-
Viconship tiếp tục muốn nâng sở hữu lên 12,95% vốn tại Hải An -
Coteccons tham gia làm dự án cảng hàng không quốc tế hơn 196.000 tỷ đồng -
Thương vụ thoái toàn bộ 23,21% vốn của Petrovietnam tại Petrosetco nhiều khả năng sẽ thành công -
Cổ đông hiện hữu không thực hiện hết quyền mua, còn hơn 21,8 triệu cổ phiếu DIC Corp -
Thuỷ điện Gia Lai nộp hồ sơ niêm yết 47,66 triệu cổ phiếu trên sàn HoSE -
Chứng khoán VIX muốn chào bán 918,86 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu
![]() |
Sau khi sụt giảm mạnh do chịu ảnh hưởng bởi các giai đoạn giãn cách xã hội trong quý III/2021, kết quả kinh doanh của VEAM và các liên doanh đã phục hồi mạnh trong quý IV.
Báo cáo tài chính hợp nhất của Tổng công ty cho biết, trong quý IV/2021, doanh thu thuần đạt 1.181,6 tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2020, không còn tình trạng giá vốn vượt doanh thu, lợi nhuận gộp thu về 223,3 tỷ đồng. Cùng với việc các công ty liên kết (chủ yếu là Ford, Honda, Toyota Việt Nam) đem về 1.708,7 tỷ đồng lợi nhuận, VEAM đạt 1.920,4 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý này, lợi nhuận sau thuế đạt 1.888,3 tỷ đồng, tăng 8,47% so với cùng kỳ năm 2020.
Lũy kế cả năm 2021, VEAM đạt 4.018,7 tỷ đồng doanh thu thuần và 5.794,8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Dù tăng 9,6% về doanh thu và 3,57% về lợi nhuận so với thực hiện cả năm 2020, nhưng Tổng công ty vẫn chưa thể hoàn thành mục tiêu lợi nhuận 5.930 tỷ đồng cả năm đã đề ra. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở giai đoạn đầy khó khăn của quý III/2021 khi lợi nhuận sau thuế hợp nhất giảm 52% so với cùng kỳ năm 2020.
VEAM hiện là doanh nghiệp mà Bộ Công thương có tỷ lệ sở hữu 88,47% vốn điều lệ. Mặc dù hiệu quả các hoạt động kinh doanh chính những năm qua, như xe tải, phụ tùng xe máy và sản xuất động cơ nông nghiệp không mấy khả quan, nhưng việc các liên doanh, liên kết như Honda Việt Nam (VEAM sở hữu 30%), Ford Việt Nam (VEAM sở hữu 25%) và Toyota Việt Nam (VEAM sở hữu 20%) hoạt động hiệu quả đã đem về cho Tổng công ty hàng ngàn tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm và bù đắp cho các mảng kinh doanh chính.
Sau 2 năm 2020-2021 kết quả kinh doanh sụt giảm do môi trường kinh doanh nhiều khó khăn, bước sang năm 2022, triển vọng phục hồi tăng trưởng lợi nhuận của VEAM được đánh giá khả quan với nhiều động lực hỗ trợ đến từ việc tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin trong nước đạt mức cao giúp chiến lược “chung sống với dịch bệnh” tiếp tục được thực hiện, giảm bớt tác động tiêu cực từ việc giãn cách xã hội nghiêm trọng như 2 năm vừa qua.
Bên cạnh đó, ngành ô tô trong nước còn được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong vòng 6 tháng từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022 (theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ). Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu và thực tế tiêu thụ ô tô đã tăng nhanh sau khi chính sách này có hiệu lực.
Trong báo cáo triển vọng ngành ô tô năm 2022, Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI Research) dẫn số liệu ước tính của Hiệp hội Linh kiện điện tử thế giới (ECIA) cho biết, thời gian hoàn thành một đơn đặt hàng linh kiện chip ô tô ở thời điểm tháng 12/2021 đã kéo dài tới 5 tháng (gần 22 tuần), gấp đôi thời gian đặt hàng bình thường trước dịch, khiến nhiều hãng xe phải cắt giảm 5-10% sản lượng hoặc tạm hoãn ra mắt các mẫu xe mới. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip trên toàn cầu này sẽ tác động tích cực tới các liên doanh ô tô của VEAM nói chung và các nhà sản xuất phân phối khác, khi giảm áp lực cạnh tranh và đạt lợi nhuận cao hơn trên mỗi xe.
Về dài hạn, các liên doanh của VEAM được kỳ vọng hưởng lợi từ việc VinFast - thương hiệu đang chiếm gần 11% thị phần ô tô trong nước, đã công bố sẽ dừng dần hoạt động sản xuất xe xăng đến cuối năm 2022 để tập trung vào xe điện. Điều này được SSI Research đánh giá có thể giúp giảm bớt đáng kể áp lực cạnh tranh giảm giá đối với các hãng xe khác và tạo nhiều cơ hội cho các hãng xe khác phát triển giành thị phần.
-
Cổ đông hiện hữu không thực hiện hết quyền mua, còn hơn 21,8 triệu cổ phiếu DIC Corp -
Thuỷ điện Gia Lai nộp hồ sơ niêm yết 47,66 triệu cổ phiếu trên sàn HoSE -
Chứng khoán VIX muốn chào bán 918,86 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu -
Doanh thu Thực phẩm Sao Ta giảm 12% trong tháng 11/2025, về 16,16 triệu USD -
Tasco Investment tiếp tục đăng ký mua thêm hơn 52 triệu cổ phiếu DNP Holding -
Chứng khoán OCBS muốn chào bán thêm tối đa 200 triệu cổ phiếu, huy động 2.000 tỷ đồng -
Thép Nam Kim muốn sản xuất tôn mạ thiếc nickel cho vỏ pin xe điện
-
SATRA tung giỏ quà Tết Bính Ngọ 2026 -
Phú Thọ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy nhanh thủ tục hành chính các dự án đầu tư -
MIK Group chuẩn bị khai mở chương mới tại cực tăng trưởng phía Đông Hà Nội -
SABECO cùng MTTQ Việt Nam công bố Top 15 Gương mặt Truyền lửa, khép lại chiến dịch “150 năm Di sản vươn cao” -
CONINCO có Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc mới -
PV GAS đồng hành cùng “UAV Cup PV GAS 2025: Vùng trời quê hương” - Gieo mầm ước mơ, dựng nền kinh tế tầm thấp Việt Nam

