Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Về Hưng Yên thăm Phố Hiến, nghe hát trống quân, thưởng thức gà Đông Tảo
Hồ Hạ - 06/11/2020 21:40
 
Du lịch Hưng Yên, du khách sẽ được khám phá Phố Hiến cổ kính, thưởng thức hát trống quân Dạ Trạch và thưởng thức gà Đông Tảo trứ danh…

Nhiều điểm đến, trải nghiệm hấp dẫn

Ngày 6/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến điểm đến và kích cầu du lịch tỉnh Hưng Yên năm 2020.

Đoàn thăm viếng đền Mẫu
Đoàn thăm viếng đền Mẫu

Ông Phạm Văn Hiệu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên thông tin: Hưng Yên là vùng đất văn hiến, có truyền thống yêu nước và cách mạng với bề dày lịch sử văn hóa lâu đời mang đặc trưng của vùng đồng bằng sông Hồng. Hiện nay toàn tỉnh có 1.802 di tích trong đó có 2 khu di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt, 172 di tích cụm di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 250 di tích được xếp hạng cấp tỉnh cùng hàng ngàn tài liệu, hiện vật, cổ vật có giá trị.

Hưng Yên là nơi lưu giữ hơn 400 lễ hội truyền thống đặc sắc là một trong những cái nôi của nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật đặc sắc như hát trống quân, ca tr, chèo; có nhiều làng nghề có khả năng khai thác phục vụ phát triển du lịch như đúc đồng Lộng Thượng, chạm bạc Huệ Lai, làm hương xạ thôn Cao, trồng cây cảnh và hoa Văn Giang, làm đó xã Thủ Sỹ… Bên cạnh đó là nhiều đặc sản nổi tiếng như nhãn lồng, gà Đông Tảo, chè sen long nhãn, bún thang lươn, bánh cuốn Phú Thị, bánh răng bừa Phụng Công...

Nghệ thuật hát trống quân đặc sắc
Nghệ thuật hát trống quân đặc sắc

Trong đó, nhiều doanh nghiệp và du khách khẳng định, du lịch Hưng Yên, nhất định phải khám phá Phố Hiến cổ kính, thưởng thức hát trống quân Dạ Trạch và thưởng thức gà Đông Tảo trứ danh…

Tỉnh Hưng Yên đã triển khai xây dựng và hoàn thiện quy hoạch các khu điểm du lịch. Đến nay tỉnh đã công nhận một khu du lịch cấp tỉnh là khu du lịch Phố Hiến; 3 khu, điểm du lịch là đền Đậu An, đền Đa Hòa, đền Phù Ủng.

Một số tour, tuyến du lịch được hình thành và đi vào khai thác phục vụ như tour du lịch sinh thái đường sông Hà Nội - Đa Hòa, Dạ Trạch/ Phố Hiến/ Cây Đa và đền thờ La Tiến; tuyến du lịch Phố Hiến - chùa Hương - Bái Đính; tuyến du lịch Phố Hiến - Tam Chúc - Ninh Bình và tuyến du lịch Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Đặc sản gà Đông Tảo trứ danh
Đặc sản gà Đông Tảo trứ danh
Nằm trong chương trình Xúc tiến điểm đến và kích cầu du lịch tỉnh Hưng Yên năm 2020, ngày 5/11, hơn 200 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp lữ hành, báo chí đã khảo sát đền Đa Hòa (đền thờ Chử Đồng Tử và nhị vị phu nhân), đền Hóa Dạ Trạch gắn liền với truyền thuyết “Đầm Nhất Dạ” và thưởng thức làn điệu hát trống quân tại đây; tham quan đền thờ Triệu Việt Vương; đền Mẫu; đền Trần; khảo sát mô hình trang trại gà Đông Tảo (xã Đông Tảo, Khoái Châu, Hưng Yên); đền Mây và thưởng thức nghệ thuật ca trù tại đây; khảo sát vườn Cam (xã Quảng Châu, TP Hưng Yên);…

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phải hoạt động cầm chừng, có thời gian phải đóng cửa, việc tập trung phục hồi thị trường du lịch nội địa những tháng cuối năm đặt ra cấp thiết. Vì thế, tại Hội nghị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên đã phát động chương trình kích cầu du lịch tỉnh Hưng Yên năm 2020.

Ông Đoàn Văn Hòa, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên cho biết, lượng du khách đến Hưng Yên tăng đều qua các năm vớ tốc độ tăng trưởng bình quân từ 10% -15%/năm. Năm 2019, tổng lượt khách đến Hưng Yên ước khoảng 01 triệu lượt (tăng trên 11% so với cùng kỳ năm 2018). Trong đó, khách quốc tế ước đạt 20.500 lượt, khách nội địa ước đạt 979.500 lượt. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt trên 220 tỷ đồng.

Tuy nhiên, con số đó chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Hưng Yên.

Tham quan vườn cam
Khảo sát vườn cam

Xây dựng Phố Hiến trở thành “Hội An thứ hai”

Dưới góc độ là người trực tiếp xây dựng các sản phẩm du lịch, bà Phạm Thanh Tâm, Trưởng phòng Du lịch Nội địa Vietrantour chia sẻ: “Tỉnh Hưng Yên cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, đặc biệt là cung cấp cho các đơn vị lữ hành thông tin về điểm đến, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, các tuyến, điểm du lịch có thể liên kết trong mộ ngày để các hãng lữ hành đưa vào tour cho phù hợp”.

Góp ý cho ngành du lịch Hưng Yên, ông Vũ Văn Tuyên, CEO Travelogy Việt Nam cho rằng: “Hưng Yên có lợi thế khi rất gần thị trường nguồn Hà Nội, nằm trên tuyến đường từ Hà Nội đi vịnh Hạ Long và đảo Cát Bà, do đó việc các hãng lữ hành thiết kế tour nghỉ 1 đêm ở Hưng Yên trước tới những điểm còn lại là rất khả thi. Tuy nhiên, hiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là mảng lưu trú ở Hưng Yên còn rất hạn chế, với vài khách sạn đáp ứng tiêu chuẩn 3-4 sao”.

.
Các doanh nghiệp lữ hành đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho ngành kinh tế xanh Hưng Yên tại Hội nghị Xúc tiến điểm đến và kích cầu du lịch tỉnh Hưng Yên năm 2020.

“Về lâu dài, tỉnh cần mời gọi nhà đầu tư xây dựng các khách sạn 3-5 sao. Còn trước mắt, việc định hướng phát triển mô hình du lịch xanh, sinh thái, nông nghiệp, du lịch cộng đồng với những homestay, bungalow, nghỉ dưỡng gia đình sẽ rất phù hợp xu hướng, và chỉ mất khoảng nửa năm là có thể hoàn thành”, ông Tuyên gợi mở.

Trong khi đó, ông Phạm Hà, CEO Luxury Travel cho rằng, Hưng Yên cần đầu tư xây dựng cầu cảng xứng tầm, phục dựng lại một phần khung cảnh Phố Hiến xưa để hấp dẫn du khách.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá cao nỗ lực, sự chủ động, tích cực hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động. Từ đó, góp phần khắc phục khó khăn, từng bước phục hồi thị trường du lịch nội địa, tiến tới phục hồi thị trường khách quốc tế khi đủ điều kiện.

“Hưng Yên rất giàu tài nguyên du lịch nhưng chưa được khai thác nhiều. Tỉnh cần thu hút các nhà đầu tư, làm sao để có nhiều điểm đến, sản phẩm mới, đặc sản hấp dẫn; tạo chuỗi liên kết giữa các điểm đến trong vùng với nhau và với các tỉnh, thành khác, đặc biệt là với các hãng lữ hành. Cần sớm xây dựng Phố Hiến trở thành khu du lịch quốc gia, trở thành “Hội An thứ hai” Việt Nam. Tỉnh cần đẩy mạnh quảng bá xúc tiến hơn nữa để thu hút cũng như hấp dẫn để du khách lưu lại lâu, sử dụng nhiều dịch vụ, có nhiều cảm hứng hơn”, ông Siêu nhấn mạnh.

.
Lễ ký cam kết hỗ trợ cung cấp thông tin và phát triển dịch vụ du lịch.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Trưởng Ban chỉ đạo Du lịch tỉnh Hưng Yên khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của lãnh đạo Tổng cục Du lịch, các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp, địa phương… để xây dựng cơ chế đặc thù thu hút đầu tư hạ tầng du lịch trên địa bàn tỉnh; định hướng phát triển cũng như triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá thiết thực, hiệu quả; từng bước giúp du lịch Hưng Yên phát huy tiềm năng, lợi thế, trở thành điểm đến ngày càng an toàn, hấp dẫn đối với trong nước và quốc tế.

Để góp phần triển khai hiệu quả các hoạt động kích cầu du lịch, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu du lịch mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ 19 nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, thời gian tới, ngành du lịch Hưng Yên sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu về điểm đến Hưng Yên an toàn, thân thiện để thu hút khách du lịch; tham gia các sự kiện văn hóa, du lịch; liên kết tour tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng; phát hành các ấn phẩm giới thiệu về các khu điểm du lịch của tỉnh; quản lý khai thác hiệu quả website du lịch Hưng Yên để cung cấp thông tin cho du khách và doanh nghiệp trong nước cũng như quốc tế.

Tại Hội nghị cũng diễn ra Lễ ký kết hỗ trợ cung cấp thông tin và phát triển dịch vụ du lịch giữa các Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch trong vùng đồng bằng sông Hồng và phụ cận.

"Có mới nới cũ" trong khai thác dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp bất động sản mất nhiều hơn được
Hầu hết các công ty bất động sản đều đang gặp phải sai lầm nghiêm trọng trong việc khai thác data khách hàng khiến hiệu quả mang lại không như...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư