
-
Đề xuất 590 tỷ đồng làm nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với Quốc lộ 50
-
Khẩn trương triển khai các dự án phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc
-
Tăng vốn đầu tư quần thể Khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ lên 2 tỷ USD
-
Ý kiến của Thường trực Chính phủ về Dự án 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines
-
Quảng Ngãi đề nghị thông qua 2 đồ án quy hoạch lớn tại Khu kinh tế Dung Quất -
An Giang có 4 chủ đầu tư chưa thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
![]() |
Cầu Mỹ Thuận 1 nằm trên tuyến QL1 bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long |
Đây là đề xuất về Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 trên tuyến cao tốc Trung Lương – Cần Thơ vừa được Ban quản lý dự án 7 trình lên Bộ Giao thông vận tải
Cụ thể, cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài tuyến 4,05 km với điểm đầu tại Km103 + 700 (điểm giao giữa Quốc lộ 1 và đường dẫn cầu Mỹ Thuận hiện tại) tại tỉnh Tiền Giang; điểm cuối tại Km107+750 tại tỉnh Vĩnh Long.
Điểm nhấn tại Dự án là cầu dây văng Mỹ Thuận 2 có bề rộng 32 m, gồm 6 làn xe
với nhịp chính được xây dựng kết cấu dây văng với sơ đồ nhịp là 240 m +550 m + 240 m; nhịp dẫn là dầm Super T, dài 40 m.
Phần được được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/h, rộng 33 m, quy mô 6 làn xe. Tuyến đi qua địa phận 2 tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang với tổng diện tích chiếm dụng khoảng 71,2 ha.
Theo ước tính của Ban quản lý dự án 7, tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 25 tỷ yên, tương đương 4.545 tỷ đồng, trong đó vay ODA Nhật Bản 20 tỷ yên, phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Cầu Mỹ Thuận 2 là một phần của đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, có vai trò quan trọng trong việc tăng năng lực giao thông qua sông Tiền và duy trì giao thông trên toàn tuyến.
Hiện, ¾ cầu lớn tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã và đang được xây dựng, trong đó cầu Cổ Chiên hoàn thành vào tháng 6/2015; Cao Lãnh, Vàm Cống hoàn thành vào năm 2017.
Theo tính toán lưu lượng giao thông thiết kế giờ cao điểm và sự phân bố giao thông khi hoàn thiện cầu Cao Lãnh, Vàm Cống cho thấy, nếu không xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, cầu Mỹ Thuận hiện có trên Quốc lộ 1 sẽ bị quá tải, gây ùn tắc giao thông với lưu lượng xe lên tới trên 3.500 PCU/giờ.
Cầu Mỹ Thuận 1 nằm trên tuyến QL1 bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Dự án được khởi công ngày 6/7/1997 và hoàn thành ngày 21/5/2000. Cầu Mỹ Thuận có chiều dài 1.535m trong đó phần cầu dây văng dài 350m; rộng 23,66m; cao 116,5m. Tổng nguồn vốn đầu tư: 90,86 triệu đô la Úc, trong đó Chính phủ Úc tài trợ 66%, vốn đối ứng phía Việt Nam là 34%. Dự án do công ty Snowy Mountains Engineering Corp (Úc) nghiên cứu khả thi. Công ty Maunsell Engineering (Úc) thiết kế. Chủ đầu tư là Bộ GTVT. Công ty Baulderstone Hornibrook (Úc) là nhà thầu chính, với sự trợ giúp của Freyssinet (Pháp) trong việc kéo dây cáp. Nhà thầu phụ là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6.

-
Ý kiến của Thường trực Chính phủ về Dự án 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines -
Quảng Ngãi đề nghị thông qua 2 đồ án quy hoạch lớn tại Khu kinh tế Dung Quất -
An Giang có 4 chủ đầu tư chưa thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 -
Những thành tựu nổi bật của Hải Phòng trong phát triển kinh tế -
Tổ hợp khách sạn và dịch vụ du lịch CYAN gặp khó vì thủ tục đất đai -
Hải Phòng: Sức hút mới từ khu thương mại tự do -
Động lực giải ngân đại dự án
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”
-
Chủ tịch Tập đoàn C.P. diện kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, củng cố hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu