Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam là quốc gia có độ kiên nhẫn xem quảng cáo lâu nhất thế giới
Vũ Anh - 03/07/2019 14:38
 
Trong khi thời gian trung bình của các quốc gia khác xem quảng cáo chỉ đạt từ 8 - 9s, thì tại Việt Nam lên tới 19s.

Báo cáo về thị trường “Việt Nam Mobile Marketing và Game 2019” do Appota Group - công ty công nghệ giải trí số đã cho thấy nhiều thông tin thú vị.

Tính đến quý 2/2019 Việt Nam đạt 97 triệu dân, với hơn 51 triệu người đang sử dụng thiết bị di động để truy cập các thiết bị mạng xã hội, giải trí, chơi điện tử mỗi ngày. Các dòng máy ở Việt Nam đa phần là Android chiếm tới 55,10%, iOS chiếm thị phần thứ hai với 41,62%.

Sự tăng trưởng về số lượng cũng như chất lượng của dịch vụ 4G kèm theo kỳ vọng về mạng 5G đã tạo ra nền tảng vững chắc cho ngành nội dung số. Việt Nam tiến nhanh tới con đường trở thành một quốc gia số tiềm năng trong khu vực.

Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam từ năm 2010 – 2018 trong giai đoạn phát triển ổn định đã tạo tiền đề cho các thương hiệu tiếp tục đầu tư vào thị trường.

Năm 2018, Việt Nam đạt được tăng trưởng GDP cao nhất trong gần 1 thập kỷ, kéo theo đó là niềm tin của người tiêu dùng, sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các dịch vụ giải trí, đặc biệt là nội dung số.

Chi tiêu cho quảng cáo trên các thiết bị di động tăng mạnh

Theo nghiên cứu, Việt Nam là quốc gia có độ kiên nhẫn xem quảng cáo lâu nhất thế giới với 19s, trong khi thời gian trung bình của các quốc gia khác chỉ đạt từ 8 - 9s.

Chi tiêu cho quảng cáo số và quảng cáo trên thiết bị di động tại Việt Nam 2018 - 2020, tính bằng triệu USD
Chi tiêu cho quảng cáo số và quảng cáo trên thiết bị di động tại Việt Nam 2018 - 2020, tính bằng triệu USD

Người dùng luôn sẵn sàng xem quảng cáo video ngắn để nhận được phần thưởng trong ứng dụng hoặc trò chơi, đây là cơ hội lớn để các nhà quảng cáo nắm lấy nhưng cần cân nhắc trong việc tìm hiểu kỹ hành vi của người xem. 

Cũng theo báo cáo, Việt Nam nằm trong top 10 các quốc gia có lượng tải ứng dụng và trò chơi điện thoại cao nhất thế giới cùng chi phí dành cho quảng cáo trên lượt cài đặt (CPI) thấp nhất trong khu vực. Cụ thể 0,25 USD trên thiết bị iOS và 0,10 USD trên thiết bị Android.

Chính sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thiết bị di động đã tạo nền tảng vững chắc cho thị trường quảng cáo và ứng dụng trên nền tảng di động tại Việt Nam.

Năm 2018, quảng cáo số đã đạt 663 triệu USD, trong khi quảng cáo trên thiết bị di động chiếm hơn 62%. Theo dự đoán, quảng cáo số còn tiếp tục tăng trưởng và đạt hơn 1 tỷ USD trong năm 2020. Trong đó, quảng cáo trên thiết bị di động cũng góp phần không nhỏ khi chiếm gần 80% tổng chi tiêu dành cho quảng cáo số.

Trong những năm tới, mạng xã hội sẽ luôn thống lĩnh thị trường quảng cáo số Việt Nam với 45 triệu người dùng trên nhiều nền tảng khác nhau như Facebook, Zalo, Instagram... Quảng cáo video tiếp tục là ngôi sao mới trong thị trường quảng cáo số với tốc độ phát triển mạnh mẽ, tăng 84% từ các năm 2017 – 2018. Chi tiêu cho quảng cáo video sẽ tiếp tục tăng mạnh từ 40-60% một năm trong vòng 5 năm tới.

Mặt khác, quảng cáo trên công cụ tìm kiếm sẽ chậm lại do người Việt có xu hướng vào những trang được thực hiện tự nhiên do SEO hơn là có mác quảng cáo. Vì vậy trong tương lai thị phần của loại hình quảng cáo này sẽ thu lại, nhường chỗ cho các loại hình quảng cáo khác.

Thế hệ Z thống lĩnh thị trường trong tương lai

Đây chính là thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời kỳ huy hoàng của internet, họ bị cuốn hút bởi sự sáng tạo, thử thách trong những nội dung số với 74% chơi game trên điện thoại ít nhất hai lần mỗi ngày, mỗi lần chơi đều dành từ 60 - 90 phút .

Trong 5 năm tới sẽ có hơn 14 triệu người thuộc thế hệ Z bước vào tuổi lao động và trở thành một nhóm tiêu dùng chính trong thị trường.
Trong 5 năm tới sẽ có hơn 14 triệu người thuộc thế hệ Z bước vào tuổi lao động và trở thành một nhóm tiêu dùng chính trong thị trường.

Gen Z không chỉ tiếp nhận nội dung mà còn thích tự sáng tạo nội dung, họ tạo ra những xu thế mới bằng cách chia sẻ, bình luận những sản phẩm thoả mãn tính giải trí và mong muốn của mình với bạn bè. Tuy nhiên, thế hệ Z cũng rất ghét bị quảng cáo tấn công và xâm chiếm không gian trực tuyến của mình, 53% sẽ sẵn sàng đóng quảng cáo ngay khi xuất hiện.

Đây là thế hệ có sức ảnh hưởng tới việc mua sắm, đi du lịch hoặc tư vấn sử dụng các loại hình dịch vụ cho gia đình bởi khả năng tìm hiểu và xác minh các thông tin qua internet. Do đó, các thương hiệu cần thấu hiểu được tâm lý của thế hệ Z mới có thể sáng tạo những nội dung quảng cáo đáp ứng kỳ vọng và trải nghiệm của họ đối với thương hiệu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư