
-
Sẵn sàng cho Đại lễ 30/4: MobiFone đảm bảo phục vụ hàng triệu khách hàng
-
Hàng triệu lượt tìm kiếm thông tin về "concert quốc gia"
-
CMC nhắm đích 250 triệu USD tại thị trường Nhật Bản
-
MobiFone đạt 2,5 triệu thuê bao 5G
-
Hoàn thiện pháp luật về dữ liệu cá nhân -
Ứng dụng thiết bị đo lường và phân tích tâm lý con người
![]() |
Tin nhắn rác vẫn là vấn đề nhức nhối trong xã hội . |
Tràn ngập tin nhắn rác
Hơn 11.200 số thuê bao MobiFone bị phát hiện phát tán tin nhắn quảng cáo, tin nhắn rác và nhà mạng này đã tiến hành chặn hơn 232.000 tin nhắn quảng cáo, tin nhắn rác chỉ trong tháng 2/2019. Trong đó, MobiFone đã phát hiện 267 thuê bao phát tán và chặn hơn 151.000 tin nhắn rác của Viettel; 950 thuê bao và hơn 410.000 tin nhắn rác của VinaPhone; 5.815 thuê bao và hơn 107.000 tin nhắn rác của Vietnammobile…
Trong khi đó, bình quân mỗi tháng, Viettel chặn 20 triệu tin nhắn rác. VinaPhone mỗi ngày chặn gần 2.000 tin nhắn rác…
Những con số trên cho thấy, số lượng tin nhắn quảng cáo, tin nhắn rác phát tán ra thị trường, quấy nhiễu người dùng rất lớn.
Tin nhắn rác vẫn là vấn đề nhức nhối trong xã hội. Chỉ trong 10 tháng “truy quét” tin nhắn rác thực hiện trong năm 2017 - 2018, đã có tới 260 triệu tin nhắn rác bị chặn. Thế nhưng, đến đầu năm 2019, tin nhắn rác lại có dấu hiệu bùng phát trở lại.
Nguyên nhân của tình trạng trên trước tiên xuất phát từ thực tế lấy số lượng thuê bao làm thước đo thành tích và kết quả kinh doanh, khiến nhà mạng tìm mọi cách để tăng số lượng thuê bao. Để đạt chỉ tiêu phát triển thuê bao mới, nhà mạng đã đưa ra các chính sách ưu đãi quá lớn cho việc phát hành sim mới, ước tính tới hơn 70% giá trị một bộ hòa mạng (bộ KIT).

- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông

Thứ hai, để phát triển thuê bao, nhà mạng đưa ra các gói cước giá siêu rẻ.
Thứ ba, các quy định quản lý nhà nước còn bất cập khi cho phép các tổ chức, doanh nghiệp được phép đứng tên không giới hạn số lượng sim.
Thứ tư, nhiều người dân mua sim kích hoạt sẵn cho tiện, đỡ mất thời gian làm thủ tục...
Quyết chặn tin nhắn rác
Trước dấu hiệu tin nhắn rác quay trở lại, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo Cục Viễn thông và các nhà mạng quyết liệt xử lý sim rác, phải giải quyết dứt điểm tình trạng sim rác trong tháng 3/2019.
Theo ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ thông tin và Truyền thông), để chặn tin nhắn rác triệt để, một trong những biện pháp hữu hiệu là biện pháp kinh tế. Theo đó, cơ quan quản lý và các doanh nghiệp cần áp dụng thống nhất mức trần đối với chi phí phát triển sim mới không quá 7.500 đồng/sim. Ngoài ra, các nhà mạng không được cung cấp các gói cước khuyến mãi có giá trị lớn với thuê bao mới.
Đồng quan điểm, ông Phạm Ngọc Tú, Trưởng ban Nghiên cứu và Phát triển thị trường của VinaPhone cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước nên có quy định giá một bộ KIT khoảng 100.000 đồng (gồm giá sim trắng) để tránh việc người dân dùng sim thay thẻ nạp; đồng thời phải có định nghĩa cụ thể như thế nào là gói cước giá rẻ và đưa ra quy định để nhà mạng không chạy đua khuyến mãi bằng cách đưa ra các gói cước giá rẻ để người dân mua sim dùng thay thẻ nạp.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, Bộ đã giao Tập đoàn VNPT nghiên cứu phát triển công nghệ nhận dạng ảnh chân dung và chứng minh nhân dân. Việc ứng dụng công nghệ này sẽ là một giải pháp căn cơ để xác nhận việc đăng ký thông tin thuê bao chính xác, từ đó ngăn chặn nạn sim rác.
Theo đó, VNPT đã triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trên ứng dụng quản lý đăng ký và cập nhật thông tin thuê bao SMCS Mobile. SMCS Mobile là ứng dụng quản lý đăng ký và cập nhật thông tin thuê bao dành cho nhà mạng. Phần mềm này sẽ hỗ trợ các nhà mạng cũng như các điểm ủy quyền thực hiện đăng ký và cập nhật thông tin thuê bao cho khách hàng.
Theo chia sẻ của VNPT, ứng dụng SMCS Mobile là bước đi tiên phong của một tập đoàn công nghệ Việt Nam trong việc ứng dụng công nghệ AI vào thực tiễn quản lý thông tin thuê bao, hạn chế tối đa hiện tượng SIM rác. VinaPhone cũng sẽ là nhà mạng đầu tiên triển khai SMCS Mobile trong hoạt động quản lý thông tin thuê bao.
Ông Ngô Diên Hy, Tổng giám đốc Công ty VNPT-IT (thành viên của VNPT) nhận định, công nghệ nhận dạng ảnh chân dung và chứng minh nhân dân sẽ giúp tự động hóa toàn bộ quy trình đăng ký, cập nhật thông tin, tránh việc can thiệp, thay đổi thông tin của bên thứ ba. Ứng dụng này có thể kiểm soát một chứng minh nhân dân đang sử dụng để đăng ký bao nhiêu số điện thoại, nhằm ngăn chặn tình trạng sim rác, một người sở hữu quá nhiều sim số, cũng như hạn chế việc đại lý cố tình đăng ký thông tin thuê bao không đúng quy định...

-
MobiFone đạt 2,5 triệu thuê bao 5G -
Apple cảnh báo người dùng iPhone tránh xa ứng dụng này -
Hoàn thiện pháp luật về dữ liệu cá nhân -
Ứng dụng thiết bị đo lường và phân tích tâm lý con người -
Yêu cầu doanh nghiệp không để nghẽn mạng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 -
VNPT tăng cường trạm phát sóng lưu động cho chuỗi sự kiện lớn của đất nước -
Sáng tạo nội dung số để lan tỏa tinh thần “Yêu nước theo cách của bạn”
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)