Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vàng thế giới tiếp đà tăng
T.V - 29/10/2021 11:30
 
Giá vàng quốc tế giao dịch trong phiên sáng nay tiếp đà tăng lên mức trên 1.799 USD/ounce trước các dữ liệu kinh tế Mỹ chậm lại và sự suy yếu của USD. Tuy nhiên, vàng SJC lại giảm.

Mặt hàm kim quý vàng tăng cuối phiên giao dịch 28/10 sau khi dữ liệu cho thấy, nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong hơn một năm, theo đó thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại an toàn và khiến đồng đô la Mỹ suy yếu.

Dữ liệu cho thấy tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ trong quý III/2021 tăng 2,0% do số ca nhiễm Covid-19 bùng phát gây căng thẳng chuỗi cung ứng toàn cầu và dẫn tới tình trạng thiếu hàng hóa như ô tô.

Giới phân tích tài chính cho rằng, tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Mỹ và điều đó sẽ hỗ trợ thị trường vàng trong bối cảnh ít có khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm thu mua trái phiếu với tốc độ nhanh hơn, hoặc triển vọng lãi suất cao hơn bị hạn chế. 

Đồng thời, sức khỏe của USD giảm so với rổ tiền tệ cũng hỗ trợ vàng vì giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. 

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác giảm xuống 93,31 điểm sáng nay. USD suy yếu trong bối cảnh đồng euro tăng mạnh. 

Trong khi đó, yếu tố đẩy giá vàng tăng cao hơn còn là quyết định "không có thay đổi nào trong chính sách tiền tệ" của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Vàng được coi là một trong những hàng rào chống lại áp lực lạm phát đang trở thành yếu tố hỗ trợ cơ bản cho thị trường vàng trong tương lai. 

Tuy nhiên, thị trường hiện có xu hướng chờ đợi cuộc họp quan trọng của Fed diễn ra vào tuần tới, để có thêm thông tin về việc liệu nền kinh tế số 1 thế giới có xem xét thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn không.

Các quan chức Fed cũng đang đối mặt với thách thức về lạm phát cao và chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn, tỷ lệ tuyển dụng thấp và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào là 57,75 triệu đồng//lượng và bán ra 58,45 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng so với cuối ngày hôm qua. 

Tập đoàn Doji niêm yết vàng SJC đi ngang ở chiều mua và giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán. Trong khi đó, giá mua và giá bán giữ nguyên không đổi tại hệ thống PNJ và doanh nghiệp Phú Quý.

Ngày 29/10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 23.131 VND/USD, giảm trở lại 14 đồng so với mức niêm yết hôm qua.

Với biên độ 3% được quy định, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại được phép giao dịch là trong khoảng 22.437 - 23.825 VND/USD.

Các ngân hàng thương mại sáng 29/10 giảm nhẹ 5 đồng mỗi USD trong 24 giờ qua, Vietcombank mua vào còn 22.620 - 22.650 VND/USD và bán ra 22.850 VND/USD.

Tỷ giá bán tham khảo tại Sở Siao dịch Ngân hàng Nhà nước cũng được điều chỉnh giảm 14 đồng, về mức 23.775 VND/USD.

Vàng đảo chiều giảm, giá trong nước cao hơn quốc tế 9,1 triệu đồng/lượng
Già vàng quốc tế bất ngờ đảo chiều trong phiên giao dịch sáng nay, giảm hơn 10 USD/ounce sau hơn 1 tuần đi lên, xuống dưới ngưỡng 1.800 USD/ounce...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư