Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vì sao Bình Dương được chọn tổ chức Horasis 2018?
Hồng Sơn - 10/11/2018 19:34
 
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) là một tổ chức xúc tiến đầu tư quốc tế được thành lập từ năm 2005 với sứ mệnh kết nối các nhà đầu tư là các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Horasis 2018 sẽ được tổ chức tại Bình Dương từ ngày 25 đến 27/11 tới. Vậy, vì sao Bình Dương lại được chọn để tổ chức sự kiện quan trọng này?
TIN LIÊN QUAN

Điểm đến của nhiều thương hiệu toàn cầu

Nhiều năm qua, Bình Dương đã trở thành “điểm sáng” trong thu hút đầu tư, trong đó thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Bình Dương luôn nằm trong TOP đầu của cả nước.

Đề án Thành phố thông minh Bình Dương đã và đang nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh: Lê Toàn
Đề án Thành phố thông minh Bình Dương đã và đang nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh: Lê Toàn

Đến nay, đã có hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh Bình Dương, trong đó, xuất hiện ngày càng nhiều các tập đoàn, công ty xuyên quốc gia có năng lực về tài chính và công nghệ. Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Samoa…là những quốc gia, vùng lãnh thổ có mối quan hệ lâu dài và bền vững với tỉnh Bình Dương.

Cùng với đó, ngày càng có nhiều dự án đầu tư của các quốc gia, vùng lãnh thổ đến từ Châu Âu và Bắc Mỹ với số dự án cũng như vốn đầu tư ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong tổng lượng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Các quốc gia, vùng lãnh thổ này khi đầu tư vào tỉnh Bình Dương đã đem đến một nguồn công nghệ hiện đại và phương thức quản lý tiên tiến góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương, lũy kế đến nay, tỉnh đã thu hút hơn 3.400 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký hơn 31,4 tỷ USD. Quy mô trung bình dự án khoảng 9,1 triệu USD. Kết quả này đã đưa Bình Dương đứng thứ 3 cả nước (sau TP.HCM và Hà Nội) về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, Tổng Công ty Becamex IDC trong nhiều thập kỷ qua đã là “chủ công” trong thu hút đầu tư, hợp tác và kết nối với nhiều tập đoàn lớn để hút vốn FDI vào Bình Dương.

Chẳng hạn, các khu công nghiệp VSIP được đầu tư bởi liên doanh giữa Tập đoàn Sembcorp Development (Sigapore) và Becamex IDC đến nay đã thu hút được hơn 9 tỷ USD của 630 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hay, Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) hợp tác với Becamex IDC để thành lập liên doanh triển khai các dự án đầu tư có số vốn đăng ký lên tới 1,2 tỷ USD.

ập đoàn Rohto là một thương hiệu toàn cầu của Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm. Trong ảnh: Sản xuất tại nhà máy của Rohto ở tỉnh Bình Dương
ập đoàn Rohto là một thương hiệu toàn cầu của Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm. Trong ảnh: Sản xuất tại nhà máy của Rohto ở tỉnh Bình Dương. Ảnh: Lê Toàn

Gần đây nhất là hai dự án hợp tác quan trọng, một là dự án logistics thông minh với sự ra đời của liên doanh BW Industrial (được thành lập giữa Becamex IDC và tập đoàn Warburg Pincus, một quỹ đầu tư tư nhân toàn cầu có trụ sở chính tại Hoa Kỳ), hai là sự hợp tác về công nghệ thông tin, viễn thông giữa Becamex IDC và tập đoàn NTT Nhật Bản.

Bình Dương vinh dự gia nhập Smart 21

Ngày 26/10 vừa qua, Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) đã công bố danh sách 21 thành phố, khu vực được vinh danh là các tỉnh, thành có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart 21). Bình Dương được bình chọn là 1 trong 21 thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới năm 2019 và là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của ICF.

ICF có trụ sở tại New York (Hoa Kỳ), là một mạng lưới toàn cầu kết nối hơn 180 thành phố từ khắp các châu lục trên thế giới được công nhận là cộng đồng thông minh, hợp tác để phát triển kinh tế - xã hội, trao đổi kinh nghiệm để thúc đẩy sự tiến bộ. ICF nghiên cứu các tiêu chí để từ đó xây dựng một khuôn khổ thông minh cho các cộng đồng để phát triển thịnh vượng.

Việc chính thức gia nhập Smart 21 giúp Bình Dương thiết lập thêm các mối quan hệ quốc tế bền chặt với cộng đồng thông minh trên thế giới để trao đổi thông tin, kinh nghiệm và thu hút nhiều nhân tài đến làm việc tại Bình Dương.

Trước đó, với sự giúp đỡ của chính quyền thành phố Eindhoven (Hà Lan), sự hợp tác giữa tập đoàn Brainport (Hà Lan) và Tổng Công ty Becamex IDC, trải qua nhiều hội thảo, tham quan thực tế, lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, cuối năm 2016, tỉnh Bình Dương đã phê duyệt Đề án Thành phố thông minh Bình Dương, xây dựng Thành phố thông minh với hạt nhân là Thành phố mới Bình Dương.

Sẵn sàng cho Horasis 2018

UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành văn bản số 5199 về Kế hoạch tổ chức Diễn đàn kinh tế châu Á – Horasis 2018.

Theo đó, tham dự Diễn đàn có khoảng 400 khách mời trong nước là lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố và lãnh đạo cấp cao một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam; khoảng 400 khách mời quốc tế là lãnh đạo cấp cao của một số quốc gia, lãnh đạo các thành phố, các tổ chức quốc tế và đặc biệt là lãnh đạo cấp cao của hàng trăm doanh nghiệp lớn đến từ hơn 60 quốc gia…Về phía tỉnh Bình Dương, thành phần tham dự là lãnh đạo tỉnh Bình Dương, các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố, các liên đoàn, hiệp hội…

Thành phố mới Bình Dương đã sẵn sàng cho việc tổ chức Diễn đàn kinh tế châu Á – Horasis 2018 dự kiến diễn ra từ ngày 25 đến 27/11.
Thành phố mới Bình Dương đã sẵn sàng cho việc tổ chức Diễn đàn kinh tế châu Á – Horasis 2018 dự kiến diễn ra từ ngày 25 đến 27/11.

Các sự kiện chính của Diễn đàn được tổ chức trong các ngày 25 và 26/11 theo hình thức diễn đàn kinh tế thế giới, với 4 phiên họp toàn thể và 35 phiên đối thoại diễn ra song song với khoảng 100 người/1 phiên họp. Các phiên đối thoại sẽ diễn ra tại các hội trường nhỏ hơn theo từng chuyên đề, với các bài tham luận và phát biểu của các diễn giả hàng đầu thế giới.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm, các tiểu ban (tiểu ban hậu cần, lễ tân; tiểu ban tuyên truyền, quảng bá; tiểu ban an ninh, trật tự; tiểu ban nội dung) chủ động phân công nhiệm vụ các thành viên để làm cơ sở triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các sở, ngành thành viên phải chủ động trao đổi, cung cấp thông tin đến các tiểu ban liên quan, thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện công việc và kịp thời báo cáo đề xuất, kiến nghị Ban tổ chức, Ban chỉ đạo diễn đàn và UBND tỉnh xem xét giải quyết những khó khăn, vướng mắc…
Người đứng đầu chính quyền tỉnh Bình Dương cũng nhấn mạnh, việc đăng cai tổ chức Horasis 2018 sẽ mở ra cơ hội rất thuận lợi để tỉnh Bình Dương, các doanh nghiệp giao lưu và kết nối với mạng lưới lãnh đạo cao cấp, đặc biệt là những nhà sáng lập, chủ tịch, tổng giám đốc của các công ty hàng đầu châu Á, khu vực và toàn cầu, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, châu Á và thế giới. Đồng thời, tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào chương trình đột phá kinh tế -  xã hội của tỉnh, xây dựng và phát triển Thành phố thông minh Bình Dương…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư