Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam có tỷ lệ nữ lãnh đạo đứng thứ hai châu Á
Thu Phương - 08/03/2019 11:07
 
Theo nghiên cứu mới nhất về "Phụ nữ trong kinh doanh" do Grant Thornton Quốc tế thực hiện, tỷ lệ các doanh nghiệp trên toàn cầu có ít nhất một nhà lãnh đạo nữ đạt mức 87%. Việt Nam có tỷ lệ nữ lãnh đạo cấp cao đứng thứ hai châu Á.
.
Việt Nam có tỷ lệ nữ lãnh đạo cấp cao đứng thứ hai châu Á với tỷ lệ khoảng 36%.

Dữ liệu thông kê cho thấy, tại khu vực châu Á, tỷ lệ phụ nữ tham gia trong ban lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp thuộc nhóm khá cao trên thế giới. Việt Nam có tỷ lệ nữ lãnh đạo cấp cao đứng thứ hai châu Á với tỷ lệ khoảng 36%, (đứng sau Philippines với 37,46%). Theo sau có Singapore (33,04 %), Indonesia (31,85 %), Hàn Quốc (29,89 %), Ấn Độ (28,16 %)...

Mặc dù số lượng phụ nữ hiện diện trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp đang có xu hướng tăng nhưng sự bình đẳng giới tại vị trí chủ chốt vẫn còn khá xa. Khi nói đến vị trí Tổng giám đốc (CEO) hoặc Giám đốc điều hành, chỉ có 15% doanh nghiệp trên thế giới có phụ nữ nắm giữ vị trí này.

Tại khu vực châu Á, tỷ lệ phụ nữ tham gia trong ban lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp thuộc nhóm khá cao trên thế giới. Việt Nam có tỷ lệ nữ lãnh đạo cấp cao chiếm 36%, đứng thứ hai châu Á, trong khi cao nhất là Philippines với 37,46%. Theo sau có Singapore (33,04 %), Indonesia (31,85 %), Hàn Quốc (29,89 %), Ấn Độ (28,16 %), các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (24,17 %), Malaysia (22,68 %), Thái Lan (19,39 %) và Nhật bản (15,43 %).

Cũng theo khảo sát này, tại Việt Nam bốn vị trí hàng đầu thường được phụ nữ đảm nhận trong doanh nghiệp là giám đốc tài chính (36%), giám đốc điều hành (30%), giám đốc nhân sự và giám đốc marketing (25%).

Bà Nguyễn Thị Vĩnh Hà, Phó tổng giám đốc Phụ trách khối Dịch vụ Tư vấn công ty Grant Thornton Việt Nam, nhận định: "Việc Việt Nam đứng thứ hai châu Á trong tỷ lệ nữ lãnh đạo vốn không phải là điều ngạc nhiên. Tại nước ta, phụ nữ trong kinh tế luôn có một vai trò hết sức quan trọng. Chúng ta tự hào khi có một loạt các nữ tướng có tầm ảnh hưởng lớn và khả năng truyền cảm hứng và đang trông đợi một thế hệ mới các nữ tướng kế nhiệm. Sự gia tăng tỷ lệ lãnh đạo doanh nghiệp nữ theo khảo sát năm nay là thông tin rất đáng khích lệ, và chúng ta trông đợi sự thay đổi mạnh mẽ hơn nữa của sự tham gia của nữ giới trong giới lãnh đạo các doanh nghiệp, không chỉ trong khối tư nhân".

Mặc dù số lượng phụ nữ hiện diện trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp đang dần tăng nhưng sự bình đẳng giới tại vị trí chủ chốt vẫn còn khá xa. Khi nói đến vị trí Tổng giám đốc hoặc Giám đốc điều hành, chỉ có 15% doanh nghiệp trên thế giới có phụ nữ nắm giữ vị trí này.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số trở ngại đối với nhà lãnh đạo cấp cao nữ ở Việt Nam như thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp, cơ hội xây dựng các mối quan hệ, trách nhiệm chăm lo gia đình ngoài công việc và có thêm thời gian cho công việc chủ chốt. Đây đều là những thách thức ngăn cản phụ nữ trau dồi thêm kỹ năng và đạt được thành công trong công việc của mình.

Nhiều người cho rằng, để số phụ nữ nắm các vị trí cấp cao tăng dần thì các bước hiện thực hóa cần được tập trung hơn và các nhà lãnh đạo là người đóng vai trò chủ chốt. Các chính sách về bình đẳng trong lộ trình phát triển nghề nghiệp, sự thiên vị trong tuyển dụng và chế độ linh hoạt đối với giờ làm việc không nên xem nhẹ. 

Để đạt bước tiến có ý nghĩa thì những việc đó phải được tuân thủ, thực thi và thường xuyên xem xét đánh giá mức độ hiệu quả, và khi chúng trở thành cam kết thật sự từ những nhà lãnh đạo cấp cao, doanh nghiệp sẽ bắt đầu tạo ra một nền văn hóa hòa nhập đích thực.

Doanh nhân nữ và sự thịnh vượng
“Nếu đầu tư vào phụ nữ thì họ sẽ đầu tư lại cho gia đình, họ sẽ làm được rất nhiều điều kỳ diệu”. Bà Sheryl Sandberg, Giám đốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư