Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Vietcombank dành 10.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao
Thùy Liên - 05/03/2017 08:52
 
Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết, ngoài cam kết dành 10.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao, Vietcombank cũng ưu tiên về nhận tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay.
Vietcombank tài trợ 600 tỷ đồng vốn cho Nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK Phú Thọ
Lãnh đạo Vietcombank tại buổi khánh thành giai đoạn I Nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK Phú Thọ. Vietcombank đã tài trợ 600 tỷ đồng vốn cho dự án này.

Trao đổi với báo chí, ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT Vietcombank chia sẻ: “Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về triển khai gói tín dụng đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao, Vietcombank đăng ký gói tín dụng 10 nghìn tỷ đầu tư cho lĩnh vực này với những ưu tiên về nhận tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay và ưu đãi lãi suất thấp hơn so với các thành phần kinh tế khác".

Được biết, mới đây, Vietcombank cũng đã ký cam kết tài trợ 600 tỷ đồng, thời hạn vay 15 năm với Công ty cổ phần DTK để đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK Phú Thọ. Đây dự án lớn nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm này trong lĩnh vực sản xuất trứng gà sạch công nghệ cao với tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng. Lý giải việc tài trợ vốn cho dự án này, ông Thành cho biết:

"Dự án có sự đầu tư vào công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất với dây chuyền sản xuất theo chuỗi, Vietcombank hy vọng đây là hướng đi mới cho việc đầu tư vào nông nghiệp quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao".

Trước đó, Agribank công bố dành gói 50.000 tỷ đồng cho nông nghiệp sạch, LienVietPostBankcông bố sẽ dành gói tín dụng 10.000 tỷ đồng với các ưu đãi về lãi suất cho vay nông nghiệp công nghệ cao. 

Liên quan tới gói tín dụng 100.000 tỷ đồng dành cho nông nghiệp công nghệ cao mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, hiện Bộ NN&PTNT và NHNN đang tích cực phối hợp triển khai. Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho biết, tuần này, Bộ sẽ hoàn thành hướng dẫn về các tiêu chí về nông nghiệp công nghệ cao. Trong khi đó, NHNN cũng đang xây dựng văn bản hướng dẫn các ngân hàng thương mại cân đối nguồn vốn với lãi suất phù hợp, cho vay ưu đãi hơn so với các khoản cho vay thông thường để DN nông nghiệp công nghệ cao dễ dàng tiếp cận vốn. Lãi suất cho vay của gói 100.000 tỷ đồng sẽ thấp hơn 0,5-1% so với lãi suất cho vay thông thường. Đồng thời, điều kiện về tài sản đảm bảo có thể sẽ "dễ thở" hơn.

Theo Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, nhiều ngân hàng sẵn sàng tham gia gói tín dụng 100.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, các ngân hàng cũng đang gặp nhiều vướng mắc liên quan đến các văn bản hướng dẫn cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất nông nghiệp, như nhà kính, nhà lưới… để thực hiện giao dịch bảo đảm, thế chấp vay vốn, cần các bộ, ngành phối hợp tháo gỡ.  

“NHNN đã triệu tập cuộc họp với nhiều ngân hàng thương mại, nói chung các ngân hàng đều rất ủng hộ và đồng thuận, nhưng trên cơ sở phải có tiêu chí cụ thể và các dự án phải bảo đảm khả thi về thương mại. Nếu như vậy, các ngân hàng sẽ đồng thuận áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi, thấp hơn mức thông thường”, Thống đốc khẳng định.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần trong thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao là phải tính toán cung cầu, phân công đầu tư phát triển, không làm ào ạt theo phong trào, giải quyết điểm nghẽn một cách tích cực hơn, tinh thần là xã hội hóa chứ không đầu tư bao cấp. Chính phủ cũng sẽ tập trung xử lý gói tín dụng 100.000 tỷ đồng.

10 loại công trình kết cấu hạ tầng nông nghiệp được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư