng SJC chủ yếu được thực hiện qua Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) và 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước. Phương thức đặt lịch trực tuyến tiếp tục được thực hiện.

Tuy nhiên, mới đây, đã có ngân hàng có những thay đổi trong chính sách bán vàng bình ổn. Vietcombank dừng cung cấp các dịch vụ đặt lịch mua vàng miếng SJC trên website từ 27/8, thay vào đó là triển khai bán vàng qua ứng dụng ngân hàng. Như vậy, người mua để có thể bước vào đặt lịch tại đây trước tiên cần có tài khoản tại ngân hàng này, chưa kể đến việc lượt đặt lịch thường sớm hết ngay khoảng thời gian đầu đăng ký trong ngày.

Vàng miếng SJC "bình lặng" bất chấp giá thế giới vượt 2.500 USD/ounce
Vàng nhẫn về sát đỉnh cũ cuối tuần trước nhưng đã quay đầu điều chỉnh 200.000 đồng/lượng khi mở cửa đầu tuần. Giá vàng thế giới đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư