Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vì sao quỹ đầu tư trả mức giá kỷ lục 153.000 đồng/cổ phiếu CTD?
Thu Hương - 30/11/2016 10:04
 
Hai quỹ đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam là VinaCapital và DragonCapital cùng quỹ đầu tư trong SSIAM là 3 trong 6 nhà đầu tư đã mua hơn 11,47 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ của Công ty cổ phần Coteccons (CTD). Các nhà đầu tư trả giá 153.000 đồng/cổ phiếu, đây là mức giá cao kỷ lục trên thị trường chứng khoán ở thời điểm này mà CTD đã chào bán phát hành riêng lẻ thành công chủ yếu cho các quỹ đầu tư danh tiếng.

CTD đã thu về gần 1.800 tỷ đồng, đạt ngưỡng cao nhất của kế hoạch chào bán ban đầu là huy động từ 1.500 tỷ đến 1.800 tỷ đồng trong phát hành. Chính mức giá phát hành cao hơn dự kiến tại thời điểm ĐHCĐ thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ giúp CTD không cần phát hành đủ số lượng cổ phần tối đa đã huy động đủ số vốn tối đa dự kiến huy động. CTD thu đủ tiền như dự kiến trong khi cổ đông hiện hữu giảm bớt bị ảnh hưởng pha loãng cổ phiếu mới, ổn định cơ cấu cổ đông.

 CotecCons liên tục trúng thầu những công trình lớn, tổng giá trị hợp đồng chưa thực hiện của CTD giai đoạn 2016-2018 hiện ở mức 25.000 tỷ đồng (Ảnh: Coteccons.vn)
CotecCons liên tục trúng thầu những công trình lớn, tổng giá trị hợp đồng chưa thực hiện của CTD giai đoạn 2016-2018 hiện ở mức 25.000 tỷ đồng (Ảnh: Coteccons.vn)

Nhìn lại thời điểm CTD trình ĐHCĐ thông qua phương án phát hành riêng lẻ, giá cổ phiếu CTD là 160-170 đồng/cổ phiếu. Sau đó, giá cổ phiếu CTD đã tăng lên tới hơn 250.000 đồng/cổ phiếu trước khi thực hiện chia thưởng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 3:1. Sau khi chốt quyền, tại thời điểm chốt giá chào bán riêng lẻ vào tháng 10/2016, mức giá cổ phiếu CTD chào bán cho cổ đông chiến lược được xác định theo giá bình quân 20 phiên và chiết khấu tỷ lệ 15%, là 153.000 đồng/cổ phiếu, tương đương mức giá 204.000 đồng/cổ phiếu nếu tính trước khi nhận cổ phiếu thưởng.

“Có tổ chức đầu tư muốn mua thêm nhưng chúng tôi quyết định không cần phải chào bán thêm nữa trong đợt này”, ông Nguyễn Bá Dương Chủ tịch HĐQT CTD chia sẻ.

Tại ĐHCĐ, Ban lãnh đạo CTD cho biết, trong đợt phát hành này CTD ưu tiên nhà đầu tư trả giá cao và có cam kết đầu tư lâu dài, chứ cũng không cần nhà đầu tư mang lại nguồn việc vì công việc của CTD hiện nay rất dồi dào và công ty có quyền lựa chọn nhà đầu tư chuyên nghiệp để cùng hợp tác chứ không phải tham gia đấu thầu.

Vì thế có thể thấy, điều kiện phát hành của CTD là hạn chế thời gian giao dịch cổ phiếu phát hành riêng lẻ trong một năm và thực tế 6 nhà đầu tư sở hữu tương đương 15% vốn điều lệ, mỗi nhà đầu tư sở hữu không quá 5% phù hợp với nhà đầu tư tài chính có quan điểm đầu tư trung đến dài hạn.

Theo kế hoạch, nguồn vốn huy động cộng với 2.000 tỷ đồng tiền mặt sẵn có được CTD sử dụng cho chiến lược phát triển mới phá thế độc canh xây lắp hiện nay thông qua chiến lược mua bán các công ty vật liệu xây dựng, nội thất phục vụ hoạt động chính, đầu tư cơ hội vào bất động sản, đầu tư hạ tầng. “Qua thực tế làm việc với khách hàng có nhiều cơ hội mở ra. Chúng tôi có thể đàm phán để đầu tư một phần dự án cùng với chủ đầu tư khá hoặc có những mối quan hệ với các đối tác nổi tiếng thế giới có thể đầu tư khách sạn hạng trung thuê họ quản lý mang lại lợi nhuận tốt …”, ông Dương nói.

Một quỹ đầu tư tham gia mua cổ phần CTD phát hành lần này cho biết, chỉ riêng hoạt động xây lắp của CTD đã cho thấy, khả năng duy trì và tăng trưởng lợi nhuận tốt. CTD công bố, giá trị các hợp đồng xây lắp đã ký là 22.000 tỷ đồng, nhưng nếu nhìn vào hợp đồng có thể ước tính giá trị các hợp đồng ký tiếp chắc chắn lên tới con số 40.000 tỷ đồng vì một công trình thường chia nhỏ gói thầu để thực hiện. Khi chủ đầu tư giao cho CTD thực hiện gói thầu phần đế thì thông thường sẽ ký tiếp gói thầu phần thân, kèm theo như cơ điện, hoàn thiện công trình …

“Nếu họ thành công trong kế hoạch mở rộng đầu tư thì kết quả lợi nhuận còn tốt hơn nữa”, đại diện quỹ đầu tư này chia sẻ.

Về phần mình, Chủ tịch CTD chia sẻ , chiến lược của CTD nhằm đạt được sự tăng trưởng bền vững hơn nữa trong trung và dài hạn. “Nếu mọi việc theo đúng kế hoạch thì mục tiêu đa dạng hóa cơ cấu lợi nhuận để lợi nhuận từ xây lắp chỉ chiếm 50% tổng lợi nhuân của CTD có thể đạt được vào 2019”, ông Dương nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư