-
Quý I/2024: Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận đạt gần 1.000 tỷ đồng -
Sacombank ghi nhận lãi trước thuế hơn 2.654 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ -
Cao điểm đại hội cổ đông, tỷ giá nóng, lãi suất tăng, đấu thầu vàng “ế” -
Top thương hiệu ngân hàng yêu thích: Sacombank tăng mạnh thứ hạng -
Quý I/2024, hơn 1 tỷ USD kiều hối chuyển qua Công ty Kiều hối Sacombank -
Nhân sự cấp cao ngân hàng biến động mạnh trong mùa đại hội năm nay
Trong quý IV/2018, Việt Nam xếp hạng 4 các nước lạc quan nhất trên thế giới, với chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) đạt 122 điểm sau Ấn Độ, Philippines và Indonesia, các nước có điểm số lần lượt là 133, 131 và 127.
So với quý III/2018, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giảm 7 điểm.
Theo nhận định của bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam, trước thềm năm mới 2019, người tiêu dùng Việt Nam tỏ ra lo lắng về tiền thưởng cuối năm cũng như các khoản chi tiêu ngày Tết là do một phần đến từ những gì xảy ra trong Tết 2018 không thực sự như kỳ vọng, dẫn đến việc giảm điểm CCI như đã thấy.
Tuy nhiên, với xu hướng tăng đều trong cả năm, điểm CCI của Việt Nam cuối năm 2018 vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực và thế giới (lần lượt là 117 và 107 điểm).
Báo cáo cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng của nhiều quốc gia cũng có xu hướng giảm trong Quý 4 2018 do những bất ổn về chính trị và chi phí sinh hoạt (7/14 các nước Châu Á Thái Bình Dương và 39/64 các nước trên thế giới).
Trong khu vực Đông Nam Á nói riêng, Malaysia là quốc gia có điểm CCI giảm mạnh nhất (giảm 9 điểm so với quý III/2018) và kết thúc năm 2018 với 118 điểm.
Công việc ổn định và sức khoẻ vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt, theo sau đó là vấn đề cân bằng cuộc sống.
Trong quý cuối cùng năm 2018, sự ổn định của nền kinh tế quốc gia đã giảm một bậc trong danh sách những mối quan ngại chính của người tiêu dùng, khi chỉ 20% người được hỏi cảm thấy lo lắng về vấn đề này (so với 27% trong quý 3/2018).
Tuy nhiên, người tiêu dùng lại kém lạc quan hơn về cơ hội việc làm và tình hình tài chính cá nhân của họ. Khoảng ba phần tư số người được khảo sát cho rằng, họ sẽ có cơ hội việc làm tốt hoặc xuất sắc (75%, giảm 5% so với quý III/2018) hoặc sẽ có tình hình tài chính cá nhân tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới (76%, giảm 6% so với quý III/2018).
“Việc tỷ lệ lạm phát được quản lý tốt trong năm (3,4% trong quý IV/2018) đã giúp cho chi phí sinh hoạt được kiểm soát ở mức ổn định hơn. Bên cạnh đó, có thể thấy giá cả thực phẩm hoặc hóa đơn điện nước không còn là các vấn đề người tiêu dùng lo ngại trong quý này. Nhờ vậy, họ có thể chuyển hướng quan tâm sang những vấn đề quan trọng hơn như giáo dục và tương lai của con cái", bà Nguyễn Hương Quỳnh lý giải.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong quý IV/2018 về xu hướng tiết kiệm (78%, tăng 6% so với quý III/2018, con số cao nhất kể từ quý III/2016).
Đáng chú ý là, ngay cả với sự gia tăng đáng kể nói trên trong ý định tiết kiệm, người Việt vẫn sẵn sàng chi cùng mức hoặc hơn cho các mặt hàng có giá trị lớn như quần áo mới, các kỳ nghỉ/du lịch hoặc các hoạt động giải trí bên ngoài.
Bù lại, trong quý IV/2018, họ ít có ý định chi tiêu hơn cho các sản phẩm công nghệ mới, nâng cấp/trang trí nhà cửa và các gói bảo hiểm y tế.
-
Top thương hiệu ngân hàng yêu thích: Sacombank tăng mạnh thứ hạng -
Quý I/2024, hơn 1 tỷ USD kiều hối chuyển qua Công ty Kiều hối Sacombank -
Kiều hối được kỳ vọng góp phần làm sôi động thị trường bất động sản -
Nhân sự cấp cao ngân hàng biến động mạnh trong mùa đại hội năm nay -
CEO Sacombank: "Tồn đọng còn lại lớn nhất là đấu giá 32% cổ phần của ông Trầm Bê" -
ĐHCĐ Kienlongbank: Mục tiêu lợi nhuận 800 tỷ đồng, kiếm soát nợ xấu dưới 3% -
Ông Nguyễn Cảnh Anh trở thành tân Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược