Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vi phạm bản quyền, một ứng dụng Việt bị xóa khỏi Google Play, App Store
Huy Vũ - 18/09/2020 14:31
 
Funtoon, ứng dụng đọc truyện tranh vừa bị xoá khỏi Google Play và App Store vì vi phạm bản quyền với POPS (hay còn gọi là POPS Worldwide).

Cụ thể, hôm 14/9 vừa qua, Google đã xoá ứng dụng Funtoon ra khỏi Google Play. Hai ngày sau, đến lượt App Store ( Apple) cũng có động thái tương tự.

Nguyên nhân bắt đầu từ hồi cuối tháng 7/2020, POPS - đơn vị kinh doanh nội dung số bản quyền ở Đông Nam Á có trụ sở ở TP.HCM, cho rằng trong tổng số truyện tranh Funtoon đăng tải có hơn 30 tác phẩm được sở hữu độc quyền tại Việt Nam như "Ẩn Thế Hoa Tộc", "Vương Gia 3 tuổi rưỡi"...

rrr
Sau quá trình làm việc với POPS, Google và Apple đã gỡ bỏ Funtoon ra khỏi cửa hàng ứng dụng của họ. ( Nguồn ảnh: Fanpage Funtoon)

POPS đã gửi đề nghị giải quyết đến Google Play ( Google) và App Store (Apple), đại diện các bên này yêu cầu POPS và Funtoon gửi bằng chứng bản quyền để đối chứng. POPS gửi các giấy tờ chứng minh cho Apple, Google và Funtoon. Trong email gửi cho Funtoon, đơn vị này yêu cầu Funtoon gỡ toàn bộ truyện của Công ty ra khỏi ứng dụng của họ, đồng thời gặp mặt tại văn phòng POPS để trao đổi về vấn đề vi phạm bản quyền.

Ngày 3/8/2020, đại diện Công ty Cổ phần Công nghệ Techlab ( đơn vị sỡ hữu Funtoon) trả lời POPS qua email rằng chứng cứ bên POPS chưa thuyết phục và yêu cầu gửi kịch bản chi tiết của truyện tranh "Ẩn Thế Hoa Tộc" trước khi gặp mặt trực tiếp. POPS phản hồi bằng công văn xác nhận từ chủ sở hữu bộ truyện là Công ty Fanfan ( Trung Quốc) cho Techlab, đồng thời không đồng ý với việc đòi kịch bản chi tiết của đơn vì này và tiếp tục yêu cầu gỡ bỏ các tác phẩm liên quan.

Ngày 12/8/2020 và ngày 20/8/2020, đại diện Techlab tiếp tục yêu cầu kịch bản chi tiết trước khi làm việc với POPS. Ngày 10/9, Techlab xác nhận đã gỡ phần lớn các bộ truyện tranh mà POPS giữ bản quyền nhưng từ chối việc gặp mặt làm việc. Tuy nhiên, không lâu sau đó ứng dụng này đã bị gỡ bỏ khỏi Google Play và App Store.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư