Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Vì sao Tập đoàn Hà Đô (HDG) lại bị xử phạt về thuế?
Hữu Tuấn - 11/02/2022 11:17
 
Cục trưởng Cục thuế TP.Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (mã chứng khoán HDG) do có những vi phạm về thuế.

Theo Quyết định xử phạt, Tập đoàn Hà Đô có hành vi vi phạm về thuế giá trị gia tăng (GTGT), trong đó kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào của hóa đơn mua hàng hoá dịch vụ của các doanh nghiệp có thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh (hóa đơn trước thời điểm thông báo của cơ quan thuế); kê khai thuế GTGT của hàng hóa dịch vụ mua vào không phục vụ sản xuất kinh doanh trong kỳ không đúng quy định.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, công ty hạch toán chi phí của các hóa đơn mua hàng hoá dịch vụ của các doanh nghiệp có thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh (hóa đơn trước thời điểm thông báo của cơ quan thuế); hạch toán chi phí quản lý doanh nghiệp không đủ hóa đơn chứng từ, không phục vụ sản xuất kinh doanh trong kỳ.

Dự án của Hà Đô tại An Khánh
Dự án Hà Đô Charm Villas tại An Khánh.

Ngoài ra, công ty chuyển vốn hóa chi phí sử dụng vốn chi trả cho Công ty Hà Đô 756 vào  Dự án An Khánh chưa đúng theo nội dung sử dụng vốn của hợp đồng; hạch toán các khoản tạm ứng không có đủ hồ sơ chứng minh; hạch toán các khoản công nợ phải trả và các khoản ứng trước của khách hàng không có đầy đủ hồ sơ chứng minh.

Từ những hành vi vi phạm trên, Cục trưởng Cục thuế TP.Hà Nội quyết định xử phạt hành chính 6,5 triệu đồng đối với Hà Đô. Đồng thời, buộc công ty giảm thuế GTGT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau năm 2020 với số tiền 31,36 triệu đồng; giảm lỗ, số tiền 19,16 tỷ đồng.

Đây không phải là lần đầu tiên Hà Đô bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế. Trước đó, năm 2017, Cục thuế Thành phố Hà Nội cũng đã xử phạt vi phạm về thuế qua thanh tra việc chấp hành pháp luật về thuế đối với Tập đoàn Hà Đô tổng số tiền hơn 5,81 tỷ đồng.

Cụ thể, Cơ quan thuế truy thu thuế GTGT qua thanh tra thời kỳ năm 2012, 2013, 2014, 2015 và 2016 tổng số tiền hơn 3,91 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Tập đoàn Hà Đô cũng bị phạt tiền với những sai phạm liên quan. Tổng số tiền truy thu và phạt lên đến hơn 5,81 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư