
-
Chiến lược “vết dầu loang” cho start-up ít vốn
-
Chủ tịch HĐQT CC1: Cầu cạn là lời giải cho tình trạng thiếu cát đắp nền đường
-
Khách hàng yêu cầu doanh nghiệp Việt đẩy nhanh tiến độ sản xuất và giao hàng
-
Một loạt công ty thay nhân sự; Thiên Long, Gemadept có kịch bản ứng phó với thuế quan
-
Giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trùng Khánh (Trung Quốc) -
Quý I/2025, Transerco phục vụ trên 54 triệu lượt hành khách
![]() |
Một tàu bay Boeing 787 Dreamliner của Vietnam Airlines bay ngang qua tháp bút chì - biểu tượng của Washington D.C. |
“Sự nhập cuộc có trách nhiệm của các doanh nghiệp Việt Nam trong nỗ lực cân bằng cán cân thương mại sẽ là một trong những tiền đề quan trọng hỗ trợ các đoàn đàm phán với phía Hoa Kỳ để sớm tìm được tiếng nói chung đối với vấn đề thuế quan”, Tiến sĩ Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho biết trong cuộc trao đổi mới đây với Cổng thông tin điện tử Chính phủ.
Hành động tài chính chiến lược trong bối cảnh đối thoại thương mại Việt – Hoa Kỳ
Theo đó, cùng với việc xem xét đặt hàng thiết bị công nghệ, thiết bị y tế, khai thác dầu khí, nhập khẩu các sản phẩm lọc hóa dầu, các sản phẩm quốc phòng…, việc ký mới hoặc cụ thể hóa các hợp đồng tín dụng đặt mua máy bay, dịch vụ và công nghiệp hàng không có giá trị lớn chính là những lĩnh vực có thể giúp thu hẹp đáng kể chênh lệch cán cân thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, trong thời gian vừa qua, chúng ta cũng đã chủ động nhập khẩu nhiều hơn hàng hóa, dịch vụ từ Hoa Kỳ thông qua việc ký kết Biên bản ghi nhớ, một số hợp đồng... Những hợp đồng này cần sớm được hiện thực hóa và triển khai thực hiện theo đúng cam kết, đúng lộ trình đã đề ra.
Trên thực tế, trước khi Hoa Kỳ chính thức áp dụng mức thuế suất mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lớn, trong đó có Vietnam Airlines, đã đẩy nhanh tiến độ đàm phán để có thể ký kết với các đối tác Hoa Kỳ trong ít ngày tới, liên quan đến việc sử dụng dịch vụ hoặc đặt mua các sản phẩm công nghiệp giá trị lớn.
Theo đó, Vietnam Airlines vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ngân hàng CitiBank về cam kết tài trợ vốn cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Sự kiện này diễn ra dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn công tác Chính phủ Việt Nam làm việc với các đối tác tại Hoa Kỳ về tăng cường hợp tác thương mại song phương, trong đó có lĩnh vực huy động vốn cho các dự án đầu tư trọng điểm của các doanh nghiệp nhà nước.
Theo Biên bản ghi nhớ giữa Vietnam Airlines và CitiBank, tổ chức tài chính hàng đầu quốc tế này đã bày tỏ sẵn sàng xem xét cung cấp khoản tài trợ trị giá 560 triệu USD cho các dự án đầu tư của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, nhằm nâng cao năng lực khai thác và mở rộng mạng bay quốc tế của hãng trong giai đoạn tới.
Cùng với cam kết tài chính, CitiBank cũng sẽ xem xét hỗ trợ tư vấn chiến lược cho Vietnam Airlines trong quá trình làm việc với các đối tác liên quan, nhằm xây dựng cấu trúc tài chính phù hợp, đảm bảo hiệu quả đầu tư và quản trị rủi ro.
“Việc tìm kiếm và thiết lập quan hệ hợp tác với các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới, trong đó có CitiBank, là một phần trong chiến lược phát triển dài hạn của Vietnam Airlines, nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh, hiện đại hóa đội bay và bắt kịp xu hướng phát triển của ngành hàng không toàn cầu”, ông Lê Đức Cảnh, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết.
Theo kế hoạch, sau lễ ký kết với CitiBank, Vietnam Airlines tiếp tục làm việc với US EXIM (Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hoa Kỳ) vào ngày 10/4/2025 tại Washington D.C để bàn thảo về cơ chế cấp bảo lãnh tín dụng cho các khoản vay của Tổng công ty.
Vietnam Airlines và Ngân hàng Citi ký kết Biên bản ghi nhớ về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines. |
Dự án 3,69 tỷ USD: Cơ hội “cân bằng thương mại” nếu chọn đúng thời điểm và đối tác
Hiện nay, Việt Nam đang khẩn trương và tích cực làm việc với Hoa Kỳ nhằm xử lý tình hình trong vòng một tuần, để ngăn chặn những tác động từ các biện pháp thuế quan.
Ngay sau cuộc điện đàm giữa Tổng bí thư Tô Lâm và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào tối 4/4, Chính phủ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh đàm phán để tìm tiếng nói chung với phía Hoa Kỳ.
Trong đêm 5/4, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã lên đường sang Hoa Kỳ để làm việc với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp nước này. Vietnam Airlines tham gia đoàn công tác với vai trò kết nối các hợp tác tài chính – thương mại trong lĩnh vực hàng không.
Cùng với việc sử dụng các dịch vụ tài chính từ các ngân hàng của Hoa Kỳ, Vietnam Airlines cũng đang khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành liên quan để sớm được cấp có thẩm quyền phê duyệt Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp.
Theo kế hoạch, tổng mức đầu tư cho Dự án 50 tàu bay thân hẹp (thuộc dòng Boeing 737 MAX hoặc Airbus A320NEO), kèm theo 10 động cơ dự phòng, ước tính khoảng 3,69 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng.
Với tính cấp thiết và quy mô chiến lược của dự án, cùng tình hình thị trường đang khan hiếm nguồn cung tàu bay, Vietnam Airlines đặt mục tiêu hoàn tất thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà cung cấp và đàm phán ký kết hợp đồng ngay trong nửa đầu năm 2025, nhằm giữ được lịch giao tàu phù hợp với yêu cầu phát triển đội bay.
Dự án này, nếu được thực hiện với đối tác Hoa Kỳ, không chỉ giúp Vietnam Airlines mở rộng đội bay theo kế hoạch phát triển, mà còn có thể đóng góp đáng kể vào việc cân bằng cán cân thương mại song phương – đúng vào thời điểm quan trọng trong quá trình đối thoại giữa hai nước.
Trước đó, vào tháng 9/2023, Vietnam Airlines và Tập đoàn Boeing đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc chào bán 50 tàu bay thân hẹp dòng Boeing 737 MAX, với tổng giá trị đề xuất khoảng 10 tỷ USD.
“Hợp đồng mua sắm tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của Vietnam Airlines nếu được cụ thể hóa sớm sẽ mang lại lợi ích cho cả Vietnam Airlines và Boeing”, một chuyên gia đánh giá.
Khai thác trực tiếp thị trường Hoa Kỳ: Vietnam Airlines tạo dấu ấn với đường bay thẳng và mạng lưới hợp tác kỹ thuật
Không chỉ giữ vai trò cầu nối trực tiếp giữa hai nền kinh tế, Vietnam Airlines còn là đối tác tin cậy lâu năm của nhiều tập đoàn lớn tại Hoa Kỳ.
Từ tháng 11/2021, Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất của Việt Nam khai thác đường bay thẳng thường lệ TP.HCM – San Francisco, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của hàng không dân dụng Hoa Kỳ. Sau hơn 4 năm vận hành, tuyến bay này duy trì hiệu quả ổn định với hệ số sử dụng ghế bình quân cao, ngày càng tiệm cận điểm hòa vốn.
Năm 2024, Vietnam Airlines khai thác 408 chuyến bay, vận chuyển 97.200 lượt khách, hệ số sử dụng ghế đạt 84%. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2025, hãng đã khai thác 104 chuyến, vận chuyển 23.800 khách, đạt tỷ lệ ghế sử dụng 85%.
“Đường bay thẳng thường lệ TP.HCM – San Francisco có ý nghĩa chiến lược trong việc đáp ứng nhiệm vụ chính trị, thiết lập cầu nối giao thương giữa hai quốc gia; đồng thời là bước đi quan trọng để Vietnam Airlines nâng tầm vị thế, trở thành một hãng hàng không tầm cỡ trong khu vực”, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết.
Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm tuyến bay Hoa Kỳ, tăng tần suất phù hợp với thị trường và nghiên cứu đưa vào khai thác các tàu bay tối ưu hơn – nhất là cho chặng từ Hoa Kỳ về Việt Nam.
Hãng cũng xem xét mở thêm các đường bay mới đến Los Angeles, Seattle…, đồng thời tăng cường hợp tác với các hãng hàng không Hoa Kỳ để phát triển mạng bay nối tiếp nội địa.
Ngoài vận chuyển hành khách, Vietnam Airlines đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác Hoa Kỳ trong vận chuyển hàng hóa và kỹ thuật tàu bay. Hãng có liên kết chia chặng đặc biệt (SPA) và liên danh (codeshare) với các hãng Delta, United, American Airlines, Alaska và Hawaiian Airlines. Hợp tác với Delta Airlines hiện đặc biệt hiệu quả, giúp mở rộng kết nối và tăng nhận diện thương hiệu tại thị trường Hoa Kỳ.
Ở lĩnh vực kỹ thuật, Vietnam Airlines duy trì loạt hợp đồng dịch vụ kỹ thuật với các đối tác lớn như GE, Pratt & Whitney, IAE, bao gồm theo dõi động cơ, phần mềm quản lý tàu bay và bảo dưỡng định kỳ.
Trong đó, mối quan hệ thương mại giữa Vietnam Airlines và Boeing vẫn được đánh giá là sâu sắc và chiến lược, thể hiện qua nhiều năm hợp tác trên cả khai thác tàu bay lẫn hỗ trợ kỹ thuật.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với các đối tác thương mại Hoa Kỳ, đặc biệt sau khi hai nước nâng cấp lên Đối tác Chiến lược toàn diện”, lãnh đạo Vietnam Airlines nhấn mạnh.
Với các hành động cụ thể, kịp thời trong lĩnh vực tài chính, đầu tư và vận tải hàng không, Vietnam Airlines đang chứng minh vai trò của một doanh nghiệp chủ lực không chỉ trong phát triển kinh tế, mà còn trong việc góp phần hiện thực hóa các mục tiêu đối ngoại trọng yếu của Việt Nam.
-
Chủ tịch HĐQT CC1: Cầu cạn là lời giải cho tình trạng thiếu cát đắp nền đường -
Khách hàng yêu cầu doanh nghiệp Việt đẩy nhanh tiến độ sản xuất và giao hàng -
Một loạt công ty thay nhân sự; Thiên Long, Gemadept có kịch bản ứng phó với thuế quan -
Giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trùng Khánh (Trung Quốc) -
Quý I/2025, Transerco phục vụ trên 54 triệu lượt hành khách -
Doanh nghiệp ở Hải Phòng ứng phó với chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ -
Quản chặt nguyên liệu làm hàng xuất khẩu
-
Tôn vinh những doanh nghiệp đón đầu tương lai tại châu Á - APEA chính thức mở đề cử 2025
-
Manufacturing Binh Duong 2025: Cơ hội kết nối, đón đầu công nghệ ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo
-
Vinmec được vinh danh là Hệ thống y tế của năm
-
FTA Index là động lực thúc đẩy địa phương tối ưu hóa cơ hội từ các FTA
-
Cà Mau dẫn đầu bảng xếp hạng đánh giá thực hiện hiệu quả các FTA
-
Năm thứ 2 liên tiếp VPBank NEOBiz được vinh danh là Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất