-
Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu tiền kỹ thuật số CBDC, ngăn chặn thanh toán cho các sàn Forex -
Lãi suất, tỷ giá đang chịu nhiều sức ép -
FE CREDIT truyền cảm hứng “sống khỏe - tài chính chủ động ”tại Giải Marathon Đất Sen Hồng 2025 -
Sacombank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế Visa Signature Golf Long Biên -
Từ 10/10/2025: Thu nhập vợ chồng 40 triệu đồng được mua nhà ở xã hội, lãi vay giảm về 5,4%/năm -
Tài sản mã hoá dần ra khỏi "vùng xám": Ứng cử viên nào sáng giá?
Trong quý IV/2018, Việt Nam xếp hạng 4 các nước lạc quan nhất trên thế giới, với chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) đạt 122 điểm sau Ấn Độ, Philippines và Indonesia, các nước có điểm số lần lượt là 133, 131 và 127.
So với quý III/2018, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giảm 7 điểm.
Theo nhận định của bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam, trước thềm năm mới 2019, người tiêu dùng Việt Nam tỏ ra lo lắng về tiền thưởng cuối năm cũng như các khoản chi tiêu ngày Tết là do một phần đến từ những gì xảy ra trong Tết 2018 không thực sự như kỳ vọng, dẫn đến việc giảm điểm CCI như đã thấy.
Tuy nhiên, với xu hướng tăng đều trong cả năm, điểm CCI của Việt Nam cuối năm 2018 vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực và thế giới (lần lượt là 117 và 107 điểm).
Báo cáo cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng của nhiều quốc gia cũng có xu hướng giảm trong Quý 4 2018 do những bất ổn về chính trị và chi phí sinh hoạt (7/14 các nước Châu Á Thái Bình Dương và 39/64 các nước trên thế giới).
Trong khu vực Đông Nam Á nói riêng, Malaysia là quốc gia có điểm CCI giảm mạnh nhất (giảm 9 điểm so với quý III/2018) và kết thúc năm 2018 với 118 điểm.
![]() |
Công việc ổn định và sức khoẻ vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt, theo sau đó là vấn đề cân bằng cuộc sống.
Trong quý cuối cùng năm 2018, sự ổn định của nền kinh tế quốc gia đã giảm một bậc trong danh sách những mối quan ngại chính của người tiêu dùng, khi chỉ 20% người được hỏi cảm thấy lo lắng về vấn đề này (so với 27% trong quý 3/2018).
Tuy nhiên, người tiêu dùng lại kém lạc quan hơn về cơ hội việc làm và tình hình tài chính cá nhân của họ. Khoảng ba phần tư số người được khảo sát cho rằng, họ sẽ có cơ hội việc làm tốt hoặc xuất sắc (75%, giảm 5% so với quý III/2018) hoặc sẽ có tình hình tài chính cá nhân tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới (76%, giảm 6% so với quý III/2018).
“Việc tỷ lệ lạm phát được quản lý tốt trong năm (3,4% trong quý IV/2018) đã giúp cho chi phí sinh hoạt được kiểm soát ở mức ổn định hơn. Bên cạnh đó, có thể thấy giá cả thực phẩm hoặc hóa đơn điện nước không còn là các vấn đề người tiêu dùng lo ngại trong quý này. Nhờ vậy, họ có thể chuyển hướng quan tâm sang những vấn đề quan trọng hơn như giáo dục và tương lai của con cái", bà Nguyễn Hương Quỳnh lý giải.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong quý IV/2018 về xu hướng tiết kiệm (78%, tăng 6% so với quý III/2018, con số cao nhất kể từ quý III/2016).
Đáng chú ý là, ngay cả với sự gia tăng đáng kể nói trên trong ý định tiết kiệm, người Việt vẫn sẵn sàng chi cùng mức hoặc hơn cho các mặt hàng có giá trị lớn như quần áo mới, các kỳ nghỉ/du lịch hoặc các hoạt động giải trí bên ngoài.
![]() |
Bù lại, trong quý IV/2018, họ ít có ý định chi tiêu hơn cho các sản phẩm công nghệ mới, nâng cấp/trang trí nhà cửa và các gói bảo hiểm y tế.
-
Ngân hàng Nhà nước lý giải giá vàng tăng: Không loại trừ doanh nghiệp đầu cơ, thao túng giá -
Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu tiền kỹ thuật số CBDC, ngăn chặn thanh toán cho các sàn Forex -
Lãi suất, tỷ giá đang chịu nhiều sức ép -
FE CREDIT truyền cảm hứng “sống khỏe - tài chính chủ động ”tại Giải Marathon Đất Sen Hồng 2025
-
Sacombank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế Visa Signature Golf Long Biên -
Vàng đổ vào các quỹ ETF cao kỷ lục trong quý III/2025 -
Hé lộ lợi nhuận ngân hàng quý III với nhiều gam sáng -
Từ 10/10/2025: Thu nhập vợ chồng 40 triệu đồng được mua nhà ở xã hội, lãi vay giảm về 5,4%/năm -
Tài sản mã hoá dần ra khỏi "vùng xám": Ứng cử viên nào sáng giá? -
VietinBank - Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc 2025 -
VPBank Private ra mắt bộ đôi thẻ Private Visa Infinite - Định danh đẳng cấp thượng lưu
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng -
Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới -
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Takao nhận giải thưởng quốc tế - Khẳng định vị thế doanh nhân Việt -
OPL Logistics được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025 -
Hợp tác với hai đối tác Ý và Áo, Stavian khởi động dự án nhựa tái chế ở Thanh Hóa -
SeABank thông báo mời thầu


