Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Viconship ước vượt kế hoạch kinh doanh năm 2020, muốn M&A một công ty con của Vinalines
Thanh Thuỷ - 10/08/2021 08:28
 
Vinalines Đình Vũ là doanh nghiệp dự án do Vinalines sở hữu 51% vốn. Động thái này nhiều khả năng là bước đi trong kế hoạch đầu tư thêm cảng nước sâu mà Viconship từng đề ra.
Kết quả kinh doanh của Viconship tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm
Kết quả kinh doanh của Viconship tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Container Việt Nam (Vicoship, mã VSC-HoSE) vừa họp và giao chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh từng phần cho nửa cuối năm 2021 cho từng đơn vị thành viên và toàn bộ hệ thống công ty.

Dù không công bố con số chi tiết, ông Nguyễn Việt Hoà, Chủ tịch HĐQT Vicoship cũng cho biết thêm kết quả kinh doanh năm 2021 dự kiến sẽ vượt kế hoạch đề ra.

Trong nửa đầu năm 2021, Viconship đã thu về 911,98 tỷ đồng doanh thu và hơn 208 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Mức lợi nhuận đạt được tăng 34,3% so với nửa đầu năm 2020 và tăng nhanh hơn tốc độ tăng của doanh thu. Hiệu suất lao động tăng và chi phí được tiết giảm là nguyên nhân được ban lãnh đạo công ty đề ra.   

Đầu năm 2021, các cổ đông của công ty đã phê duyệt phương án kinh doanh năm 2021 với hai kịch bản. Trong đó,   ở trường hợp bình thường, Vicoship dự kiến thu về 1.700 tỷ đồng doanh thu và 335 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. cả năm. Nhưng trong trường hợp dịch bệnh diễn biến xấu bất thường và tiếp tục tình trạng thiếu hụt container rỗng, mục tiêu lợi nhuận trước thuế của công ty giảm còn 296 tỷ đồng. So với kịch bản đầu tiên, Viconship đã hoàn thành 53,6% kế hoạch doanh thu và 62,2% kế hoạch  lợi nhuận.

Cũng trong cuộc họp hội đồng quản trị vừa qua, Viconship đã thông qua chủ trương mua cổ phần của một doanh nghiệp dự án cảng. Cụ thể, công ty muốn mua 36% cổ phần của công ty Cảng Vinalines Đình Vũ.

Với mức vốn điều lệ hiện tại là 200 tỷ đồng. Ước tính theo mệnh giá cổ phần, giá trị khoản đầu tư này khoảng 72 tỷ đồng. Dù thành lập từ năm 2011, đơn vị này vẫn chưa ghi nhận bất kỳ khoản doanh thu nào và lỗ ròng hơn 4 tỷ đồng trong năm 2020.

Đây là công ty con do Vinalines sở hữu 51%, thành lập để thực hiện dự án cảng tổng hợp tại phía trái luồng hàng hải Hải Phòng (sông Bạch Đằng) thuộc Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021, ban lãnh đạo công ty từng chia sẻ về kế hoạch đầu tư các dự án cảng nước sâu tại khu vực đảo Cát Hải (Hải Phòng) và Liên Chiểu (Đà Nẵng), trong đó Viconship sẽ giữ tỷ lệ sở hữu ít nhất là 36% tại doanh nghiệp dự án. Cũng trong năm 2021, công ty dự kiến chào bán thêm cổ phần mới để thực hiện tăng vốn điều lệ từ 551,2 tỷ đồng lên 1.102,4 tỷ  đồng, tương ứng tỷ lệ phát hành 1:1. Việc huy động vốn lần này mục đích xa hơn là để đáp ứng đủ yêu cầu vốn điều lệ tối thiểu cho nhà đầu tư dự án cảng nước sâu và cũng nhằm huy động vốn cho các dự án.

Viconship tham vọng đầu tư cảng nước sâu, nhắm dự án tại Liên Chiểu
Lần đầu kể từ khi niêm yết, Viconship trình cổ đông kế hoạch chào bán cổ phiếu. Nguồn lực đang được tích lũy để đầu tư các dự án cảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư