Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam là thị trường đầu tư lớn nhất của Kusto
Nguyên Đức - 15/07/2019 16:10
 
Chính thức đầu tư vào Việt Nam từ năm 2005, sở hữu danh mục đầu tư lên tới 700 triệu USD, Quỹ đầu tư Kusto vẫn muốn mở rộng đầu tư hơn nữa ở thị trường này khi có cơ hội. Ông Luis Garcia, Giám đốc vận hành Quỹ Kusto tại Việt Nam đã chia sẻ như vậy với phóng viên Báo Đầu tư.
.
Ông Luis Garcia, Giám đốc vận hành Quỹ Kusto tại Việt Nam.

Có vẻ như Kusto ẩn danh khá lâu, mặc dù đã đầu tư vào Việt Nam tới 14 năm. Vì sao lần này, Kusto quyết định… lộ diện, thưa ông?

Tập đoàn Kusto (Singapore) đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 2005. Từ đó tới nay, chúng tôi luôn tập trung đầu tư vào các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng nhanh và góp phần mang đến câu chuyện thành công cho các doanh nghiệp này. Trong 14 năm qua, chúng tôi đã thực hiện thành công 10 thương vụ tại Việt Nam, với tổng giá trị tài sản quản lý khoảng 700 triệu USD.

Trong thời kỳ đầu phát triển, có thể nhiều người chưa biết đến chúng tôi. Tuy nhiên, ở thời điểm này, Kusto muốn nhiều người biết tới mình hơn và cũng mong muốn tìm kiếm được nhiều đối tác hơn.

700 triệu USD là con số không hề nhỏ. Ông có thể cho biết danh mục đầu tư của Kusto?

Chúng tôi đã đầu tư vào một số dự án ở Việt Nam. Chẳng hạn, Dự án Đảo Kim Cương (TP.HCM) - một trong các dự án tiên phong tạo xu hướng sống xanh tại TP.HCM. Đây là một trong những khoản đầu tư rất thành công của chúng tôi. Tháng 10/2018, khi kết thúc xây dựng giai đoạn II, Kusto Home đã bán thành công 98% trong số 1.323 căn trong dự án này.

Ngoài dự án trên, từ năm 2012, chúng tôi đã đầu tư vào Coteccons và đồng hành cùng công ty đó. Coteccons đạt được sự tăng trưởng đáng kinh ngạc và đạt được những thành công nổi bật trong 5 năm qua.

Vào cuối những năm 2000, chúng tôi đã gia nhập thị trường xi măng Việt Nam, với việc hỗ trợ phát triển StarCemt, một thương hiệu xi măng mới tại thị trường TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long.

Như ông vừa nói, Kusto đang muốn tìm kiếm thêm nhiều đối tác hơn. Vậy cụ thể, đích ngắm của Kusto là gì?

Chúng tôi vẫn sẽ chú trọng 2 lĩnh vực xây dựng và bất động sản, bởi đó là thế mạnh của Công ty. Ngoài 2 lĩnh vực này, chúng tôi cũng đầu tư vào một số công ty khác ở lĩnh vực logistics, bán lẻ và chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra, Kusto cũng bắt đầu tham gia đầu tư trong lĩnh vực công nghệ. Đây là mảng chúng tôi chưa có kinh nghiệm, nhưng luôn sẵn sàng thử và thực hiện các khoản đầu tư, nếu nhận thấy có các ý tưởng mới mẻ. Các ngành bán lẻ, thực phẩm - dịch vụ ăn uống cũng rất có tiềm năng.

Bên cạnh đó, Kusto cũng quan tâm đến tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam, đồng thời sẵn sàng cùng đối tác xây dựng, phát triển các dự án ngay từ giai đoạn đầu tiên, giống như với trường hợp nhà máy xi măng trước đây.

Vậy các tiêu chí mà Kusto đưa ra trong việc lựa chọn doanh nghiệp để đầu tư là gì, thưa ông?

Đó có thể là một công ty niêm yết, một công ty đang phát triển, hoặc chỉ là mới khởi nghiệp. Các khoản đầu tư của chúng tôi sẽ phụ thuộc vào tình hình phát triển của doanh nghiệp. Năng lực vận hành và đổi mới của ban lãnh đạo là một trong những yếu tố để chúng tôi tìm kiếm đầu tư.

Kusto đang muốn mở rộng danh mục đầu tư tại Việt Nam. Ông có thể đưa ra một con số dự kiến mà Kusto sẽ đầu tư vào Việt Nam trong 5 năm tới?

Thật khó để đưa ra một con số, nhưng tôi có thể khẳng định, Việt Nam hiện là thị trường đầu tư lớn nhất của Kusto. Chúng tôi tới Việt Nam lần đầu vào năm 1999 và đã nhận thấy tiềm năng lớn, với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Năm ngoái, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam là 7,08%, cao nhất trong vòng 11 năm qua.

Đó thực sự là mức tăng trưởng đáng kinh ngạc, do đó, chúng tôi vẫn muốn đầu tư dài hạn tại đây. Các doanh nhân Việt Nam cũng rất năng động, dám thử thách những điều mới. Nhiều doanh nghiệp đã chứng minh câu chuyện thành công với sự phát triển vượt trội, mở rộng ra thị trường quốc tế. Đó là cơ hội cho những quỹ đầu tư như chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng nắm bắt nhiều cơ hội, nếu đó thực sự là cơ hội tốt.

Nhiều quỹ đầu tư đã tới Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Theo ông, đâu là sự khác biệt của Kusto?

Việc đầu tư giá trị dài hạn luôn là triết lý của Kusto tại tất cả các thị trường mà chúng tôi đặt chân tới, trong đó có Việt Nam. Chúng tôi quan tâm tới giá trị bền vững của doanh nghiệp trước khi tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn. Những gì chúng tôi làm là mang nguồn vốn, kinh nghiệm, chuyên môn của các chuyên gia trong ngành tại nhiều nước vào để giúp doanh nghiệp tăng cường năng lực hoạt động, nhằm mang tới lợi nhuận bền vững hơn và  phát triển trong dài hạn.

Truyền thông: Cầu nối giữa start-up và quỹ đầu tư
Bên cạnh những hỗ trợ hiệu quả về lan tỏa ý tưởng mô hình kinh doanh, tiếp cận khách hàng, báo chí ngày càng thể hiện rõ nét vai trò là cầu nối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư