
-
Tập đoàn Bamboo Capital có tân Chủ tịch Hội đồng quản trị
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 19/3/2025
-
CIENCO4 (C4G) trúng thầu dự án trị giá hơn 433 tỷ đồng tại Hà Nam
-
15 tỷ USD đầu tư lưới truyền tải điện, nhiều doanh nghiệp hưởng lợi lớn
-
Khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP -
Vicem bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc
Đổi lái
Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Lê Anh Sơn, Phó tổng giám đốc Vinalines giữ chức thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Ông Sơn sẽ chính thức đảm nhận chức vụ này kể từ ngày 20/3, thay thế ông Nguyễn Cảnh Việt được điều động giữ chức Vụ trưởng, Phó Ban phòng chống lụt bão Bộ Giao thông - Vận tải.
![]() | ||
Vinalines mới cổ phần hóa xong 2/7 đơn vị nằm trong kế hoạch cổ phần hóa trong năm 2013 |
Mặc dù Bộ Giao thông - Vận tải không tiết lộ lý do, nhưng nhiều khả năng quá trình cổ phần hóa, tái cơ cấu chậm so với yêu cầu đề ra tại Vinalines là lý do quan trọng dẫn tới sự thay đổi này.
Được biết, tại văn bản của Vinalines gửi Bộ Giao thông - Vận tải hồi tháng 3/2014, ông Việt không có tên trong danh sách 10 cán bộ tham gia Ban chỉ đạo cổ phần hóa Tổng công ty.
Trước đó, tại cuộc họp về tình hình công tác tái cơ cấu và cổ phần hóa Vinalines diễn ra vào tháng 2/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng đã phê bình Hội đồng thành viên, Ban tổng giám đốc Vinalines về việc chưa thống nhất trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về tái cơ cấu, sắp xếp, cổ phần hóa.
“Lãnh đạo Tổng công ty chưa thực sự kiên quyết trong việc xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền, cũng như chưa kịp thời báo cáo những vướng mắc trong quá trình tái cơ cấu lên Bộ Giao thông - Vận tải, Chính phủ”, ông Thăng chỉ rõ.
Chưa biết CEO tương lai của Vinalines sẽ có giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu đơn vị, nhưng với một loạt yêu cầu mới nhất vừa được Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra, thì vị trí lãnh đạo Vinalines đang đối mặt với thử thách lớn.
Vinalines có nhanh hết mắc
Cần phải nói thêm rằng, hiện cả hai mục tiêu quan trọng trong quá trình tái cơ cấu Vinalines là tái cơ cấu tài chính và cổ phần hóa công ty mẹ, công ty thành viên đều đang gặp nhiều mắc mứu lớn.
Cụ thể, tính đến giữa tháng 3/2014, Vinalines mới cổ phần hóa xong 2/7 đơn vị nằm trong kế hoạch cổ phần hóa trong năm 2013 là Cảng Khuyến Lương và Cảng Quy Nhơn. Nếu so với mục tiêu hoàn thành dứt điểm cổ phần hóa trong quý I/2014, đó là hoàn thành cổ phần hóa Cảng Hải Phòng, Cảng Quảng Ninh, Công ty Hàng hải Vinalines Nha Trang, thì khả năng bị trễ gần như là chắc chắn.
Khi trao đổi về vấn đề này, ông Lê Anh Sơn, Phó tổng giám đốc Vinalines cũng cho biết: “Các đơn vị nói trên chỉ có thể hoàn thành cổ phần hóa vào tháng 6/2014”.
Theo đánh giá của các chuyên gia, sự chậm trễ này sẽ chất thêm gánh nặng cho chính Vinalines, bởi cũng trong năm 2014, Tổng công ty phải hoàn thành phương án IPO công ty mẹ cùng 8 doanh nghiệp khác, trong đó có 3 cảng biển lớn là Sài Gòn, Cam Ranh và Nghệ Tĩnh. Vinalines cũng được yêu cầu tiến hành công bố phá sản ngay đối với Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) và Công ty cổ phần Vận tải dầu khí – Falcon.
Bên cạnh đó, đơn vị này cũng được chỉ đạo phải thoái ngay phần vốn góp tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam và các công ty bảo hiểm.
Liên quan tới công tác tái cơ cấu khoản nợ khổng lồ lên tới 54.746 tỷ đồng của công ty mẹ, các doanh nghiệp vận tải biển, cảng liên doanh…, hiện Vinalines đã cơ cấu được 196,25 triệu USD vay từ các tổ chức tín dụng nước ngoài và 43.000 tỷ đồng từ các tổ chức tín dụng.
Tuy nhiên, do đại đa số các khoản nợ chỉ được xử lý theo hướng giãn nợ và lãi phải trả từ 1 - 3 năm, trong khi khoảng thời gian tối thiểu mà Vinalines cần là 5 - 6 năm, nên bản chất đơn vị này mới chỉ giảm một phần rất nhỏ áp lực dòng tiền.
Đặc biệt, trong số này, tổng dư nợ của 5 doanh nghiệp vận tải biển từ Vinashin (nay là SBIC) chuyển về lên đến hơn 17.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, do Vinshinlines sẽ tiến hành phá sản theo chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải, nên số dư nợ tại 4 doanh nghiệp còn lại mà Vinalines muốn tái cơ cấu còn hơn 3.800 tỷ đồng. Nhưng chỉ riêng số nợ vay của các doanh nghiệp này tại các ngân hàng thương mại mà nhà nước nắm cổ phần chi phối mỗi năm ngốn của Tổng công ty khoảng 150 tỷ đồng.
“Các khoản nợ không thay đổi, thời gian giãn nợ ngắn là gánh nặng tài chính lớn khiến quá trình tái cơ cấu Vinalines gặp rất khó khăn”, một chuyên gia đánh giá.
Anh Minh

-
15 tỷ USD đầu tư lưới truyền tải điện, nhiều doanh nghiệp hưởng lợi lớn -
Khu vực kinh tế tư nhân hiện đóng góp khoảng 51% GDP -
Thị trường F&B 2025: Chuỗi, M&A và nhượng quyền dẫn dắt đà tăng trưởng -
Vicem bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc -
Triển lãm quốc tế về xây dựng, công nghiệp mỏ 2025 sắp trở lại Hà Nội -
Xuất khẩu hải sản Na Uy sang Việt Nam năm 2024 đạt mức kỷ lục -
Doanh nghiệp F&B nên làm gì trước áp lực giá nguyên liệu đắt đỏ?
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/3
-
2 Doanh nhân Nguyễn Hồng Phong: "Lời hiệu triệu đối với cộng đồng doanh nghiệp tư nhân"
-
3 Dự án điện khí LNG chờ thêm các điều kiện hấp dẫn
-
4 Hé lộ phương án đầu tư đường ven biển TP.HCM vốn đầu tư 31.556 - 62.231 tỷ đồng
-
5 VEC đề xuất mở rộng 50 km cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe
-
Với Xiaomi 15 Ultra, Xiaomi tự tin bước vào phân khúc smartphone flagship
-
SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ
-
Pfizer và VNVC ký biên bản ghi nhớ thúc đẩy chia sẻ kiến thức trong sản xuất vắc-xin tại Việt Nam
-
Dịch vụ tư vấn soạn thảo, rà soát hợp đồng nhanh, đáng tin cậy tại Công ty Luật Tín Minh
-
MBAMC thông báo chào bán quyền mua cổ phần phát hành thêm tại ILB
-
Giải thưởng HR Asia Awards chính thức mở đề cử cho doanh nghiệp tại Việt Nam năm 2025