Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vietcombank mở tài khoản phong tỏa, chuẩn bị nhận tiền từ thương vụ bán VCLI
Thùy Liên - 13/11/2019 13:07
 
Vietcombank vừa phê duyệt việc mở tài khoản phong tỏa nhận tiền chuyển nhượng phần vốn góp của Vietcombank tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ VCBB-Cardif”.

Trong văn bản gửi Ủy Ban chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM, Vietcombank cho biết, ngày 11/11, Hội đồng quản trị Vietcombnak đã ban hành Nghị quyết số 515/NQ-VCB-HĐQT về việc phê duyệt chấp thuận/thông qua giao dịch giữa Vietcombank và Mizuho Bank chi nhánh Hà Nội (người có liên quan của cổ đông chiến lược Mizuho Bank – đang nắm 15% cổ phần Vietcombank).

Nội dung của Nghị quyết là: Mở tài khoản phong tỏa nhận tiền chuyển nhượng phần vốn góp của VCB tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ VCB-Cardif”.

Hôm qua (12/11/2019), Ngân hàng TMCP Vietcombank và Tập đoàn Bảo hiểm FWD (Hồng Kông) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Hợp đồng có thời hạn 15 năm.

Theo thỏa thuận hợp tác, Vietcombank sẽ phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của FWD.

Như một phần trong giao dịch, FWD cũng đồng ý mua lại Liên doanh bảo hiểm nhân thọ Vietcombank - Cardif (VCLI), công ty liên doanh bảo hiểm nhân thọ giữa Vietcombank và BNP Paribas Cardif. Giao dịch này đang chờ sự phê duyệt của các cơ quan chức năng.

FWD có kế hoạch hợp nhất VCLI vào hoạt động kinh doanh hiện có tại Việt Nam sau khi giao dịch hoàn tất. Trong thời gian này, VCLI sẽ tiếp tục hoạt động như trước đây thông qua tất cả các kênh phân phối hiện có. Khách hàng của VCLI sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc chuyển quyền sở hữu sang FWD.   

Ông Richard Li, nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Pacific Century khẳng định, việc hợp tác với Vietcombank nằm trong chiến lược trở thành công ty có kênh phân phối bảo hiểm hàng đầu châu Á của FWD.

Giá trị thương vụ không được hai bên công bố trong lễ ký kết, song theo tìm hiểu của báo Đầu tư, trước mắt Vietcombank sẽ nhận về 400 triệu USD cho thương vụ hợp tác này.

Gia nhập thị trường bảo hiểm Việt Nam 3 năm trước, FWD đã nhanh chóng lọt top 10 công ty bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam trong thời gian ngắn.

FWD là Tập đoàn bảo hiểm nhân thọ trực thuộc Tập đoàn Pacific Century của Richard Li, tỷ phú đứng thứ 413 thế giới với giá trị tài sản ròng 4,6 tỷ USD.  

Trong 6 năm qua, Tập đoàn này chi hàng tỷ USD để mở rộng thị trường bảo hiểm ở các nước châu Á. Vào tháng 7/2019, FWD chi 3 tỉ USD để mua Công ty bảo hiểm nhân thọ SCB (SCB Life) thuộc Ngân hàng Siam (Thái Lan) đồng thời ký thỏa thuận hợp tác phân phối bảo hiểm dài hạn với ngân hàng này. Trước đó, Tập đoàn FWD cũng đã công bố đạt được thỏa thuận mua lại MetLife Hồng Kông.

Việc hợp tác giữa ngân hàng mạnh nhất Việt Nam với Tập đoàn bảo hiểm hàng đầu châu Á được dự báo sẽ làm thay đổi thị phần của FWD ở Việt Nam, đồng thời sẽ giúp lợi nhuận của Vietcombank tăng vọt.  

9 tháng đầu năm, lợi nhuận hợp nhất của Vietcombank đạt 17.592 tỷ đồng, tăng 50,6% so với cùng kỳ, đạt 85,8% kế hoạch năm 2019 và cách biệt rất xa với các ngân hàng đứng sau. Các chỉ số ROAA, ROAE đạt tương ứng là 1,65% và 25,75%, tăng mạnh so với năm 2018.

Vietcombank là  ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam có thể thu về 1 tỷ USD lợi nhuận năm nay.

9 tháng lãi 17.613 tỷ đồng, Vietcombank có thể chạm mốc 1 tỷ USD lợi nhuận
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank – VCB) vừa công bố BCTC Hợp nhất quý 3/2019 với lợi nhuận 17.613 tỷ đồng, tăng trưởng 51% so với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư