Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vì sao Bộ trưởng GTVT đề xuất “mất giấy phép lái xe phải thi lại”?
Châu Như Quỳnh (Dantri) - 08/03/2019 16:33
 
Trao đổi với PV Dân trí, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) - cho biết, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao TCĐB nghiên cứu sát hạch lại đối với một số trường hợp gian dối, cố tình khai báo không đúng để được cấp giấy phép lái xe.

- Phóng viên: Xin bà giải thích rõ hơn về thông tin mất giấy phép lái xe (GPLX) phải thi lại vừa được Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đề xuất mới đây?

- Bà Phan Thị Thu Hiền: Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho TCĐB rà soát, đề xuất các giải pháp nhằm siết chặt công tác cấp lại GPLX đã mất nhằm ngăn chặn các trường hợp lợi dụng chính sách để xin lại GPLX không đúng quy định, đồng thời đề xuất các giải pháp xử lý vi phạm đối với hành vi gian dối để được cấp lại GPLX.

Do đó, TCĐB nghiên cứu đối với một số trường hợp gian dối, cố tình khai báo không đúng để được cấp GPLX có thể sẽ phải sát hạch lại mới được cấp lại GPLX.

Hien TCDB.JPG Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng TCĐB Việt Nam

- Sau khi Bộ trưởng GTVT đề xuất việc mất GPLX phải thi lại, dư luận xã hội đã “dậy sóng” và cho rằng đó là điều vô lí, vậy cơ sở nào để Bộ GTVT  đưa ra đề xuất này, thưa bà?

- Trong thời gian qua, chúng tôi nhận được thông tin phản ánh từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT - Bộ Công an, Công an các địa phương về việc hàng chục nghìn GPLX đã bị lực lượng CSGT tạm giữ nhưng người dân không đến để nhận GPLX.

Nhiều người có GPLX đã bị thu giữ nhưng cố tình gian dối để đến cơ quan cấp GPLX xin cấp lại do chi phí chỉ có 135.000 đồng. Ngoài ra, cũng có nhiều người dân cố tình khai báo mất để xin cấp lại GPLX nhằm sử dụng nhiều GPLX không đúng mục đích.

Chính vì vậy, Bộ GTVT đã chỉ đạo TCĐB nghiên cứu có chế tài xử lý đối với các trường hợp này.

- Với thực trạng như bà vừa nêu, xin bà cho biết thời gian tới TCĐB sẽ thực hiện giải pháp gì để quản lý GPLX và xử lý vi phạm giao thông?

- Sắp tới TCĐB cũng phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông kết nối chia sẻ dữ liệu quản lý GPLX và cập nhật dữ liệu xử lý vi phạm của CSGT nhằm tạo điều kiện cho các ngành khai thác hiệu quả dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước đối với GPLX và xử lý vi phạm.

- Xin cảm ơn bà!

Ngày 6/3, tại phiên giải trình trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về tình trạng “bao đỗ” lý thuyết khi học, thi lấy giấy phép lái ô tô, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết chấn chỉnh, trong đó giải pháp để chặn kẽ hở là quy định tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại toàn bộ thay vì chỉ kiểm tra lại lý thuyết như hiện tại. Đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra đã khiến dư luận xã hội “dậy sóng”.

Chiều 7/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký văn bản hoả tốc số 2067/BGTVT-TCCB, yêu cầu TCĐB khẩn trương đề xuất các giải pháp siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, trong đó có đề cập đến các trường hợp cấp lại giấy phép lái xe.  

 

Gia Lai: Xác minh, xử lý các băng nhóm bảo kê, ăn chặn của người trồng dưa
Ngày 6/3, UBND huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết, đã có văn bản chỉ đạo công an huyện xác minh thông tin nhóm người từ Hải Phòng đến địa bàn huyện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư