Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vicem Bỉm Sơn kỳ vọng tiêu thụ 5,3 triệu tấn sản phẩm năm 2022
Thế Hải - 18/04/2022 09:10
 
Thị trường xi măng trong nước năm 2022 vẫn ở thế khốc liệt, cung vượt cầu, nhưng Vicem Bỉm Sơn đặt mục tiêu tiêu thụ 5,3 triệu tấn sản phẩm, lợi nhuận trước thuế tăng thêm 60 tỷ đồng.
Vicem Bỉm Sơn kỳ vọng tiêu thụ 5,3 triệu tấn sản phẩm
Vicem Bỉm Sơn kỳ vọng tiêu thụ 5,3 triệu tấn sản phẩm trong năm 2022, lợi nhuận trước thuế 200 tỷ đồng.

Theo tài liệu ĐHĐCĐ 2022 của Công ty cổ phần Xi măng Bỉm Sơn, năm 2022 tiếp tục là một năm cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp xi măng do thị trường đang dư cung lớn so với cầu, nguồn cung xi măng duy trì ở mức cao (khoảng 107 triệu tấn), trong khi nhu cầu xi măng trong nước chỉ khoảng 64-65 triệu tấn.

Thị trường xuất khẩu dự báo vẫn khó khăn, các nước nhập khẩu xi măng, clinker tiếp tục thực hiện các chính sách bảo hộ sản xuất trong nước, dựng hàng rào kỹ thuật thương mại, giá cước vận tải tăng cao...

Cùng với đó, nhu cầu sử dụng xi măng bao đang thấp hơn xi măng rời, làm giảm lợi thế về thương hiệu Vicem Bỉm Sơn, dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả sản xuất - kinh doanh.

Trong bối cảnh thị trường như vậy, nhưng Vicem Bỉm Sơn vẫn đặt mục tiêu sản xuất - kinh doanh khá tham vọng. Dù tổng lượng tiêu thụ dự kiến tăng nhẹ với năm 2021, nhưng tăng trưởng lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng hơn 30% .

Theo đó, doanh nghiệp dự kiến tiêu thụ 5,3 triệu tấn sản phẩm (4,35 triệu tấn xi măng và 950.000 tấn clinker); tổng doanh thu 4.719 tỷ đồng, tăng thêm gần 400 tỷ đồng so với thực hiện 2021; lợi nhuận trước thuế 200 tỷ đồng, tăng 60 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 160 tỷ đồng, tăng 53 tỷ đồng so với 2021, cổ tức 5%.

Để đạt được mục tiêu kinh doanh năm 2022 đòi hỏi doanh nghiệp này phải thực hiện nhiều giải pháp tổng thể nhằm cán đích mục tiêu. Một trong các giải pháp mà doanh nghiệp sẽ thực hiện là phối hợp cùng các đơn vị thành viên ổn định giá bán xi măng tới các cửa hàng vật liệu xây dựng, người tiêu dùng và hệ thống trạm trộn giữa các công ty thành viên. Triển khai đồng loạt các chương trình xúc tiến bán hàng áp dụng cho hệ thống nhà phân phối.

Doanh nghiệp tập trung phát triển hệ thống, tăng độ nhận diện thương hiệu tại khu vực miền Trung Tây Nguyên, quyết liệt làm lại thị trường để tiêu thụ hết sản phẩm của xi măng miền Trung.

Nâng cao chất lượng công tác sửa chữa, bảo dưỡng, kiểm soát tốt quá trình hoạt động, vận hành nhằm duy trì năng lực của máy móc thiết bị hoạt động ổn định, dài ngày đạt năng suất, chất lượng hiệu quả.

Về đầu tư, năm 2022, Vicem Bỉm Sơn cho biết sẽ đẩy nhanh việc xin cấp giấy phép khai thác mỏ đá vôi Yên Duyên mở rộng nhằm đảm bảo nguồn tài nguyên lâu dài. Hoàn thành lắp đặt tuyến vận chuyển xi măng NXM 1,2 và 3 tới các silo chứa để tối ưu hóa quá trình nghiền và xuất hàng; thực hiện các giải pháp để nâng chất lượng clinker, giảm tiêu hao than, điện, giảm chi phí trong sản xuất.

Năm 2021, sản xuất kinh doanh xi măng của Vicem Bỉm Sơn không tránh ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt là đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, tiêu thụ xi măng nội địa toàn ngành giảm 4,3 - 6% so với cùng kỳ.

Tiêu thụ xi măng của doanh nghiệp trong năm qua dù tăng 1% so với 2020, nhưng vẫn "hụt hơi" so với kế hoạch.

Cụ thể, tiêu thụ 5,35 triệu tấn sản phẩm, bằng 96% kế hoạch, tổng doanh thu đạt 4.300 tỷ đồng, bằng 98% kế hoạch, tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế ghi nhận mức tăng mạnh, với 107 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ và tăng 31% so với kế hoạch, lợi nhuận sau thuế 85,6 tỷ đồng, tăng lần lượt 27% và 25%.

Xuất khẩu xi măng: Lượng tăng, hiệu quả giảm
Dù ngành xi măng xuất khẩu tăng mạnh, nhưng theo các chuyên gia, tăng trưởng của ngành xi măng còn thiếu bền vững, hiệu quả giảm sút, do đang xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư