Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vicem phải cổ phần hóa xong trước năm 2021
Thế Hoàng - 16/08/2019 16:19
 
Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) có tên trong danh sách các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước phải thực hiện theo chủ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021.
Vicem có tên trong danh mục 93 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020
Vicem có tên trong danh mục 93 doanh nghiệp phải thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt danh mục 93 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020. 

Trong danh sách này, 4 doanh nghiệp phải cổ phần hóa theo hướng nhà nước nắm giữ từ 65% vốn điều lệ trở lên gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Tổng công ty Lương thực miền Bắc (VinaFood 1), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - công ty mẹ (TKV) và Công ty TNHH một thành viên Khoáng sản.

Có 62 doanh nghiệp cổ phần hóa, nhà nước giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ. Nhóm này gồm một số doanh nghiệp lớn như Tổng công ty công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem), Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng công ty Cà phê, Tổng công ty Vận tải Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị (UDIC)... 

Có 27 doanh nghiệp cổ phần hóa, nhà nước nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở xuống hoặc không giữ cổ phần như Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), Tổng công ty Giấy Việt Nam, Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC)... 

"Bộ trưởng Bộ quản lý ngành, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Hội đồng thành viên tập đoàn kinh tế, tổng công ty chịu trách nhiệm về việc không hoàn thành cổ phần hóa theo đúng tiến độ quy định", quyết định nêu rõ. 

Nằm trong tiến trình cổ phần hóa, thời gian qua, Vicem đã dừng đầu tư một loạt dự án dở dang, chuyển nhượng dự án không thuộc ngành nghề kinh doanh chính để thu hồi vốn, trong đó có Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem, Dự án xây dựng Khu tổng hợp Vĩnh Tuy; Dự án Nhà máy Kết cấu bê tông - Vật liệu xây dựng không nung; Dự án khu cảng Đông Hồi.

Vicem cũng có văn bản gửi Bộ Xây dựng kiến nghị việc chuyển nhượng dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem có diện tích đất xấp xỉ 8.500 m2 tại Hà Nội.

Lý giải về việc chuyển nhượng Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem, và dừng bỏ vốn vào một số dự án, ông Bùi Hồng Minh, Tổng giám đôc Vicem cho biết: “chúng tôi phải thoái toàn bộ phần vốn đầu tư không thuộc ngành nghề chủ chốt đã đầu tư ra bên ngoài trong thời gian qua để phục vụ tái cơ cấu Vicem và cổ phần hóa theo chỉ đạo của Chính phủ.

Vicem sở hữu 10 doanh nghiệp sản xuất xi măng, với năng lực sản xuất trên 30 triệu tấn sản phẩm/năm. Trong số này, có 1 số  doanh nghiệp yếu, cần phải được tái cấu trúc tổng lực, là Vicem Hải Vân, Vicem Tam Điệp và Vicem Sông Thao.

Điểm chung của các doanh nghiệp trên là quy mô công suất nhỏ, hạn chế về thị trường, năng lực quản trị và năng lực tài chính yếu. Vicem Tam Điệp có công suất nhỏ, chỉ 1,5 triệu tấn/năm, khó dẫn dắt được thị trường nên tiêu thụ càng kém, lợi nhuận có, nhưng khó bứt lên được.

Vicem Hải Vân cũng không khá hơn. Về với Vicem từ năm 2002, đã 16 năm trôi qua, nhưng lợi nhuận của doanh nghiệp này chỉ quanh quẩn ở mức 20-30 tỷ đồng/năm. Lãnh đạo Vicem nhìn nhận, Hải Vân đã bỏ quên thị trường rất rộng lớn và có tiềm năng tăng trưởng tốt là Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Trường hợp thứ ba là Sông Thao. Đây là doanh nghiệp thua lỗ, yếu kém được chuyển về Vicem, dù đã có nhiều cải thiện về sản xuất, kinh doanh, nhưng công cuộc tái cơ cấu vẫn chưa thể dừng lại.

Theo báo cáo của Vicem, hết tháng 6/2019, doanh thu Vicem ước đạt 18.000 tỷ đồng, lợi nhuận gần 1.700 tỷ đồng, tăng tới 62% so với cùng kỳ năm 2018.

Năm 2019, Vicem đặt mục tiêu sản xuất và tiêu thụ 31 tấn sản phẩm (xi măng và clinker), tăng 6% so với năm 2018.

Doanh thu thuần đạt mức 40.000 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với thực hiện năm 2018. Lợi nhuận trước thuế phấn đấu tăng trưởng ít nhất 13%, đạt trên 33.200 tỷ đồng.

Như vậy, với yêu cầu cổ phần hóa xong trước năm 2021, Vicem chỉ còn hơn 15 tháng để cổ phần hóa theo kế hoạch được Thủ tướng giao. 

Điểm mặt những dự án đầu tư dang dở, “ngốn” hơn 881 tỷ đồng của Vicem
Tính đến 31/12/2018, chi phí đầu tư xây dựng cơ bản dở dang nằm tại loạt dự án của Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) lên tới 881...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư