Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam và Luxembourg ký kết Hiệp định khung về hợp tác
Kỳ Thành - 14/11/2017 13:57
 
Sáng 14/11, tại Trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Ke hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng Bộ trưởng phụ trách về Hợp tác phát triển và Hoạt động nhân đạo Luxembourg Romain Schneider đã thay mặt Chính phủ hai nước Việt Nam và Luxembourg, ký kết Hiệp định khung về hợp tác giữa Chính phủ hai nước.
Lễ ký kết Hiệp định khung về hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Luxembourg (Ảnh: K.T)
Lễ ký kết Hiệp định khung về hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Luxembourg (Ảnh: K.T)

Việc ký kết Hiệp định khung về hợp tác giữa hai Chính phủ thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Luxembourg tiếp tục hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển của Việt Nam, góp phần củng cố và thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác phát triển giữa hai nước.

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã nhấn mạnh, việc ký kết Hiệp định khung về hợp tác giữa Chính phủ Luxembourg và Chính phủ Việt Nam là cần thiết, phù hợp với bối cảnh mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước với mục tiêu chủ yếu là hỗ trợ vấn đề biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đánh giá cao những đóng góp và ý nghĩa của các khoản hỗ trợ ODA không hoàn lại mà Chính phủ Luxembourg cung cấp cho Việt Nam trong hơn 2 thập kỷ qua. Chương trình hợp tác phát triển giữa Luxembourg và Việt Nam với Hiệp định khung về hợp tác đầu tiên đã được ký kết vào năm 1995. Kể từ đó cho tới nay, viện trợ phát triển của Luxembourg tại Việt Nam được thực hiện thông qua 3 Chương trình hợp tác giữa Chính phủ hai nước với tổng giá trị khoảng 124 triệu Euro.

“Các chương trình dự án sử dụng nguồn viện trợ ODA không hoàn lại của Chính phủ Luxembourg đã phát huy hiệu quả rất thiết thực, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ghi nhận, trong viện trợ phát triển của Chính phủ Luxembourg, vai trò làm chủ của nước tiếp nhận được coi trọng. Các chương trình hợp tác định hướng được xây dựng trên cơ sở những mục tiêu ưu tiên xác định tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của Việt Nam và các Mục tiêu thiên niên kỷ (MDGs). Các mục tiêu chiến lược nêu tại các Chương trình hợp tác là kết quả đối thoại giữa hai Bên trên cơ sở các kinh nghiệm đã có và những ưu tiên do Chính phủ Việt Nam và Luxembourg đề ra. Cách tiếp cận trong việc xây dựng các chương trình dự án mang tính đa dạng, toàn diện, hướng vào mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam

Nhất trí với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Romain Schneider cho biết, Hiệp định mới này cho phép khuôn khổ và lĩnh vực hợp tác rộng hơn, đa dạng hơn.

Bộ trưởng Romain Schneider  kỳ vọng trong tương lai, mối quan hệ giữa Việt Nam và Luxembourg sẽ được đa dạng hóa nhằm vượt ra khỏi mối quan hệ hợp tác phát triển truyền thống giữa bên viện trợ và bên nhận viện trợ, thiết lập mối quan hệ đối tác song phương trên tinh thần cùng trao đổi và vì lợi ích chung.

Trong phần phát biểu của mình, Bộ trưởng Romain Schneider  cũng bày tỏ sự thông cảm với những người dân Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão Damrey và gửi lời chia buồn sâu sắc tới những gia đình đã mất đi người thân trong thảm họa thiên tai này.

Với tinh thần tương thân tương ái, Chính phủ Luxembourg sẽ hỗ trợ 100.000 Euro giúp Chính phủ Việt Nam khắc phục những thiệt hại do cơn bão gây ra.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư