Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Việt Nam muốn phát triển trung tâm đổi mới, sáng tạo về lương thực, thực phẩm
Nhung Bùi - 27/04/2023 16:38
 
Trung tâm đổi mới, sáng tạo về lương thực, thực phẩm là sáng kiến do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai, hiện cần sự tham gia của khu vực tư nhân.

Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 – Hệ thống lương thực thực phẩm bền vững, chính thức khép lại sau 4 ngày làm việc sôi nổi.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết hệ thống lương thực, thực phẩm của Việt Nam đang hướng tới cách tiếp cận đa ngành, đa mục tiêu.

Để triển khai thực hiện “Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi Hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030”, Việt Nam rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của các nhà tài trợ, đối tác quốc tế, các cơ quan nghiên cứu, khu vực doanh nghiệp, tư nhân và người dân cùng chung tay thực hiện theo các định hướng ưu tiên của Chính phủ.

Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế, cũng như Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo để tăng cường giáo dục, truyền thông cho cộng đồng về thói quen ăn uống lành mạnh, cân đối dinh dưỡng, tiêu dùng hợp lý – tránh thất thoát lãng phí thực phẩm và có trách nhiệm.

Các đại biểu tham quan gian hàng nông sản xanh, triển lãm tại Hội nghị lần thứ 4 hệ thống lương thực thực phẩm toàn cầu.

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, các mục tiêu liên quan tới thúc đẩy ứng dụng công nghệ số và đổi mới sáng tạo trong việc tăng hiệu quả trong sản xuất, năng suất, an toàn thực phẩm và phân phối, đồng thời kết nối người sản xuất trực tiếp với người tiêu dùng; giảm thiểu thất thoát và lãng phí lương thực thực phẩm cũng cần được triển khai thực hiện.

“Việt Nam mong muốn phát triển một “Trung tâm đổi mới sáng tạo về hệ thống lương thực, thực phẩm ở khu vực Đông Nam Á” để mở rộng hợp tác trong nghiên cứu, xây dựng chính sách và thúc đẩy việc nhân rộng các mô hình theo hướng xanh, thân thiện với môi trường, ít phát thải và bền vững”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nói thêm rằng, Trung tâm đổi mới sáng tạo về lương thực, thực phẩm là sáng kiến do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các tổ chức quốc tế triển khai, và hiện cần sự tham gia của khu vực tư nhân. Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn bày tỏ mong muốn trong cuộc hợp lớn nhất hàng năm của diễn đàn kinh tế thế giới diễn ra tại Davos, Thụy Sỹ, phía Chính phủ Thụy Sỹ sẽ có vai trò tác động tích cực để thúc đẩy trung tâm sớm đi vào hoạt động.

Ngoài ra, ông cũng thông tin thêm rằng, Việt Nam đang đề nghị Thụy Sỹ hỗ trợ, xúc tiến đẩy mạnh thành lập “Trung tâm chứng nhận hữu cơ Việt Nam”.

Dự án hướng tới cung cấp dịch vụ đào tạo, kiểm tra và chứng nhận cho nông dân, nhà sản xuất lương thực, thực phẩm tại Việt Nam; thúc đẩy thực hành nông nghiệp hữu cơ và bền vững tại Việt Nam. Qua đó, dự án tạo cơ hội để các sản phẩm nông nghiệp xanh, sạch của Việt Nam có thể tiếp cận với thị trường châu Âu cũng như thị trường toàn cầu.

Không nên bỏ quên vai trò của người tiêu dùng trong thúc đẩy sản xuất thực phẩm bền vững
Nhiều ý kiến đồng thuận rằng một trong những rào cản của việc xây dựng mô hình sản xuất lương thực, thực phẩm bền vững đến từ người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư