Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam – Hàn Quốc tăng tốc cho mục tiêu 100 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương
Vũ Anh - 07/12/2018 15:11
 
Mục tiêu này được thực hiện trong vòng 2 năm tới chủ yếu trong lĩnh vực điện hạt nhân, công nghiệp, năng lượng và thương mại

Cam kết về con số này được Lãnh đạo cấp cao hai bên đề ra tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng vào tháng 11/2017. Theo đó các Chương trình hành động này vạch ra những hoạt động hợp tác hết sức cụ thể giữa hai Bên từ nay đến năm 2020.

Cụ thể, tập trung vào việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong các ngành linh kiện – phụ tùng, ô tô, dệt may và da giầy, điện tử; tạo thuận lợi thương mại cho thương mại nông sản; Đào tạo nâng cao năng lực hoạch định chính sách thương mại, nâng cao trình độ, kỹ năng cho cán bộ, chuyên gia và lao động kỹ thuật của Việt Nam trong các ngành công nghiệp cơ bản…

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Ngài Yun-mo Sung, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) đã ký bản ghi này.
Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Ngài Yun-mo Sung, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) đã ký bản ghi này.

Theo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, hiện Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam (sau Trung Quốc và Liên minh châu Âu), thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.

Kim ngạch thương mại song phương đã tăng 123 lần, từ 0,5 tỷ USD năm 1992 khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao lên 61,5 tỷ USD vào năm 2017.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 10 tháng năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 54,4 tỷ USD, tăng trưởng 7,6%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 15,2 tỷ USD, tăng 25,3%, nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc đạt 39,2 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên để đạt mục tiêu con số đó, hai bên cần hoàn thiện chính sách, thể chế, môi trường kinh doanh; Đặc biệt, nhanh thúc đẩy, đưa dự án VITASK sớm đi vào hoạt động. Đây là dự án mà Bộ Công Thương và Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm và kỳ vọng với mục tiêu thúc đẩy chuyển giao công nghệ công nghiệp hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như hỗ trợ thiết kế, chế tạo, thử nghiệm, kiểm định sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Phía Việt Nam đề nghị Hàn Quốc sớm xem xét cho phép các sản phẩm thịt chế biến từ lợn, gà của Việt Nam được phép xuất khẩu sang Hàn Quốc, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hàn Quốc sang Việt Nam đầu tư sản xuất các sản phẩm thịt chế biến để phục vụ thị trường Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Công Thương Việt Nam cũng đề nghị Hàn Quốc đẩy nhanh việc hoàn tất quy trình phân tích rủi ro, sớm cấp phép nhập khẩu cho quả vú sữa của Việt Nam, tiến tới là quả bưởi, chôm chôm, vải, nhãn. Phía Hàn Quốc quyết tâm thực hiện đầy đủ các cam kết về nông thủy sản trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc, theo đó trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc thì hai bên cần nhanh chóng trao đổi thông tin và xử lý kịp thời.

Điều chỉnh vốn Dự án Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc lên 426 tỷ đồng
Dự án có tổng mức đầu tư điều chỉnh là 426,72 tỷ đồng, trong đó vốn ODA đầu tư phần thiết bị dạy nghề trị giá 6 triệu USD (tương đương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư