Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VBF 2013: Thúc cải cách DNNN và sở hữu chéo
Nguyên Đức - 03/12/2013 10:07
 
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên 2013, với chủ đề Giai đoạn mới của tiến trình cải cách kinh tế: từ chương trình tới hành động, đang diễn ra tại Hà Nội. Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tham dự Diễn đàn. Nhiều khuyến nghị được cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đưa ra liên quan đến cải cách DNNN, tái cơ cấi ngân hàng, cải cách thủ tục hành chính... >>> Cuộc đối thoại lớn nhất trong năm giữa Chính phủ - DN >>> Cách chức ngay “sếp” Vinachem nếu không trung thực

“Sẵn sàng lắng nghe và mong muốn được đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp” là khẳng định ngay trong lời khai mạc VBF 2013 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh.

VBF 2013: Thúc cải cách DNNN và sở hữu chéo
Chính phủ Việt Nam sẵn sàng lắng nghe và mong muốn được đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp

“Những vướng mắc, khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp cần được tháo gỡ để môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam ngày một hoàn thiện hơn, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế”, Bộ trưởng nói.

Chia sẻ với những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong điều hành nền kinh tế, ông Simon Andrew, Giám đốc khu vực của IFC tại Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Lào cho rằng, một năm qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong ổn định kinh tế vĩ mô, tái cơ cấu nền kinh tế.

“12 tháng qua, Chính phủ Việt Nam đã quyết tâm cải cách, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để thực thi việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, giải quyết các vấn đề liên quan đến sở hữu chéo, nâng cao trách nhiệm giải trình và tính minh bạch trong khu vực Nhà nước…”, ông Simon nói.

Các khuyến nghị cải cách mà ông Simon đề cập khi phát biểu khai mạc VBF, với tư cách đồng chủ tọa, còn là việc phải đẩy nhanh tái cơ cấu khu vực doanh nghiệp nhà nước.

“Các doanh nghiệp nhà nước chưa bắt kịp sự thay đổi của nền kinh tế”, ông Simon đánh giá.

Trong khi đó, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), khi phát biểu tại VBF, thay mặt cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, cũng đã đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong ổn định kinh tế vĩ mô, với việc lãi suất đã giảm và nhiều doanh nghiệp đã được tiếp cận vốn của ngân hàng.

“Cộng đồng doanh nghiệp cũng cảm thấy được khích lệ khi hạ tầng cơ sở được đầu tư, nhiều hiệp định quốc tế đang được đàm phán và Chính phủ kiên định điều chỉnh giá một số mặt hàng theo cơ chế thị trường. Đặc biệt, việc Quốc hội thông qua Hiến pháp sửa đổi, với lần đầu tiên hiến định vai trò của doanh nghiệp”, ông Lộc chia sẻ.

Tuy nhiên cũng theo ông Lộc, năm 2013 tiếp tục là một năm khó khăn, vất vả với các doanh nghiệp. Vẫn còn có những doanh nghiệp chưa tiếp cận được với chính sách miễn, giảm thuế. Nhiều chính sách được ban hành chưa đồng bộ…

“Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp đang cần những cải cách mang tính thực tiễn hơn. Trong đó, đẩy nhanh cải cách doanh nghiệp nhà nước và cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh là những giải pháp hàng đầu”, ông Lộc nhấn mạnh.

Cải cách doanh nghiệp nhà nước cũng là nội dung được các Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Bắc Âu… tại Việt Nam nhấn mạnh.

Cộng đồng các hiệp hội doanh nghiệp này cũng đã đề xuất cải cách nhiều nội dung liên quan môi trường đầu tư, kinh doanh, việc xóa bỏ các rào cản thương mại, chính sách thuế…

Hiện các cơ quan Chính phủ Việt Nam vẫn đang lắng nghe khuyến nghị của cộng đồng doanh nghiệp và sẽ có những phản hồi về những nội dung này.

Cách chức ngay “sếp” Vinachem nếu không trung thực
Theo Nghị định 190/2013/NĐ-CP về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) vừa được Thủ tướng Chính phủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư