-
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ
![]() |
| Tàu bay A350 - 900 của Vietnam Airlines |
Cụ thể, thay vì sử dụng nguồn vốn tín dụng xuất khẩu, vay thương mại do Chính phủ bảo lãnh và nguồn vốn chủ sở hữu như kế hoạch ban đầu, toàn bộ Dự án đầu tư 10 tàu bay A350 – 900 sẽ được Vietnam Airlines thực hiện thông qua hình thức Sale and leasing back (bán và thuê lại).
Dự án đầu tư 10 tàu bay A350 – 900 có tổng mức đầu tư 1,806 tỷ USD, dự kiến tiến độ nhận tàu bay từ 2016 – 2019. Tính đến cuối tháng 7/2017, Vietnam Airlines đã tiếp nhận và đưa vào khai thác 3 tàu trong khoảng thời gian từ tháng 10/2016 đến tháng 3/2017; 3 tàu tiếp theo sẽ được hãng nhận về trong 4 tháng cuối năm 2017. Toàn bộ 6 tàu bay này đều được Vietnam Airlines thu xếp thông qua hình thức Sale and leasing back.
Được biết, Sale and Lease Back (bán và thuê lại) là nghiệp vụ tài chính khá phổ biến trên thế giới, theo đó một hãng hàng không có thể đặt mua máy bay, sau đó tại thời điểm giao nhận (đối với tàu bay mới) thực hiện bán và thuê lại chính máy bay này hoặc có thể thực hiện bán và thuê lại đối với tàu bay đang khai thác, sử dụng nhằm đảm bảo cân đối tài chính mà không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác.
Với các cấu trúc thuê mua này, Vietnam Airlines có thể mua được nhiều tàu bay hơn khả năng chịu đựng về tài chính (duy trì tỷ suất nợ/vốn chủ sở hữu 3:1) do không ảnh hưởng đến bảng cân đối tài chính; được hưởng toàn bộ các lợi ích có được từ nhà chế tạo máy bay; có được máy bay thuê theo ý đồ đầu tư và lựa chọn cấu hình theo yêu cầu khai thác; đồng thời giảm nhu cầu bảo lãnh của Chính phủ (khoảng 700 triệu USD), góp phần giảm áp lực nợ công.
Đối với 4 tàu bay A350 còn lại (2 tàu nhận vào năm 2018 và 2 tàu nhận vào năm 2019), hãng hàng không quốc gia sẽ tiếp tục thực hiện qua hình thức Sale and leasing back. Lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định, với tiến độ thực hiện các dự án đầu tư đến năm 2020, Tổng công ty không có nhu cầu cấp bảo lãnh Chính phủ cho các chương trình mua sắm tàu bay.
Hiện đội tàu bay của Vietnam Airlines có 115 chiếc thuộc các dòng tàu bay mới, tiên tiến của thế giới như Boeing78-9, Airbus A350 – 900… đã giúp hãng duy trì vị thế là hãng hàng không hiện đại nhất Việt Nam, đạt tiêu chuẩn 4 sao về chất lượng dịch vụ; nắm giữ 565 thị phần nội địa.
-
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu


